CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ปตท. นำร่องทดลองใช้เอ็นจีวีกระบะและรถตู้

    ปตท. นำร่องทดลองใช้เอ็นจีวีกระบะและรถตู้  

    โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มิถุนายน 2548 18:41 น.


          ข่าวในประเทศ - บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เร่งส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ เอ็นจีวี ล่าสุดเริ่มนำร่องทดลองใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถกระบะและรถตู้ดีเซล โดยติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีในระบบเชื้อเพลิงร่วม พบว่าประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ถึงร้อยละ 25 - 30 นอกจากนี้ยังวางแผนขยายการใช้ก๊าซเอ็นจีวีไปยังรถไฟ รถบรรทุก 10 ล้อ และรถโดยสารประจำทางของ บขส.ด้วย
         
          นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. เปิดเผยว่า ตามที่ ปตท. ได้สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (Natural Gas for Vehicle หรือ ก๊าซ NGV) ในภาคคมนาคมให้แพร่หลายมากขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤติราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ปตท. ได้ดำเนินโครงการนำร่องรถยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีทดแทนดีเซล เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถตู้และรถกระบะดีเซล ให้สามารถนำรถมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซลเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินการ
         
          นายจิตรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท. ร่วมกับบริษัท แอล วี เทค จำกัด และ บริษัท แซสเทค โซลูชั่น จำกัด ทดสอบการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวี ในระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel /CNG Dual Fuel) ซึ่งเป็นระบบที่สามารถใช้ร่วมกันได้ระหว่างก๊าซเอ็นจีวี และน้ำมันดีเซล ในรถเครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 4 คัน ซึ่งขณะนี้ผลการทดสอบเบื้องต้น อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถนำก๊าซเอ็นจีวีไปใช้แทนดีเซลได้ประมาณร้อยละ 50 – 60 สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ประมาณร้อยละ 25 - 30 และ ปตท. คาดว่าการทดสอบการใช้งานประเภทต่าง ๆ จะแล้วเสร็จปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่ง ปตท. จะได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้รถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก เช่น รถกระบะ รถตู้ ฯลฯ ติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีระบบเชื้อเพลิงร่วมต่อไป สำหรับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีนี้ประมาณคันละ 30,000 - 45,000 บาท
         
          นอกจากนี้ ปตท. ยังได้ร่วมกับ บริษัท กรีนก๊าซ เทคโนโลยี จำกัดและอีกหลายบริษัท รวมทั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทดลองติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีในรถบรรทุก 10 ล้อและรถหัวลาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนการทดลองใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถไฟ อุปกรณ์จะมาถึงประเทศไทยในเดือนนี้ คาดว่าจะสามารถทดลองวิ่งได้ในเดือนสิงหาคมนี้ และ ปตท. ยังได้ประสานงานกับ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อนำรถที่วิ่งเส้นทาง กรุงเทพฯ - ระยอง มาทดลองใช้ก๊าซเอ็นจีวีอีกด้วย เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีอยู่แล้ว
         
          สำหรับราคาก๊าซเอ็นจีวีปัจจุบัน ปตท. ยังคงราคาไว้ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ถูกกว่าน้ำมันดีเซลประมาณร้อยละ 56 ถูกกว่าแอลพีจีร้อยละ 33 และถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ประมาณร้อยละ 68 และร้อยละ 67 ตามลำดับ
         
          โดยปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีจำนวน 5,077 คัน และมีสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี 34 สถานี โดยมีแผนจะเปิดสถานีบริการเพิ่มในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และที่พัทยา จังหวัดชลบุรี นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พื้นที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 57 สถานี ภายในปลายปี 2548 ก่อนเพิ่มเป็น 180 สถานี ภายในปี 2551 ซึ่ง ปตท. มีแผนจะขยายเครือข่ายสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีให้ครอบคลุม ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภาคในอนาคต

    http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9480000082629

    จากคุณ : คนหลังเขา เชิงดอย - [ 22 มิ.ย. 48 18:07:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป