Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    พระเวสสันดรทิ้งลูก ทิ้งเมีย..จะเป็นตัวอย่างที่ดีได้อย่างไร?

    ถาม... สิ่งที่มหาบุรุษของโลก รัก..เทิดทูลยิ่งกว่าชีวิตตนเอง..คืออะไร

    ตอบ... ลูก และภริยา

    ก่อนหน้านั้น พระองค์พุทธเจ้า เคยบริจาคชีวิตตนเองให้เป็นอาหารของสัตว์อื่นแล้วหลายครั้ง......ในเมื่อพระองค์สละ บุตรและภริยาที่รักได้..ก็ย่อมไม่มีสิ่งใดในจักรวาล..ที่พระองค์สละเพื่อผู้อื่นไม่ได้ อีกต่อไป



    ถาม...    ทหารที่ทิ้งลูกเมียไปรบ...เป็นคนเห็นแก่ตัวหรือไม่???

    ถาม......ถ้าพระเวสสันดรไม่มีจิตเด็ดเดี่ยวพอ..ที่จะบริจาค    บุตรและภริยา พระองค์จะมีพลานุภาพแห่งจิต..พอที่จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าได้หรือไม่
    และถ้าพระองค์ไม่ได้ตรัสรู้ เป็นพระพุทธเจ้า...แล้วลูกเมีย คือ พระนางพิมพา พระราหุล และพระกุมารกัสสปะ จะมีโอกาสบรรลุอรหันต์ตามพระองค์..เข้าถึงความพ้นทุกข์ได้หรือไม่



    ตอบ.........????

    การให้โอรสธิดาเป็นทานของพระเวสสันดรอาจสรุปได้เป็นประเด็นๆดังนี้

    ๑)เป็นเรื่องของปุตตทารบริจาค   ..อันเป็นทานบารมีระดับหนึ่งที่มีเงื่อนไขผูกพันอยู่กับการจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าคือ   พระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมีเพื่อการตรัสรู้เป็น พระพุทธเจ้านั้นจะต้องมีพื้นฐานทางการเสียสละสูงมาก    แม้ชีวิตก็อาจสละได้   การให้บุตรธิดาเป็นทาน จึงเป็นเรื่องที่พระองค์จะต้องเลือกเอาทางใดทางหนึ่งคือ

    ถ้าต้องการเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อช่วยสัตว์โลกให้ได้ก็ต้องสละบุตรธิดาเป็น ทานได้   หากสละบุตรธิดาเป็นทานไม่ได้ ก็เป็นพระพุทธเจ้าไม่ได้   ซึ่งเงื่อนไขที่คนต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา  สำหรับคนที่มีอุดมการณ์เพื่อทำงานอันเป็นประโยชน์ต่อคนมาก   เช่น  ทหารผู้ต้องไปราชการสงคราม   ถ้าต้องการทำหน้าที่ของทหารก็ต้องทอดทิ้งลูกเมียไว้ที่บ้านบ้าง เพราะหากผู้เป็นทหารอยู่แต่ภายในบ้านจะปฏิบัติราชการสงครามได้อย่างไร   แม้คนทำงานเพื่ออุดมคติอย่างอื่นเช่น ตำรวจ แพทย์ พยาบาล ครู เป็นต้น    ก็ต้องพบกับการเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่เสมอ

    ๒)เป็นเหตุผลที่บิดาผู้รักและหวังดีต่อบุตรธิดาจะต้องกระทำ  เพราะพระเวสสันดรเองไม่ทราบว่าการผนวชเป็นดาบสของพระองค์จะยุติลงเมื่อไร     พระโอรสธิดานั้นยังเยาว์วัยยังมีอนาคตจำเป็นจะต้องได้รับการศึกษาในบ้านเมือง    เมื่อชูชกมาขอจึงให้ไป   ซึ่งสามารถตีค่าไถ่กลายเป็นเศรษฐีได้ทันที ชูชกแกไม่โง่จนถึงกับนำพระราชกุมาร ราชกุมารีทั้งสองไปเป็นคนใช้    เพราะชูชกทราบดีว่าค่าไถ่ขนาดนี้   คนอื่นไม่มีใครเขาไถ่หรอกนอกจากพระเจ้าสัญชัยแห่งเชตุดรผู้เป็นพระอัยกา    ซึ่งตามเรื่องก็เป็นเช่นนั้นถ้ามองในจุดนี้การให้ทานของพระเวสสันดรแทนที่จะเป็นผลดีแก่ชูชกฝ่ายเดียวกลับได้ประโยชน์มหาศาลทั้งแก่พระองค์ พระญาติวงศ์ทั้งมวล ตามเนื้อเรื่องในนครกัณฑ์

    ๓)เพื่อป้องกันอันตรายแก่พระโอรสธิดา  เพราะการอยู่ในป่าอาจเกิดอันตรายได้   ทั้งเป็นการสร้างความกังวลในการบำเพ็ญเพียรของพระองค์   และเป็นการขัดขวางโอกาสแห่งการศึกษาของพระโอรส   พระธิดา   การส่งกลับเมืองด้วยวิธีให้แก่ชูชก   จึงเกิดผลอย่างสมบูรณ์แก่คนทุกฝ่าย    อาจจะมีข้อโต้แย้งว่าถ้าเป็นเช่นนั้น   ทำไมจึงนำพระโอรส พระธิดาเข้าป่ามาด้วย   ไม่เอาไว้ในเมืองกับพระอัยกาเสียเลยเล่า? ข้อนี้เราพบว่าเหตุการณ์ตอนนั้นมีกระแสการต่อต้านสูงมาก    โดยเหตุผลจำเป็นต้องผ่อนคลายสถานการณ์ให้อ่อนความรุนแรงลงทั้งการพรากจากในลักษณะนั้นรุนแรงเกินกว่าที่จะเพิ่มการพลัดพรากจากลูกเข้าไปอีก   แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านมานานพอสมควรแล้ว   ทุกคนกลับได้ความคิดที่สมเหตุสมผลขึ้น  ทุกอย่างจึงดำเนินไปในแนวทางที่ถูกที่ควรเสียทีและผลก็ออกมาเช่นนั้นจริงๆ

     
     

    จากคุณ : taetrue - [ 6 ก.ย. 51 18:14:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom