CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ประณาม การก่อการร้ายที่หาดใหญ่ หากทำในนามศาสนา

    ประณาม การก่อการร้ายที่หาดใหญ่ หากทำในนามศาสนา

    โดย อ. อับดุชชะกูร์ บินชาฟิอีย์ ดินอะ (อับดุลสุโก ดินอะ) shukur2003@yahoo.co.uk

    ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์พระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสดามูฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่านสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

    จากเหตุการณ์ระเบิดหาดใหญ่และ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทหาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ว่า เหตุระเบิดกลางเมืองหาดใหญ่เมื่อวันที่ 16 กันยายน อธิบายได้หลายเหตุผล

    เริ่มจากเหตุผลในเรื่องของวันก่อเหตุ คือวันที่ 16 กันยายน เป็นวันคล้ายวันสถาปนาของขบวนการมูจาฮีดีนปัตตานี หรือจีเอ็มพี ซึ่งก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2528 วัตถุประสงค์ก็เพื่อสถาปนารัฐปัตตานี โดยยึดแนวทางแบบมูจาฮีดีนที่แพร่หลายในอัฟกานิสถาน คือพยายามเคลื่อนไหวด้วยการใช้กำลัง

    ดร.ปณิธานกล่าวว่า การใช้ความเชื่อเรื่อง "นักรบเพื่อศาสนา" ของมูจาฮีดีน เมื่อผนวกเข้ากับยุทธศาสตร์การโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ จึงทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงกับสถาบันการเงิน และย่านธุรกิจกลางเมืองหาดใหญ่ ดังที่เห็นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และ 16 กันยายน

    ถึงแม้เหตุการณ์ระเบิดที่สังหารผู้บริสุทธิที่หาดใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้จะยังไม่ทราบผู้ลงมือแต่หลายหน่วยงานหลายคนพุ่งเป้าความสงสัยไปที่ผู้ก่อการที่ต้องการสถาปนารัฐปัตตานีซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม และมุสลิมเองคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายเหตุการณ์ที่ภาคใต้เกิดจากน้ำมือมุสลิมบางคน บางกลุ่ม (ไม่ใช่มุสลิมส่วนใหญ่ที่รักสันติและเข้าใจหลักศาสนา) ดังนั้น หลักการศาสนากับบุคคลเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องแยก

    ในขณะเดียวกันมุสลิมเองควรกลับมามองและกล้าวิจารณ์ศาสนิกตนเองเมื่อทำผิดถึงแม้ต้นสายปลายเหตุทุกคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอันเนื่องมาจากมุสลิมถูกกระทำก่อนด้วยเช่นกัน ความอยุติธรรมที่ถูกรังแกก่อนและถูกสังสมในชายแดนใต้เป็นสาเหตุที่เติมเชื่อไฟ ในหลักศาสนาอิสลามเองสนับสนุนให้มุสลิมจงพิจารณาตนเอง

    แนวคิดสุดโต่งด้านศาสนาในหมู่มุสลิมย่อมมีปัจจัยเกื้อหนุนและชัยคฺ ศ.ดร.ยุซุฟ อัลก็อรฏอวีย์ (ชาวอียิปต์) ประธานของสหภาพนักปราชญ์มุสลิมนานาชาติ (IAMS) ยอมรับในแนวคิดสุดโต่งในหมู่มุสลิมเองและกล่าวว่า ปัจจัยต่างๆ ของแนวคิดสุดโต่งและชอบใช้ความรุนแรงแก้ปัญหางมาจาก

    1.การขาดแนวคิดสายกลาง เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้แนวคิดอิสลามสายกลางเป็นที่แพร่หลายในหมู่คนหนุ่มสาว เพื่อที่พวกเขาจะพบวิถีทางที่ถูกต้องแทนที่พวกเขาจะทำตัวไม่เปิดเผย ซึ่งการขาดแนวคิดเช่นนี้ได้เปิดโอกาสให้แนวคิดสุดโต่งแทรกเข้ามา

    2.การขาดอุละมาอฺ (นักปราชญ์อิสลามศึกษา) ที่แท้จริง ซึ่งสามารถให้ความเชื่อมั่น (ต่อแนวทางสายกลาง) ด้วยหลักฐานที่มาจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ (วจนศาสดา) พวกเขาได้หายไปจากสนามแห่งนี้ จึงเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ที่ถูกเรียกว่าอุละมาอฺซึ่งทำงานเพื่อผู้ที่มีอำนาจ ดังนั้น คนหนุ่มสาวจึงสูญเสียความเชื่อมั่นไป และได้ตั้งตัวพวกเขากันเองให้เป็นชัคย์ (คือเป็นโต๊ะครูหรือนักปราชญ์อิสลามศึกษา) ในการฟัตวา (วินิจฉัยหลักศาสนา) ประเด็นปัญหาที่ซับซ้อน

    3.การแพร่กระจายของความชั่วร้ายและเพิ่มขึ้นของการกดขี่ในสังคมเป็นเหตุผลที่สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรง

    ดังนั้น ในชุมชนมุสลิมจะต้องให้ความเข้าใจในหลักการศาสนาที่ถูกต้องแก่คนรุ่นคนหนุ่มสาวและคนที่ต้องแบกภาระดังกล่าวคืออุลามาอฺหรือปราชญ์ด้านศาสนาเพราะผู้นำศาสนาคือผู้รับมรดกจากศาสดา

    ความเป็นจริงหลักคำสอนของอิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติ มันไม่ถูกต้องอย่างแน่นอนที่จะถือว่าอิสลามเป็นที่มาของคำว่าลัทธิก่อการร้ายหรือลัทธิสุดโต่ง ศาสดาแห่งอิสลามได้กล่าวว่า "ศาสนาที่ถูกประทานแก่ฉันเป็นศาสนาแห่งความกรุณาปรานีและใจกว้าง"

     
     

    จากคุณ : Crescent ) - [ 21 ก.ย. 49 16:32:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com