CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ฌาณคืออะไร ? ฌานเกิดจากอะไร ?

    ฌาณคืออะไร ? ฌานเกิดจากอะไร ?


    ฌานเป็นแผ่นขาวใส  เกิดจากขยายดวงธรรมให้โตออกแล้วกายธรรมนั่งบนนั้น  ลักษณะของฌานนั้น  กลมคล้ายเขียงที่เราให้หั่นผักศูนย์กลาง  ๒  วาหนา  ๑  คืบ  หากเป็นฌานของกายธรรมก็มีขนาดโตยิ่งขึ้นไป  ฌานทำหน้าที่เป็นพาหนะให้แก่กายทำให้กายไปไหนมาไหนได้เร็ว
    อารมณ์ฌานกับแผ่นฌานไม่เหมือนกัน

    แผ่นฌานคือการขยายดวงธรรมให้โต  คือวิชาที่เราจะทำต่อไปนี้  ส่วนอารมณ์ฌานนั้น  เกิดจากสภาพใจที่สงบระงับ  เช่น


    ปฐมฌาน  มีองค์  ๕  ได้แก่  วิตก  วิจาร  ปิติ  สุข  เอกัคตา


    เรามักได้ยินคำ  วิตกวิจารณ์  แปลว่า  เป็นทุกข์กังวลใจ  อย่าปนกับวิตกและวิจาร

    คำวิตก  แปลว่า  ตรึก  นึก  ตรอง

    คำวิจาร  แปลว่า  ใคร่ครวญโดยปัญญา

    วิตก  หมายความว่า  ใจประคองดวงนิมิตได้  ไม่เผลอไปเรื่องอื่นเลย  อารมณ์เรายึดมั่นแต่นิมิตเท่านั้น

    มาถึงขั้นวิจาร  หมายความว่า  ประคองใจให้ถูกส่วนว่าจะวางใจอย่างไรเช่นไรเป็นขั้นใช้ปัญญา

    คำทางพระทั้ง  ๒  คำนี้  ทำความยุ่งยากใจพอสมควร  นักปฏิบัติเขาไม่ห่วงเรื่องถ้อยคำ  แต่นักวิชาการเขาเคร่งครัด

    อารมณ์ฌานในเรื่องวิตกก็คือ  ไม่เผลอและไม่ง่วงนอน  พอถึงขั้นวิจารไม่มีความลังเลสงสัย  พอถึงขั้นปิติ  เกิดขนลุกบ้าง  เกิดความโปร่งใจบ้าง  เกิดความพอใจ  พอถึงขั้นสุข  ก็คือสบายใจแล้วอย่างนี้ดีแล้ว  พอถึงขั้นใจดิ่งคือใจเป็นหนึ่ง  ก็คือขั้นเอกัคตารมณ์

    อารมณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแก่ผู้ฝึกทำภาวนาไม่ว่าสายใด ๆ แต่แผ่นฌานไม่เกิดแก่กาย  ไม่รู้จักว่าฌานมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร  และอยู่ที่ไหนแต่การเจริญภาวนาแนว  สัม  มา  อะ  ระ  หัง  เราทำได้ทั้งอารมณ์ฌาณและเกิดแผ่นฌาน


    ต้องขอขอบคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำสักร้อยครั้ง  เพราะใคร ๆ ก็อยากทำฌานกันทั้งนั้น  เพราะสบายใจ  เกิดความสุขทางใจ  ไปค้นคว้าในปิฎก  พบแต่เรื่องอารมณ์ฌาน  ส่วนวิธีทำแนวปฏิบัติ  รูปพรรณสัณฐานไม่มี  และศึกษาค้นคว้าที่ใดไม่ได้ด้วย  เคราะห์กรรมจึงมีแก่ผู้ใฝ่รู้ทั้งหลาย  เพราะเราไม่รู้วิธีทำ  ชีวิตของเราจบลงด้วยความไม่รู้  แต่ด้วยมีอุปนิสัยมาแต่ปุเรภพชาติ  ค้นคว้าธรรมไปตามคติของตน  พบวิชาบ้าง  ก็เป็นวิชาของมารเขาหรือวิชาของพระปนของมาร  บัดนี้เป็นโอกาสดีแล้ว  หลวงพ่อวัดปากน้ำมาชี้ขาดในทุกเรื่องแล้ว  ขอเชิญท่านเรียนได้ตามใจชอบ


    ทุติยฌาน            มีอารมณ์ฌาน  ๓  คือ  ๑. ปิติ  ๒. สุข  ๓. เอกัคตา

    ตติยฌาน            มีอารมณ์ฌาน  ๒  คือ  ๑.สุข  ๒. เอกัคตา

    จตุตถฌาน          มีอารมณ์ฌาน  ๒  คือ  ๑. เอกัคตา  ๒. อุเบกขา

    อากาสานัญจายตนะ       พิจารณาอากาศว่าเป็นความว่างเปล่าปราศจากอารมณ์โดยกำหนดให้อากาศเป็นวงกลม

    วิญญาณัญจายตนะ        เพ่งอากาศที่เป็นวงกลมให้ว่างจากนั้นจะเห็นความใสยิ่งกว่าอากาศ  มีลักษณะเป็นวงกลมเช่นเดียวกัน  เราจะเกิดความรู้สึกว่า  ความใสอันเป็นวงกลมนั้นมีวิญญาณ  คือมีชีวิตจิตใจอยู่ก็ไม่ใช่จะว่าไม่มีชีวิตจิตใจก็ไม่เชิง  ยังคาบลูกคาบดอก

    อาจิญจัญญายตนะ         เมื่อดวงกลมใสจะมีวิญญาณก็ไม่ใช่  ไม่มีวิญญาณก็ไม่เชิงได้หายไปแล้ว  เกิดความรู้สึกทางใจขึ้นมาใหม่  คือรู้สึกว่าไม่มีอะไรอีกแล้ว  ว่างจนกระทั่งไม่มีอะไร

    เนวสัญญานาสัญญายตนะ        เมื่อความรูสึกว่างจนไม่มีอะไร  ได้หายไปแล้วจะเกิดอารมณ์คือความรู้สึกอย่างใหม่เกิดขึ้นคือ  จะรู้สึกตัวก็ไม่ใช่  จะว่าไม่รู้สึกตัวก็ไม่ใช่  เป็นลักษณะคาบลูกคาบดอก  คือจะว่ามีสัญญาก็ไม่ใช่จะว่าไม่มีสัญญาก็ไม่เชิง  นี่คืออารมณ์ของเนวสัญญานาสัญญายตนะ  สัญญา  แปลว่า จึงได้หมายรู้

    แก้ไขเมื่อ 11 พ.ค. 49 14:59:21

    แก้ไขเมื่อ 11 พ.ค. 49 14:57:36

    จากคุณ : สมถะ - [ 11 พ.ค. 49 14:54:44 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป