CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    l+_+l+_+l+_+l เผยสเปกใหม่"ECO CAR"เกือบเป็นทางการ กับผู้สนใจมากกว่า 4 ราย l+_+l+_+l+_+l

    ข่าวในประเทศ - ภาพเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม “วัฒนา เมืองสุข” เคาะสเปกรถขนาดเล็ก ACES CAR หรือ “อีโคคาร์” เดิมออกมา ถึงจะยังไม่ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี แต่ก็เป็นความคืบหน้าอีกขั้น และพอจับเค้าลางรถยนต์ ที่มีอยู่ในตลาด และกำลังจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ มีรุ่นใดบ้างที่ข่ายมากที่สุด โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็กของ 5 ยี่ห้อดัง ที่ประกาศตัวสนใจร่วมโครงการ ไม่เว้นแม้แต่ “โตโยต้า” ที่เคลื่อนไหวขัดขวางโครงการมาตลอด
         
          “ต้องผลักดันให้อีโคคาร์ของไทยเกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะเป็นรถขนาดเล็ก ช่วยประหยัดพลังงาน และแนวโน้มตลาดทั่วโลกนิยมรถดังกล่าว ซึ่งจะทำให้เป้าหมายการผลิตรถยนต์ส่งออกจากไทย ตามแผนดีทรอยต์แห่งเอเชียสำเร็จ และจะสนับสนุนให้ใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตในประเทศมากขึ้น โดยขณะนี้มีบริษัทรถยนต์สนใจแล้ว 4 ราย คือ ฮอนด้า จีเอ็ม ซูซูกิ และเกีย”
         
          นั่นคือคำกล่าวของ จักรมณฑ์ ผาสุกวณิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า มีบริษัทรถยนต์มากถึง 4 ยี่ห้อ ที่มีความสนใจสนองนโยบายรัฐบาล ในการผลิตรถยนต์ประเภทใหม่ ที่มีความคล่องตัวในการจราจร เป็นรถที่ใช้พลังงานน้ำมันประหยัด และใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเช่นเดียวกับปิกอัพ เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออก ตามแผนยุทธศาสตร์ยานยนต์ หรือที่เรียกชื่อกันทั่วไปว่า โครงการ “อีโคคาร์” หรืออีกชื่อ The Best Little Cars ซึ่ง “วัชระ พรรณเชษฐ์” อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ผลักดันและปลุกปั้นคนแรกมาตั้งแต่ปีต้นปี 2547 เคยตั้งไว้
         
          แต่การผลักดันครั้งนั้นกลับไปไม่ถึงไหน เพราะได้รับการขัดขวางอย่างหนักจากโตโยต้า จนรัฐบาลทักษิณ 1 หมดวาระไป และกลับมาสมัยที่ 2 พร้อมกับการเปลี่ยนเจ้ากระทรวงใหม่เป็น “วัฒนา เมืองสุข” และเป็นผู้ดูแลโครงการอีโคคาร์แทน จนทำให้ยักษ์ใหญ่โตโยต้าต้องยกทีมผู้บริหารมาถึงกระทรวง จนเกิดกระแสข่าวมีการยกเลิกสเปกอีโคคาร์ และกำหนดกรอบเพียงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ตามความต้องการของโตโยต้าเท่านั้น

    จากคุณ : HOMY DEMIO sport mpv - [ 1 มิ.ย. 48 19:32:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป