CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ขอทราบประวัติ/ตำนานของ ๑๘ อรหันต์หน่อยครับ

    คือผมไปไหว้พระที่วัดมังกรกมลาวาส (เล้งเน่ยยี่) เป็นประจำ... ตั้งแต่ ๕ ขวบ จนจะมา ๓๐ อยู่แล้ว เคยสังเกตเห็นบริเวณใจกลางวัด มีที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์สำคัญๆ อยู่หลายองค์ จากที่ผมเคยลองนับจำนวนองค์และสันนิษฐานดู สามองค์หลักที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางวัด องค์กลางแรกน่าจะเป็นพระพุทธเจ้า อีกสององค์ข้างๆ น่าจะเป็นพระสารีบุตรและพระโมคคัลลาน์อัครสาวกซ้ายขวา  ส่วนเบื้องหน้าของพระพุทธรูปหลักทั้งสามองค์ก็มีพระพุทธรูปอีก ๕ องค์ ซึ่งผมคาดว่าน่าจะเป็นปัจจวัคคีย์ทั้ง ๕ ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงโปรดแสดงธรรมจักรกัปปวัฎนสูตรเพื่อให้เห็นนิพพานเป็นครั้งแรก...

    แต่ต่อมา ผมสังเกตเห็นพระพุทธรูปอีก ๑๘ องค์ประดิษฐานอยู่รอบบริเวณพระอุโบสถของวัดครับ แม่ผมบอกว่านั่นคือ "จับโป๊ยหล่อฮั่ง"(สิบแปดอรหันต์) เป็นพระอรหันต์ในพุทธตำนานของจีน ผมกลับมานึกๆ ถึงหนังสือพุทธศาสนาที่เคยเรียนในชั้นประถมและมันธยม ก็ไม่เคยเล่าถึงเรื่องตำนานของพระอรหันต์เจ้าเหล่านี้เลย

    วอนท่านผู้รู้หน่อยครับ ช่วยเล่าตำนานหรือประวัติของ ๑๘ อรหันต์เพื่อเป็นวิทยาทานให้หน่อยได้หรือไม่ครับ จะเป็นพระคุณและกุศลที่เผื่อแผ่ทานอันเป็นความรู้แก่ผู้น้อยอย่างสูง

    จากคุณ : blackstorm - [ 6 ก.พ. 49 04:47:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป