CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ปั๊มเบนชินรถคัมรี่พัง ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

    รถคัมรี่ ปี 2000 ใช้งาน 115,000 กม

    อาการที่เกิด ตอนรอบเดินเบา รอบเครื่องสวิงขึ้นลงตลอดเวลา ปกติรอบจะนิ่งอยู่ที่ประมาณ 800 ถึง 900 รอบ (ขึ้นกับแอร์ตัดไม่ตัด) เวลาสวิงรอบกวาดลงไปถึง 500 รอบ จนคล้ายเครื่องจะดับ

    ช่างซ่อมทดลองขับที่รอบสูงไม่มีอาการผิดสังเกต แต่ช่วงออกตัวจากรอบต่ำ เครื่องกระตุกเป็นจังหวะ พอรอบสูงขึ้นไม่มีอาการเด่นชัดแต่อย่างใด ตรวจสอบทั้งระบบหัวเทียน ระบบจุดระเบิด ระบบสายไฟที่เกี่ยวข้อง กรองเบนซิน กรองอากาศ ระบบควบคุมรอบเดินเบา และอื่นๆที่น่าจะเกี่ยวข้อง ไม่พบความผิดปกติ

    สุดท้ายช่างคาดว่าเหลือตัวเดียวที่น่าจะเป็นสาเหตุของวงจรนี้ ก็คือ ปั๊มเบนซิน พอรู้ราคาเบิกศูนย์แทบลมจับ ราคารวม VAT เลยหมื่นมานิดเดียว ต้องไปหาเซียงกงมาใส่ ราคาก็ไม่เบาครับสองพันห้า เบากระเป๋าไป แต่อาการหายหมดเลยครับ กลับมาเป็นปกติทุกอย่าง (ก่อนตัดสินใจเปลี่ยน ผมเองก็ลังเล แต่เห็นช่างตรวจสอบทุกตัวแล้วจริงๆใช้เวลากว่าครึ่งวัน ช่างค่อนข้างมั่นใจมากถึงกับตอกย้ำว่าหากเปลี่ยนแล้วไม่หายยินดีถอดคืนโดยไม่คิดเงิน)

    คราวนี้มาถึงการสอบสวนหาตัวการ ช่างเล่าให้ฟังว่าที่กล้ายืนยันอย่างนั้นเพราะว่าเคยพบปัญหาเดียวกันกับรถรุ่นเดียวกับผมมาแล้ว 1 ครั้ง (ช่างคนนี้เคยเป็นช่างใหญ่ในศูนย์โตโยต้า ตอนนี้ออกมาเปิดอู่เอง) สาเหตุเท่าที่วิเคราะห์ได้น่าจะมาจากคุณภาพน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากรถคันที่เคยมีปัญหาเดียวกับผมใช้น้ำมันจากปั๊มแห่งหนึ่งในบริเวณใกล้เคียงมาตลอด เช่นเดียวกันกับที่ผมเคยใช้ 95 จากปั๊มแห่งเดียวกันนั้นมาเป็นประจำก่อนที่จะเปลี่ยนมาเติมโซฮอลล์ที่ปั๊ม ปตท เมื่อกลางมิถุนายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

    ผมกลับตั้งข้อสงสัยไปที่น้ำมันโซฮอลล์ที่เติมมาเป็นจำนวน 13 ครั้งจากปั๊ม ปตท แห่งนั้นมากกว่า 95 ถังสุดท้ายเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา ตรงนี้ช่างที่ซ่อมไม่คิดว่าจะมีสาเหตุจากโซฮอลล์แต่อย่างใด ยังคงปักใจเชื่อว่าเป็นคุณภาพ 95 ของปั๊มแห่งนั้นมากกว่า

    ตอนนี้ผมเลยสงสัยนะครับว่า ถ้าเป็นสาเหตุจาก 95 จริงๆทำไมเพิ่งจะมีอาการตอนนี้ทั้งๆที่เลิกใช้ไปนานกว่า 3 เดือนแล้ว ก็ลองสอบถามไปที่ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าเผื่อว่าจะมีประวัติความเสียหายของปั๊มเบนซินในรถรุ่นเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเนื่องจากโซฮอลล์บ้างหรือไม่ ก็ไม่พบว่ามีประวัติดังกล่าวแต่อย่างใด แถมช่างเทคนิคของโตโยต้ายืนยันว่าไม่น่าเกี่ยวกับโซฮอลล์แต่อย่างใด น่าจะป็นการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์เองมากกว่า

    ผมเองไม่มีเจตนาที่จะมีอคติกับโซฮอลล์แต่อย่างใดนะครับ(ใจก็สนับสนุนให้ประหยัดกันอยู่แล้ว รถผมเองยังนำไปติดก๊าซเลยด้วยซ้ำไป) ส่วนตัวผมขณะนี้ก็ยังคงใช้โซฮอลล์อยู่ แต่ด้านหนึ่งลองกลับมาทบทวนเองว่าถ้าเป็นสาเหตุจากโซฮอลล์จริงๆแล้ว ปั๊มคงจะพังอีกในไม่ช้านี้ แต่ถ้าเป็นสาเหตุอื่นก็แล้วไป ในขณะที่อีกด้านหนึ่งจะลองกลับมาใช้ 95 จากปั๊มที่มีมาตรฐานกว่าปั๊มเดิม(ไม่รู้จะเอาอะไรไปวัด) อีกหนึ่งปีข้างหน้าผมก็ต้องกลับมาเผชิญหน้ากับโซฮอลล์อยู่ดี

    รบกวนช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ อย่าซีเรียสนะครับ ลองคิดดูแบบสนุกๆแล้วกัน หรือท่านใดที่มีปัญหาคล้ายๆกันลองแลกเปลี่ยนกันดูก็ได้จะได้เป็นวิทยาทานให้ผมด้วย

    ขอบคุณมากครับ

    ปล. ถึงแม้ว่ารถผมจะมีระบบก๊าซอยู่ด้วยก็ไม่เกี่ยวข้องกันครับเพราะเป็นระบบหัวฉีดไม่ใช่ระบบดูด ตอนที่รถมีปัญหาลองเปลี่ยนไปใช้ก๊าซกลับไม่มีปัญหาอะไรเลย จึงตัดประเด็นเรื่องระบบก๊าซออกไปได้ครับ

    จากคุณ : Teenoy2000 - [ 26 ก.ย. 48 08:40:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป