Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    อดีตของธรรมกาย ตอน14 (ปฐมบทแห่งการต่อต้าน นิจจัง ทุกขัง อัตตา!)

    แก้ไขชื่อตอนครับจาก นิจจัง ทุกขัง อัตตา เป็น "นิจจัง สุขัง อัตตา"

    อดีตของธรรมกาย ตอน13 (เทคนิคสะกดจิตของธรรมกาย!!)
    http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y6243491/Y6243491.html

    นี่ไม่ใช่นิยายและบทละครน้ำเน่า!!
    แต่มันคือความเน่าเหม็นแห่งสำนักอลัชชี!!
    ที่แม้ว่ามันจะกลายเป็นเพียงข้อมูลที่ถูกทิ้ง
    ทว่าความเน่าเหม็นเหล่านั้น ยังคงส่งกลิ่นหลอกหลอน และ
    ปั่นป่วนชาวพุทธศาสนาได้อย่างรุนแรง จนกระทั่ง ปัจจุบันกาล

    ย้อนกลับไปยังอดีต ณ บัดนี้!!!

    "ธรรมกายเดินหน้าก่อมหาเจดีย์ รองเจ้าอาวาสจวกคนต้าน"

    @@@ร้อง"อาคม" คำสอนธรรมกายเพี้ยน ขัดกับหลักไตรลักษณ์ ที่สอนทุกอย่างไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน แต่ของธรรมกายบอก ถ้าถึงธรรมที่แท้จะเที่ยง เป็นสุข มีตัวตน นักวิชาการศาสนาออกโรงยัน คำสอนธรรมกายไม่ถูกจุด ผิดหลักศาสนา ขณะที่รองเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ประกาศให้สานุศิษย์เดินหน้าสร้างเจดีย์ อย่าสนคนค้าน ตัวเองไม่ทำยังไปสร้างบาป นรกชัดๆ ส่วนเจ้าคณะตำบลบ่อหลวง เชียงใหม่ ขอให้กรมป่าไม้ตรวจสอบวัดสาขาธรรมกาย ที่อาจรุกป่า พร้อมทั้งชาวบ้านไม่ต้อนรับ เพราะเรี่ยไรเงินเหมือนบังคับมากเกิน

    @@@รายงานข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า ได้มีการส่งข้อมูลร้องเรียนนายอาคม เอ่งฉ้วน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทางระบบอินเตอร์เน็ต กรณีคำสอนของวัดพระธรรมกาย บิดเบือนพระธรรมคำสั่งสอน เพราะสอนว่า ภาวะนิพพานเป็นอัตตา คือมีตัวตน และสามารถเข้าไปถวายข้าวได้ รวมถึงธรรมกายเป็นสิ่งที่นิจจัง สุขขัง อัตตา คือเที่ยง เป็นสุข และมีตัวตน ซึ่งขัดกับหลักไตรลักษณ์ที่ระบุว่า ทุกอย่างเป็นอนิจจัง ทุขขัง อนัตตาคือไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวตน ไม่มีตัวกู ของกู

    @@@สำหรับข้อมูลที่ส่งให้นายอาคม ได้มีการยกหลักฐานทางพระไตรปิฎก มาคัดค้านแนวทางดังกล่าว รวมถึงนำหนังสือ "นิพพาน อนัตตา" ของพระธรรมปิฎก ( ป.อ. ปยุตฺโต ) หรือหลวงพ่อประยุทธ ปยุตฺโต ปราชญ์ทางศาสนา มาเป็นเหตุผลด้วยว่า พระพุทธศาสนาไม่ยอมรับ การถืออัตตา ไม่ว่าอย่างใดๆ โดยลัทธิศาสนาทั่วไป ล้วนสอนให้ยึดถืออัตตาในลักษณะต่างๆ ตั้งแต่หยาบไปจนละเอียด แต่พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาเดียว ที่สอนหลักอนัตตา พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ละการยึดถืออัตตา
    คำสอนของวัดพระธรรมกาย จึงไม่สอดคล้องกับพุทธศาสนาหินยาน ในประเทศไทย แต่ไปสอดคล้องกับนิกายมหายาน ซึ่งเผยแพร่ในจีน ญี่ปุ่น ฯลฯมากกว่า
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งนี้ ที่ผ่านมาหนังสือเผยแพร่ของวัดพระธรรมกาย อาทิหนังสือพุทธคุณ ธรรมคุณ-สังฆคุณ ในหน้า 36 และ 66 ต่างยืนยันว่า ธรรมกายคือสิ่งที่เป็นนิจจัง สุขขัง อัตตา

    @@@ในวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 14.00-18.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการสัมมนา "ธรรมกายวิภาษ" ที่ธรรมสถาน จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย โดยนายสุชาติ กอไพศาล อาจารย์ธรรมสถาน โดยเนื้อหาสัมมนาระบุว่า การก่อสร้างธรรมกายเจดีย์ถูกต้อง ตามหลักพระศาสนา เพราะถือว่าเป็นการสร้างเจดีย์เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า และการทำบุญไม่สามารถบังคับได้ ทุกคนหยิบเงินกระเป๋าด้วยความสมัครใจ เจดีย์ดังกล่าวจะอยู่ต่อไป แต่ควรจะเป็นของทุกคน ไม่ใช่ของวัด เหมือนกับพุทธมณฑลที่เป็นของทุกคน
    อย่างไรก็ตาม ในการสัมมนานายสุชาติ ได้มีการวิจารณ์ถึงหลักคำสอนของวัดพระธรรมกายที่ว่า นิพพานเป็นภาวะที่มีตัวตน หรือเป็นอัตตา ซึ่งขัดกับหลักศาสนาพุทธที่ว่า นิพพานไม่มีตัวตน เป็นอนัตตา ไม่มีรูปรส กลิ่น เสียง ไม่มีสถานที่ หลักคำสอนคล้าย ๆ กับลักษณะทางมหายาน จีน ญี่ปุ่น และวัดสอนให้เห็นว่า นิพพานเป็นสถานที่ มีดินแดนที่อยู่ ซึ่งผิด โดยคำสอนของหลวงพ่อสด จันทฺสาโร ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายไม่ใช่สิ่งผิด แต่เมื่อมีการแตกคำสอนของหลวงพ่อสดออกมาจึงเพี้ยน โดยเฉพาะมีการถกเถียงตอบโต้กันระหว่างศิษย์ของหลวงพ่อสดในแต่ละสำนัก
    ระหว่างการสัมมนา ยังมีการวิจารณ์ถึง ท่าทีพระระดับสูงบางองค์ของวัดธรรมกายด้วยว่า ไม่น่ามีอารมณ์โกรธ โดยถ้าฝึกสมาธิหรือถึงธรรมจริง ก็ไม่น่าจะโกรธออกมาให้เห็น และมีคนร่วมสัมมนาบอกว่า เคยซื้อที่ดินให้วัด ระยะแรกก็ดี แต่ต่อมามีลาภ ยศมาเสริมแต่ง จึงผิดขั้นตอน
    อย่างไรก็ตาม แต่มีญาติธรรมของวัดพระธรรมกายลุกขึ้นมาอภิปรายว่า ที่วัดสร้างธรรมกายเจดีย์ เพื่อให้ลูกหลานไทยในอนาคต มีสิ่งที่ยิ่งใหญ่สุดในโลกคู่บ้านเมือง เทียบเท่ากับศาสนาอื่น และยังถกเถียงคำสอนเรื่องนิพพาน โดยยืนยันว่า เป็นคำสอนที่ถูกต้องด้วย

    @@@ส่วนที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี วันเดียวกัน มีการเรียกชุมนุมญาติธรรม และสัมมนากันถึงเรื่องความคืบหน้า ในการสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ด้วย โดยมีนายอนันต์ อัศวโภคิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮาส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานการก่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ เป็นประธาน โดยมีจำนวนผู้ชุมนุมประมาณ 1 หมื่นคน ซึ่งน้อยกว่าปกติ

    >>>พระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตตฺชีโว) หรือหลวงพ่อทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ขึ้นเทศน์สั่งสอนญาติธรรม ในศาลาสภาธรรมกายสากล โดยเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. และเสร็จสิ้นเมื่อตอนใกล้เที่ยง ภายหลังการเทศน์จบลง บรรดาญาติธรรมส่วนใหญ่ ต่างก็พากันลุกออกจากศาลา เพื่อจะไปรับประทานอาหาร แต่ถูกหลวงพ่อทัตตชีโวเรียกให้นั่งลงอีก โดยกล่าวว่า อย่าเพิ่งลุกหลวงพ่อขอเวลาสักครู่ และกล่าวว่า วัดเป็นโรงเรียนสอนศีลธรรม ตั้งแต่เริ่มต้นสร้างวัดพระธรรมกายมา จึงได้ตั้งใจสร้างวัดให้ถูกลักษณะตามพระพุทธศาสนาได้กำหนดเอาไว้ คือทั้งบริเวณวัดพยายามปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกสวนให้เป็นเหมือนอุทยานเพื่อเหมาะกับการนั่งสมาธิ
    อาคารทุกหลังสร้างขึ้นมาเพื่อสอนศีลธรรมโดยเฉพาะ ตั้งแต่อาคารเล็กที่จุได้ 400 กว่าคน เมื่อประชาชนเพิ่มขึ้น ก็สร้างขยายบรรจุคนได้ 42,000 คน เพื่อการเทศน์และการนั่งสมาธิตามหลักการในพุทธศาสนา เมื่อมีผู้ศรัทธามากขึ้น จึงสร้างสภาธรรมกายหลังใหม่ ในชั้นล่างจุคนได้ประมาณ 100,000 คน ส่วนชั้นบนจุได้ประมาณ 120,000 คน ก็ไว้เพื่อนั่งสมาธิและการศึกษาธรรมะ หากมองไปในอนาคตพื้นที่คงไม่พอ จึงต้องสร้างมหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งได้สร้างถูกตามหลักการพระพุทธศาสนา

    @@@มหาธรรมกายเจดีย์นี้ ภายในจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุของพระอรหันต์ต่างๆ และจะบรรจุพระไตรปิฏก ทั้งที่เป็นตัวอักษรไทย-ตัวอักษรของชนชาติต่าง ๆ ที่นับถือ ดังนั้น จึงเป็นธรรมเจดีย์ในตัวด้วยเสร็จ รวมถึงบรรจุเครื่องใช้ของพระภิกษุในยุคปัจจุบันไว้ ให้คนภายภาคหน้าใน 1,000 ปีได้เห็น มหาธรรมกายเจดีห์จึงตรงตามหลักการสร้างเจดีย์ ใครจะมากล่าวหาว่า ผิดเพี้ยนก็อย่าหลง ส่วนรูปร่างจะทรงเตี้ยหรือสูง ก็เพื่อให้เหมาะกับใช้งานต่อไปในอนาคต

    >>>"อีกเรื่องที่อยากจะพูดมากในวันนี้คือ ให้ไปเตือนพวกเราด้วยว่า อย่าเอาใจคนธรรมดากับนักสร้างบารมีมาวัดกัน มันคนละชั้นคนละระดับ ขณะนี้มีเรื่องแปลกในสังคมไทย พอเห็นคนอื่นที่ตั้งใจทำทานตั้งใจสร้างบารมี ตัวเองซึ่งไม่สร้างบุญบารมีแล้วยังออกมาขวางอีก กล่าวหาว่าเขาทำบุญมากไป ตัวเองไม่ทำยังไปสร้างบาปขวาง ไม่ให้คนอื่นสร้างบุญด้วย นรกชัดๆ พวกเราทั้งหลายอย่าได้ถลำตาม เราต้องเดินตามทางพระพุทธเจ้า ไปเถอะ เดินไปอย่างนักสร้างบารมี อย่าเดินไปตามคนพาลนะลูกนะ ไอ้เจ้าพวกนี้ แม้บางที่จะสร้างเพื่อตัวเอง มันยังไม่สร้าง มันยังขวางทาง ไม่ให้คนสร้างบุญสร้างบารมี ลูกเอยขอร้องอย่าไปฟังมัน"

    @@@ในวันเดียวกันผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ รายงานจากจ.เชียงใหม่ว่า ที่ธุดงค์สถานล้านนา ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมของ วัดพระธรรมกายประจำจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 8.30 น. มีการจัดงานเรียกว่า งานทำบุญบูชาข้าวพระขึ้น โดยมีญาติธรรมไปร่วมในพิธีประมาณ 100 คนเศษ มีการตั้งโต๊ะเรี่ยไรญาติโยมให้ทำบุญในรูปแบบ ของกองทุนหลายกองทุนอาทิ กองทุนเศรษฐีถาวร กองทุนภัตราหารโดยให้บริจาคครั้งละ 100 บาท ติดต่อกันจำนวน 10 ครั้งถึงจะได้บุญ พร้อมรับบริจาคสร้างพระธรรมกายประจำตัวด้วย ในราคาองค์ละ 10,000 บาท

    @@@ช่วงบ่ายที่วัดธรรมกาย มีการอภิปรายเกี่ยวกับการที่สื่อมวลชนวิพากษ์วิจารณ์วัดพระธรรมกาย โดยคณะศิษย์ของวัดนำโดยอนันต์ และผู้มีชื่อเสียงหลายคน โดยมีการขอคุณสื่อมวลชนที่ลงข่าว ก่อนหน้านี้ เคยขอให้ช่วยลงข่าวพุทธศาสนาก็ไม่ยอมลง และยืนยันการสร้างเจดีย์ถูกต้อง รวมถึงการก่อสร้างที่ถูกหลักวิศวกรรม วัดพระธรรมกายคำสอนถูกต้อง และวันหนึ่งเมื่อธรรมกายเจดีย์เสร็จ มีคนมาประชุมกัน 1 ล้านคน สื่อมวลชนจะด่าว่าทำไมสร้างเล็กเกินไป ขณะนี้มีชาวไต้หวันจองมา 8 หมื่นคนจะเดินทางมาวัด ขณะที่การสร้างธรรมกายเจดีย์จะช่วยเศรษฐกิจ เมื่อมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามา การสร้างศาสนาวัตถุเป็นการแก้ปัญหาสังคมต้นเหตุ ทำให้คนดีขึ้น และได้ผลกว่าการสร้างโรงเรียน หรือโรงพยาบาล และนายอนันต์กล่าวปิดท้ายว่า ให้ชาวธรรมกายเลิกตอบโต้กับสื่อ และมีอะไรให้สอบถามที่วัด หรือมานั่งฟังธรรมที่วัด
    พระครูอนุรักษ์สีละคุณ เจ้าคณะตำบลบ่อหลวง อ.ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงพฤติกรรมของพระสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย ที่เข้าไปตั้งศูนย์ค้นคว้าศึกษาธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม แต่เข้าไปตรวจสอบเพราะไม่มีอำนาจ เพราะพระสงฆ์ที่ดูแลศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ถูกส่งโดยตรงมาจากวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ไม่เคยขึ้นบัญชีไว้ที่วัดใดในเขตตำบลบ่อหลวง

    >>>ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ อยู่ภายในบริเวณของบริษัทพนาวัฒน์ ซึ่งระบุว่า มีการปลูกกุหลาบส่งออก ทำให้ไม่สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบภายในได้ ชาวบ้านเวลานี้ ส่วนใหญ่ก็ไม่พอใจกับพฤติกรรมนี้ ไม่เคยออกมาบิณฑบาตร ไม่เคยร่วมปฏิบัติกิจสงฆ์ และที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมตรงข้ามวัดกิ่วลม ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ก็เช่นกัน วัดพระธรรมกายมากว้านซื้อที่ดินของชาวบ้าน และตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรมขึ้นมา โดยมีรั้วรอบขอบชิด ก็ถูกชาวบ้านร้องเรียนเช่นกัน

    >>>"อาตมาเคยสอบถามไป เขาก็บอกว่า เป็นที่ปฏิบัติธรรมของญาติโยมทั้งหลาย โดยจะมีพระพี่เลี้ยงเข้าไปดูแล ส่วนที่พักที่ปลูกไว้อย่างสวยงามนั้น ส่วนหนึ่งก็ให้เจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกายที่มาดูแลนี้ได้พักอาศัย ส่วนหนึ่งก็ให้ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมได้พักอาศัย เพียงแต่ว่า ที่นี่นั้นมีรั้วรอบขอบชิดจนเกินงามไป ไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ และที่สำคัญก็คือ ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออกอีกต่างหาก ทำให้ชาวบ้านรู้สึกแปลกๆ"

    V
    V
    V

    แก้ไขเมื่อ 21 ม.ค. 51 13:11:43

    จากคุณ : gomtsn - [ 20 ม.ค. 51 23:56:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom