Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    +++ สำดับพงศ์พันธ์ของพระเยซูคริสต์ / แบ่งปันคุณคลื่นแทรกครับ +++

    กระทู้นี้  บอกตามตรงนะครับว่า  ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบปัญหาที่คุณคลื่นแทรกถามไว้ในกระทู้ก่อน เรื่อง ลำดับญาติพระเยซู  ชาวคริสต์ จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ ก็เรื่องของคุณ นะครับ  เพราะศาสนาคริสต์ พื้นฐานคือความเชื่อ  ไม่ใช้เหตุผลอยู่แล้ว  

    คุณ คลื่นแทรก ถามว่า หลัก 3x14 คืออะไร
      คำตอบก็คือ 3x14 เป็นสูตร การลำดับญาติพระเยซู ในไบเบิ้ล บทมัทธิว  โดย มัทธิวจะเริ่มลำดับญาติ ตั้งแต่อับราฮัม ถึงพระเยซู  โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 14 ชั่วอายุคน

    โดย 14 สันนิษฐานว่ามาจาก ผลรวมค่าตัวเลขประจำอักษร ในภาษาฮิบรู  มีผลรวม เท่ากับ 14  

    ส่วน ของลูกา จะใช้เลข 7  โดยลำดับชื่อได้ทั้งหมด 77 รายชื่อ  จากอาดัม ถึง พระเยซู

    คือ เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเล่นกับตัวเลขนะครับ  แบบว่า  
    "โอ้ว มหัศจรรย์อะไรเช่นนี้ มี รายชื่อ 14 ชั่วอายุ เป๊ะ ๆ แถมตรงกับชื่อดาวิดอีก  นี่เป็นหมายสำคัญแน่ ๆ "  

    แบบนี้แหละครับ  ชาวคริสต์เขาชอบ  อะไรที่มันธรรมด๊า ธรรมดา เบ ๆ เขาไม่ชอบหรอก  แต่หารู้ไม่ว่า  นักประวัติศาสตร์ โคตรปวดหัวเลยครับ  เพราะมันทำให้หลักฐานทางประวัติศาสตร์เสียหายไปหมด  และยังเป็นผลลบกับชาวคริสต์เอง  ที่ต้องมานั่งตอบคำถามให้ดูดี มีเหตุผลที่สุด

    มาเข้าเรื่องดีกว่า ดูที่ชาร์ต ประกอบแล้วกันครับ


    ++++++++++++++++++++++

    ประเด็นที่น่าสนใจ  เกี่ยวกับการลำดับญาติของพระเยซู  มีอย่างนี้ครับ

    ข้อ 1

    –  การลำดับญาติที่เราเห็นกันอยู่ ในบทมัทธิว และลูกา  ที่มีความแตกต่างกันนั้น  ก็เพราะ  ฉบับมัทธิว เป็นฉบับที่เขียนเพื่อให้ ยิว โดยเฉพาะอ่าน   ดังนั้นผู้เขียน  จึงตัดส่วนที่เป็นเรื่องราวของอาดัมทิ้งไป  เพราะ ชาวยิวรู้กันอยู่แล้ว  แต่มาเน้น  ที่อับราฮัม และดาวิด   นั่นเพราะ  ผู้เขียนต้องการโน้มน้าวให้ชาวยิวเห็นว่า  พระเยซูเป็นบุคคลในพันธะสัญญา (โดยอ้างเอา อับราฮัมมา)  และเน้นว่า พระเยซูเป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของ ดาวิด  ตามคำทำนายในบทอิสยาห์ 11.1-2 ที่ว่าจะมีหน่อเนื้อมาจาก เจสซี ( JESSE) โดยให้ความหมายของ เจสซีว่า  คือ พ่อของดาวิด




    แต่ฉบับลูกานั้น ซึ่งเชื่อกันว่า  หมอลูกา เป็นคนเขียนขึ้นมานั้น  ถูกเขียนเพื่อให้คนที่ไม่ใช่ยิวอ่าน   และผู้ที่เขียนฉบับลูกาเอง  ไม่ใช่ยิว  เขาจึงต้องลำดับญาติจากอาดัมลงมา  เพื่อให้เห็นว่า ทั้งหมดเป็นเชื้อสายเดียวกัน  ซึ่งเป็นความเข้าใจตามแบบฉบับของคนที่ไม่ใช่ยิว  เพราะยิว เอง เขาสนใจ อยู่ 2 ข้อ คือ เป็นคนในพันธะสัญญา หรือไม่  กับ เป็นหน่อเนื้อของดาวิด หรือไม่   เท่านั้น   นี่จึงเป็นความแตกต่างอย่างนึง

    +++++++++++++++++++++

    ข้อ 2

    การลำดับญาตินั้น  ว่ากันไปจริง ๆ ก็เปล่าประโยชน์  เพราะหากเชื่อว่า  พระเยซูเองเป็นพระเจ้าแล้ว  ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลำดับญาติ  ยกเว้นว่า เพื่อแสดงให้เห็นว่า คำทำนายเป็นจริงก็เท่านั้น

    แต่ที่น่าคิด  คือ ถ้าเราจะบอกว่า พระเยซูเป็นญาติใครโดยสายเลือดแล้ว  ก็ต้องนับแต่ทาง นางมารีย์ เท่านั้น  เพราะพระเยซูเกิดโดยไม่มีพ่อ   แต่ ทั้งมัทธิว และลูกาเอง  กลับพลาดในจุดนี้  ที่ไปนับเอาเชื้อสายของโยเซฟ  ซึ่งเป็นเพียงพ่อโดยสมมติ  มาเป็นญาติพระเยซู   ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกันเลย  ความจริงควรไปจบที่มารีย์มากกว่า

    อีกอย่างก็คือ  การพยายามบอกว่า พระเยซูสืบเชื้อสายมาจากดาวิด   ก็ยิ่งผิดตรรกะว่า  ตกลงพระเยซูเป็นพระเจ้า  หรือเป็นมนุษย์    เพราะหากเป็นพระเจ้า  จะสืบเชื้อสายจากมนุษย์ ที่ตนเองสร้างได้อย่างไร   หรือหากบอกว่า  เป็นเพียงการอุปมา ก็จะไปขัดกับ บทอิสยาห์ 11.1-2 อีก  หรือหากบอกว่า เป็นพระเจ้าในสภาพมนุษย์ ก็จะขัดอีกว่า  ตรีเอกภาพ ไม่เป็นจริง ในข้อที่ว่า  ทั้งหมดของตรีเอกภาพแบ่งแยกไม่ได้   เพราะหากตรีเอกภาพแบ่งแยกได้  ก็จะกลายเป็นว่า  มีพระเจ้า 3 องค์ ?  ไว้คุยกันทีหลังครับ เรื่องนี้ สับสนยิ่งกว่า ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันซะอีก


    แก้ไขเมื่อ 09 ม.ค. 50 20:06:57

    จากคุณ : Devil in baggy pants - [ 9 ม.ค. 50 19:55:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom