CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ธรรมกาย กับ กรณีถอนฟ้องหลังจากคืนเงินยักยอกวัดไป 900 กว่าล้าน

    สืบเนื่องจากกระทู้ ทำไมกระทู้เหน็บแนมวัดพระธรรมกายจึงมักได้เป็นกระทู้แนะนำ สงสัย????http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y4799170/Y4799170.html
    ---------------------
    คุณ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ถามผมถึงกรณีธัมมชโย
    รอดจากการถูกฟ้อง เพราะมีการถอนฟ้องกรณียักยอกเงินวัดไปกว่า 900 ล้านบาท

    ตอนแรกผมนึกว่ายังมีกระทู้เก่าอยู่ในพันทิป จึงบอกให้คุณ
    อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ลองไปศึกษาจากกระทู้ที่ชาวห้องศาสนาเคยคุยกันไว้ แต่บอกแค่นี้ ก็โดนหาว่า
    บอกปัดๆไป  ตามมาด้วยข้อหา ทำไมผมขุ่นใจง่ายจัง
    เมื่อผมบอกว่า ทำไม๊ ทำไมตอนเค้าคุยกันไม่เข้ามาคุย
    ตอนนี้คุณเกิดอยากจะรู้ ผมบอกให้ไปค้นดู คุณกลับหาว่า
    ผมบอกปัดๆเสียอีก ก็ไม่เป็นไรนะครับ
    ผมเห็นแล้วก็แค่ขำๆแค่นั้นแหละ :-)

    เอาเป็นว่า ตอนนี้ คืนนี้ ผมว่างแล้ว ผมก็เลยเค้ามาค้นหาข้อมูลให้แต่พอสังเขป คุณอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ จะได้ลองศึกษาดูว่าคุณคิดเห็นอย่างไรกับกรณียักยอกเงินวัดแล้วเอามาคืน ก็กลายเป็นไม่ผิดทั้งทางโลกและทางธรรม แบบนี้ไปได้

    ซึ่งสำหรับผมนั้น ผมเห็นว่า มันแปลกดี เพราะต่อให้คุณธัมมชโยนำเงินที่ยักยอกวัดไป 900 กว่าล้านมาคืน
    การกระทำดังกล่าวก็ล้วนแต่เป็นไปตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช ที่ได้ทรงลิขิตไปแล้ว ว่า พฤติกรรมของคุณธัมมชโยในอดีตนั้น เข้าข่าย ปาราชิก เป็นผลให้ขาดจากความเป็นพระไปในทันทีที่ได้กระทำไปแล้ว

    ดังนั้น ถึงแม้ในวันนี้ คุณธัมมชโย ได้นำเงินที่ยักยอกวัดมาคืนแล้ว (โดยอ้างว่าทำตามที่พระลิขิตมีไว้) ก็ไม่ควรแปลแบบที่ชาวธรรมกายอยากจะแปล (หรือแปลแบบที่อัยการอ้างว่าเพื่อความสมานฉันท์) แล้วบอกว่า คืนแล้วไม่ผิด(ทั้งทางโลกและทางธรรม)ไปได้

    เพราะ ก็ด้วยความในพระลิขิตนั้นเอง
    ที่ได้บ่งชี้ไปแล้วว่า ผู้ใดมีพฤติกรรมยักยอกของสงฆ์เป็นของส่วนตนนั้น ถือว่า ปาราชิก ขาดจากความเป็นพระไปแล้วนั่นเอง

    ส่วนข้อมูลที่ผมหามาให้นี้ ถ้าคุณ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้
    เห็นว่าควรเชื่อ หรือ ไม่ควรเชื่อ ก็แล้วแต่จะพิจารณานะครับ เพราะ ผมไม่ได้ผลิตข้อมูลเหล่านี้เอง
    แต่นำมาเสนอให้คุณได้ลองศึกษา หาข้อสรุปที่ควรจะเป็น
    ตามความจริงตามพระธรรมวินัย
    -----------------------------------------------------

    รายงานพิเศษ : รบ. สั่งอัยการ “ตัดตอน” คดีธรรมกาย?
    http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=26343

    ปิดอธิกรณ์ธัมมชโย
    ถวิลออกมาชี้นำ อ้างเหตุ เพราะพระพรหมโมลีตายแล้ว
    Game Over !
    http://home.iirt.net/~aran/html/News%202006/August%202006/14%20August%2006.html

    บรรณาธิการ "ข่าวสด" ท้วงอัยการ ต้องชี้แจงประชาชนให้โปร่งใส
    http://home.iirt.net/~aran/html/News%202006/August%202006/14%20August%2006.html

    เจิมศักดิ์ขอคิดด้วยคน: ถอนฟ้องธัมมชโย-ธรรมกาย:ยุติธรรม(ไม่)ดำรง ?
    http://www.parliament.go.th/news/news_detail.php?prid=26641

    จักรธรรมออกโรงจี้ อสส !
    แบหลักฐาน "อ้างอุ้ม" ธัมมชโย !
    ขณะที่พระพยอมก็ยอมรับ "รู้มานานว่าต้องเป็นอีหรอบนี้"
    http://home.iirt.net/~aran/html/News%202006/August%202006/13%20August%2006.html

    ถอนฟ้องธัมมชโย ! อ้างเหตุผล สมานฉันท์ !
    http://home.iirt.net/~aran/html/News%202006/August%202006/12%20August%2006.html

    ----------------------------------------------------------
    ศาลสั่งจำหน่ายคดีวัดพระธรรมกาย หลัง “อัยการสูงสุด” ยื่นคำร้องขอถอนฟ้อง “พระธัมมชโย” กับลูกศิษย์ 2 สำนวน ยักยอกเงินบริจาควัดกว่า 35 ล้าน ยกเหตุจำเลยคืนเงินวัดกว่า 930 ล้าน และยอมเผยแผ่ศาสนาตามพระไตรปิฎกตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช แล้ว ขณะที่คดีธรรมกายอีก 3 สำนวน อัยการพร้อมยุติคดีสั่งไม่ฟ้อง
         
          (วันนี้) ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์ มีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องในคดีดำหมายเลขที่ 11651/2542 และคดีดำหมายเลข 14735/2542 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องพระราชภาวนาวิสุทธิ์ หรือ พระไชยบูลย์ ธมฺมชโย หรือ นายไชยบูลย์ สิทธิผล อายุ 62 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และ นายถาวร พรหมถาวร อายุ 57 ปี ลูกศิษย์คนสนิท เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานและสนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือผู้อื่นโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานและสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยร่วมกันยักยอกทรัพย์และเงินบริจาคของวัดพระธรรมกาย จำนวน 6.8 ล้านบาท ไปซื้อที่ดินเขาพนมพา ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร โดยโอนกรรมสิทธิ์ใส่ชื่อนายถาวร จำเลยที่ 2 และเงินจำนวน 29,877,000 บาท ไปซื้อที่ดินเนื้อที่ 902 ไร่เศษ ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร และ ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ โอนกรรมสิทธิ์ให้จำเลยที่ 2
         
          คดีดังกล่าว เรืออากาศโท วิญญู วิญญกุล อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสองต่อศาลเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2549 สรุปว่า ตามที่โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสอง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2542 และวันที่ 16 ธันวาคม 2542 ตามลำดับโดยกล่าวหาว่า


          จำเลยทั้งสองกับพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้องร่วมกันกระทำผิด โจทก์ขอเรียนว่า การดำเนินคดีนี้สืบเนื่องจากจำเลยที่ 1 กับพวก ไม่ปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่มีว่า

         ความบิดเบือนพระพุทธธรรมคำสั่งสอน โดยกล่าวหาว่าพระไตรปิฎกบกพร่อง เป็นการทำให้สงฆ์ที่หลงเชื่อคำบิดเบือนแตกแยกออกไปกลายเป็นสองฝ่าย มีความเข้าใจความเชื่อถือ พระพุทธศาสนาตรงกันข้าม เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา ทำให้สงฆ์แตกแยกเป็นอนันตริยกรรม มีโทษทั้งปัจจุบันและอนาคตที่หนัก ส่วนที่มิใช่เป็นการลงโทษ แต่เป็นการทำที่ถูกต้อง คือ ต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที ไม่ได้คิดให้มีโทษ เพราะคิดในแง่ยกประโยชน์ให้ว่า ในชั้นต้นหากมิใช่มีเจตนาถือเอาสมบัติของวัดเป็นของตนจริงๆ แต่เมื่อถึงอย่างไรก็ไม่ยอมมอบคืนสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะที่เป็นพระคืนให้แก่วัด ก็แสดงชัดแจ้งว่า ต้องอาบัติปาราชิก ต้องพ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ ต้องถูกจัดการอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับผู้ไม่ใช่พระ ปลอมเป็นพระ ด้วยการนำผ้ากาสาวพัสตร์ไปครอง ทำความเศร้าหมองเสื่อมเสียให้เกิดแก่สงฆ์ในพระพุทธศาสนา
         
          บัดนี้ ข้อเท็จจริงในการเผยแพร่คำสอนปรากฏจากอธิบดีกรมศาสนา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เลขาธิการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะภาค 1 ว่า ในปัจจุบันจำเลยที่ 1 กับพวก ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาตรงตามพระไตรปิฎก และนโยบายของคณะสงฆ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เป็นที่ยอมรับทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งได้ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกิจการของศาสนา ทั้งของคณะสงฆ์ ภาครัฐ และเอกชน จำนวนมาก สำหรับในด้านทรัพย์สินนั้น ปรากฏว่า จำเลยที่ 1 กับพวกได้มอบทรัพย์สินทั้งหมด ซึ่งมีทั้งที่ดินและเงินจำนวน 959,300,000 บาท คืนให้แก่วัดพระธรรมกาย การกระทำดังกล่าวของจำเลยที่ 1 กับพวก จึงเป็นการปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ครบถ้วนทุกประการแล้ว ประกอบกับขณะนี้ บ้านเมืองต้องร่วมกันสร้างความสามัคคีของคนในชาติทุกหมู่เหล่า เห็นว่าหากดำเนินคดีกับจำเลยทั้งสองต่อไป อาจก่อให้เกิดความแตกแยกในศาสนจักร โดยเฉพาะพระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั้งในและต่างประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ และไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้ถอนฟ้องคดีนี้ ดังนั้น โจทก์จึงขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสองในคดีนี้ทุกข้อกล่าวหา ขอศาลโปรดอนุญาต
         
          โดยวันนี้ ศาลได้สอบถามว่าจำเลยทั้งสองจะคัดค้านหรือไม่ ซึ่งจำเลยทั้งสองแถลงว่าไม่คัดค้าน พิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสองก่อนศาลมีคำพิพากษา โดยอ้างเหตุข้างต้น เมื่อจำเลยทั้งสองไม่คัดค้านที่โจทก์ถอนฟ้อง จึงมีเหตุสมควรที่ศาลจะอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องจำเลยทั้งสอง ได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.35 ศาลจึงอนุญาตให้ถอนฟ้องจำเลยทั้งสองและจำหน่ายคดีของโจทก์ออกจากสารบบความของศาลอาญา
         
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ได้มีการสืบพยานโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการสืบพยานจำเลย ซึ่งที่ผ่านมามีการสืบพยานไปแล้วเกือบ 100 ครั้ง เหลือการสืบพยานอีกเพียง 2 ครั้ง ในวันที่ 23-24 สิงหาคม นี้
         
          ด้าน นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อธิบดีอัยการคณะกรรมการอัยการ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า การถอนฟ้องคดีก่อนศาลจะมีคำพิพากษาสามารถทำได้ ซึ่งในอดีตอัยการสูงสุด เคยยื่นคำร้องขอถอนฟ้องแล้ว เช่น ความผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ คดีกบฏ ผู้ก่อการร้าย
         
          อย่างไรก็ดี สำหรับคดียักยอกทรัพย์วัดพระธรรมกายที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา มีเพียง 2 คดีเท่านั้น คงเหลือสำนวนคดียักยอกทรัพย์ที่รอการสั่งคดีในชั้นอัยการอีก 3 สำนวน ประกอบด้วย

          1.คดีที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ นางกมลศิริ คลี่สุวรรณ และ นายมัยฤทธิ์ ปิตะวนิค ลูกศิษย์คนสนิท เป็นผู้ต้องหา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเบียดบังนำเงินวัดจำนวน 95 ล้านบาทเศษไปซื้อที่ดิน

          2.คดีที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ นางสงบ ปัญญาตรง นายมัยฤทธิ์ ปิตะวนิค และนายชาญวิทย์ ชาวงษ์ ลูกศิษย์คนสนิท เป็นผู้ต้องหา เบียดบังเงินจำนวน 845 ล้านบาทเศษ และ

           3.คดีที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ร่วมกับ นายเทิดชาติ ศรีนพรัตน์ นายมัยฤทธิ์ ปิตะวนิค และนางอมรรัตน์ สุวิพัฒน์ หรือ สีกาตุ้ย ลูกศิษย์คนสนิท ผู้ต้อง ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารและสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


          โดยเมื่ออัยการสูงสุด มีนโยบายให้ถอนฟ้อง การสั่งคดีของพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 ก็จะต้องมีความเห็นให้ยุติการสั่งคดีไว้


          เนื่องจากการดำเนินคดีจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 ข้อ 78 และ 128 โดยเมื่อยุติการสั่งคดีก็ต้องถือว่าคดีนี้สิ้นสุดลงตามกระบวนการทางกฎหมายทันที


          ซึ่งจำเลยทั้งสองได้คืนที่ดิน และเงินที่ก่อความเสียหายรวมมูลค่า 959,300,000 บาท คืนให้แก่วัดพระธรรมกายแล้ว

    จากคุณ : nameonics - [ 20 ต.ค. 49 03:13:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com