Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ละหมาด 5 เวลา ถ้าไม่ใช้ฮะดีษ คุณมีหลักฐานมาจากไหน?” (เอาอีกแล้ว "น่าเบื่อ" จริงนะครับ)

    การที่ผม มาเปิดกระทู้นี้เพราะว่าต้องการจะ ชี้แจงให้ คุณ  Carroth เข้าใจ ในความคิดเห็นในเรื่องการ ทำละหมาดของ มุสลิม ใน นิกายต่างๆ ทั้งนี้ รวมทั้ง การแยกแนวความคิด หรือที่เรียกว่า มัสหับ ซึ่งเป็น นิกายปลีกย่อย ใน นิกายซุนนีย์มุสลิม

        ผู้ที่เป็นสมาชิกของนิกายต่างๆเหล่านี้  ทำการละหมาดไม่เหมือนกัน แม้แต่ใน นิกายซุนนีย์เอง ซึ่งต่างก็พยายามจะแสดงอวดกันว่า ตนทำท่าทางในการละหมาดเช่น เดียว กับ ท่านรอซูล  ซึ่งไม่ต่างจาก นิทานเรื่อง “คนตาบอดคลำช้าง”  พยายามที่จะอธิบาย  “ลักษณะ” ที่แท้จริงของสิ่ง ที่ เขาเหล่านั้นไม่เคยเห็นมา
    ...........................

     ทั้งนี้ผมไม่ต้องการรบกวนกระทู้ ของคุณ คุณ  natthaphol406 เรื่อง “นิกายแต่ละนิกายของศาสนาคริสต์และอิสลาม มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ?” ที่ถามว่า

    ส่วนอิสลาม ก็จะมี ชีอะ กับ ซุนหนี่
    แต่ละนิกาย มีความแตกต่างกันอย่างไรครับ
    แล้วทำไมถึงโกรธเกลียดกันมากมายขนาดนี้
    ของอิสลาม ก็ถึงขั้นฆ่าแกงกันเลย
    แต่สำหรับผมไม่รังเกียจนะครับ ถ้าคุณๆ จะคุย เรื่อง นิกายใน อิสลาม ในกระทู้นี้ก็ได้ครับ เอาแต่คำถามเกี่ยวกับนิกายในอิสลามก็แล้วกันครับ เพราะผมไม่ อาจจะออกความเห็นแทนพี่น้องชาวคริสเตียนได้
    ...........................

    ตามที่คุณ  Carroth กล่าวเตือนผมว่า:

    “จะมาคุยทีหลัง ผมอยู่แถวๆ นี้เหรอ? คนอย่างคุณมันมีความน่าเชื่อถืออะไร เอาเรื่องละหมาดมาก่อนเลยครับ ละหมาด 5 เวลา ถ้าไม่ใช้ฮะดีษ คุณมีหลักฐานมาจากไหน?”.....ถึงจะไม่รู้จักความถูกต้อง แต่รู้จักอายก็ยังดี...”
    ..........................

        คุณก็ทราบดีว่า เราและเพื่อน สมาชิกทุกๆท่าน ต่างก็มีภาระรับ ผิดชอบ ต่อ ครอบครัว, การงาน, การเรียน และ ภาระกิจต่างๆที่ จำเป็นต่อชีวิตเรามากกว่า การคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เช่นนี้ ต้องรอให้มีเวลาว่าง จากสิ่งเหล่านั้นเสียก่อน...และบางท่านก็เบื่อหน่ายต่อคำถามซ้ำๆซากๆ ที่ ต้องตอบแล้วตอบอีก ก็เลยเซ็ง  พอเห็นชื่อ “เจ้าของกระทู้”/ “ชื่อคนถาม” ก็ไม่อยากที่จะ อ่านกระทู้ เลยไม่อยากจะดำเนินการสนทนาต่อไป, และในทำนองเดียวกัน บางท่านเมื่อเห็นเรื่อง ราวเกี่ยวกับศ่าสนาอิสลามที่ไม่มีการลงเอย กัน ก็เกิดความรำคาญ  อยากจะไล่ให้ไปคุยกันที่อื่น

    จากคุณ : แมทท์ - [ 5 ก.พ. 52 22:31:53 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com