Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    “กฏหมายอิสลาม” หรือ “หลักจริยาธรรมของอิสลาม”

    เมื่อได้อ่านกระทู้ในเรื่อง การเรียกร้องให้ใช้กฏหมายที่เรียกกันว่า กฏหมายอิสลามใน 3จังหวัดทางภาคใต้นั้น ทำให้อดที่จะแสดงความคิดเห็น เพื่อให้บรรดาสมาชิกที่ ไม่เข้าใจ ความแตกต่าง ระหว่าง ความหมายของอิสลาม กับ กฏหมายนั้น มันเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร?

    http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y8040182/Y8040182.html

                 เราจะเห็นว่า บรรดาสมาชิกมุสลิมบางท่านที่อธิบายเรื่อง “กฏหมายอิสลาม” ในกระทู้ดังกล่าวไม่เข้าใจ ว่า การแปลความหมายในหลักการที่ถูกต้องของคำว่า, “กฏหมายอิสลาม”   คืออะไร?  

               การเรียกร้องกฏหมายอิสลามนี้มีกันมานานแล้วในบรรดามุสลิมที่ ยังหลงติดใน สังคมและประเพณี ของชาวอรับ ทั้งก่อนอิสลาม (นิสัยป่าเถื่อนดั้งเดิม) และหลังจากเข้ารับอิสลามแล้ว  โดยพยายามที่จะเรียกร้อง และบังคับ รัฐบาลของประเทศที่ตนอพยพเข้าไปอยู่เพื่อหนีจาก ความป่าเถื่อนของ ประเพณี อรับ ของ ตนเอง เช่น  มุสลิมจากภาคตะวันออกกลางที่อพยพเข้าไปอยู่ใน ประเทศในทวีป ยุโรป และ อเมริกา, เรียกร้องให้นำกฏหมายที่ตนหนีออกมาหา ความเสรีภาพกลับมาใช้อีก ในสังคมใหม่ ที่คิดว่า “เป็นสังคมที่สกปรก และไม่สอดคล้องกับหลักการของอิสลาม”

             มุสลิมที่เรียกร้องอยากจะมีรัฐอิสลามที่ปกครองโดยใช้ข้อบังคับ ของประเพณีอิสลาม (ประเพณี อรับ ตั้งแต่ยุคป่าเถื่อนที่ติดมาหลังจากรับอิสลามแล้ว) นั้น มีความเข้าใจว่า, สังคมมุสลิมที่ดีนั้น จำเป็นจะต้อง เปลี่ยนสังคม ทั้งหมดให้เป็น “อิสลาม” แล้ว ประชาชนมุสลิมในสังคมนั้นจึงสามารถที่จะปฏิบัติและประพฤติตนให้เป็นมุสลิมที่ดีได้ตามหลักการของอิสลาม

        นั้นก็คือถ้าใช้ระบอบการปกครองตามบัญญํติในอัลกุรอาน แล้วจะทำให้ประชาชนยึดมั่นในอิสลามมั่นคงขึ้นและกลายเป็นคนดีในสังคม, ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นที่จะต้องมี “กฏหมายอิสลาม”, ซึ่งมุสลิมที่ดีจะต้องยอมรับและให้ความสนับสนุน

       แต่ถ้ามุสลิมกลุ่มที่เรียกร้อง กฏหมายอิสลามดังกล่าวแล้ว เข้าใจ ความรู้ เบื้องต้นของอัลกุรอาน แล้วจะ เห็นได้ว่า  อัลกุรอานและข้อบังคับในอัลกุร อานนั้น ชี้ให้เห็นว่า  “อิสลามที่แท้จริงนั้นเป็นคำสอนที่มุ่งถึงการสอนจริยาธรรมของผู้ศรัทธาเป็นส่วนตัวโดยเฉพาะ”

       ซึ่งกฏข้อบังคับในอัลกุรอานนั้น เป็นการสอนและใช้บังคับมุสลิมแต่ละคนให้ยึดมั่นในกฏบัญญัติและจริยาธรรมเป็นส่วนตัว เมื่อมุสลิมแต่ละคนที่เคร่งครัดปฏิบัติต่อกฏบัญญัติตามอัลกุรอานดังกล่าว แล้ว สังคมของมุสลิมก็จะเป็นสังคมที่ดีที่จะเกิดขึ้นตามมา, ถ้ามุสลิมเข้าใจอิสลามให้ถูกต้องแล้ว ไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้นที่จะต้อง มีกฏหมายใดๆ ในนามของ “อิสลาม”

    จาก   ซูเราะฮ์ อัล-บะเกาะเราะฮ์ อายะ ที่256 เป็นที่แน่ชัดว่า บัญญัตินี้ชี้ให้เห็นว่า,

    2:256 Let there be no compulsion in religion: Truth stands out clear from Error: whoever rejects evil and believes in Allah hath grasped the most trustworthy hand-hold, that never breaks. And Allah heareth and knoweth all things.

       ประโยคแรก(1)  “ไม่มีการบังคับในศาสนา (อิสลาม)” ในที่นี้หมายถึง ทางจริยาธรรมและวิถีทางที่มนุษย์จะเลือกปฏิบัติเป็นส่วนตัว ซึ่งผลจะได้รับนั้นอยู่ในวันตัดสิน เป็นบัญญัติที่ ใช้เพื่อผลของการกระทำความดีหรือความชั่วในวันตัดสิน แต่ไม่ได้หมายความว่า “ในรูปแบบของกฏหมาย” ที่กล่าวว่า “ไม่บังคับให้ท่านต้องนับถือศาสนาอิสลาม” ไม่ว่าจะด้วยคมดาบหรือ การใชักำลังบังคับ,

           บัญญัติที่256 มุ่งหวังที่จะ แสดงออกต่อ บรรดา ยิวและ คริสเตียน หรือ “บุคคลแห่งคัมภีร์” ให้เข้าใจว่า เขาเหล่านั้น มีโอกาสที่จะยอมรับอิสลามก็ได้หรือไม่รับอิสลามก็ได้ เนี่องจาก ว่า “นับถือพระเจ้าองค์เดียวกันและได้รับคัมภีร์จากพระเจ้ามาเช่นกัน”

           ประโยคต่อมา (2) มีความหมายว่า, “จริยาธรรมที่แท้จริงนั้นต่างจากความผิดพลาดที่เห็นได้อย่างชัดเจน ผุ้ใดก็ตามที่ปฏิเสธวิถีทางแห่งความชั่วและยึดถือแนวทางของพระเจ้าอย่างมั่นคงเขาผู้นั้นได้เลือกหนทางชีวิตของเขาเองที่มีคุณค่ายิ่ง”
     
         คำอธิบายในประโยคที่(2)ตามมานี้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจน  ว่าศาสนาอิสลามนั้น มุ่งสอนจริยาธรรม ต่อตัวบุคคลแต่ละคนให้แต่ละคนมีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง  โปรดอ่านรายละเอียดจาก บัญญัติ ที่ 286 ในซูเราะฮ์เดียวกันนี้

    2:286 On no soul doth Allah Place a burden greater than it can bear. It gets every good that it earns, and it suffers every ill that it earns. (Pray:) "Our Lord! Condemn us not if we forget or fall into error; our Lord! Lay not on us a burden Like that which Thou didst lay on those before us; Our Lord! Lay not on us a burden greater than we have strength to bear. Blot out our sins, and grant us forgiveness. Have mercy on us. Thou art our Protector; Help us against those who stand against faith."

      ด้วยเหตุนี้การเอา”อิสลาม” มาเป็นกฏหมาย ใช้เป็นข้อบังคับต่อชุมชนในสังคมเป็นส่วนรวมจึงขัดต่อ หลักการของอิสลามโดยตรง

         เมื่อเรากล่าวถึงคำว่ากฏหมายแล้ว  เราจะต้องเข้าใจว่า , กฏหมายนั้นคืออะไร? จุดมุ่งหมายของกฏมายที่ใช้ในสถาบันของสังคมใดๆก็ตาม เป็นกฏข้อบังคับให้คนอยู่ในระเบียบวินัยที่สังคมนั้นๆจะยอมรับได้ เป็นกฏข้อบังคับของสังคมแต่ละสังคม ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ให้เหมาะสมตามกาลเวลาและประเพณีของสังคมนั้นๆ ในสมัยนั้นๆดดยเฉพาะ

         กฏหมายไม่มีการบีบบังคับในความประพฤติส่วนตัวที่ไม่กระทำความเดือดร้อนให้กับสังคม แต่ความประพฤติส่วนตัวของบุคคลนั้นถุกบังคับ โดยหลักจริยาธรรมเนื่องมาจากคำสอนของทางศาสนาไม่ใช่ จากกฏหมายของสังคม

        เนื่องจากกฏหมายเป็นกฏข้อบังคับของสังคม เป็นระบบที่ควบคุมสมาชิกของสังคมให้อยู่ใน บรรทัดฐานที่สถาบันสังคมนั้นๆจะทนทานต่อ ความประพฤติของบุคคลในสังคมนั้นๆได้ ซึ่งเป็นการบีบบังคับ ส่วนรวม ไม่จำเป็นจะต้องเข้าถึงจิตใจและความศรัทธาของส่วนบุคคล

        ในเมื่ออิสลาม ไม่มีการบังคับในการในความศรัทธาและเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่จะเลือกทาง เพื่อความประพฤติส่วนตัว ซึ่งจะเป็นทางของความชั่วร้าย หรือ หนทางที่สูงส่งด้วยจริยาธรรมของพระเจ้าแล้ว, ดังนั้นจึงต่างจากกฏหมายของสังคม ซึ่งผู้ที่อยู่ภายใต้กฏหมายไม่มีทางเลือกที่จะปฎิบัติ ตามกฏหมายหรือไม่ตามกฏหมายได้ตามใจชอบ   เมื่อความหมายเป็นเช่นนี้แล้ว  ย่อมไม่มีคำว่า “กฏหมายอิสลาม”

        กฏข้อบังคับของศาสนาอิสลามเป็นเรื่องของจริยาธรรมที่มุ่งหมายการตอบแทนในปรโลกซึ่งถ้าปฏิบัติตามจะ ทำให้ผู้ที่ปฏิบัติเป็นสมาชิกของสังคมที่ดีและประสพความสุขในปรโลก, แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามวิถีทางของพระเจ้า มนุษย์ในโลกนี้ไม่มีสิทธิที่จะลงโทษบุคคลผู้ใด ในโลกนี้ได้ แม้แต่ท่านศาสดามูฮัมมมัดเอง  

         ด้วยเหตุผลเช่นนี้ เราจึงมีทางเลือกว่าสิ่งใดที่ถูกต้อง ในหลักการของอิสลาม,  คือ “กฏหมายอิสลาม” หรือ “หลักจริยาธรรมของอิสลาม” สิ่งใดที่ถูกต้องตามหลักการของอิสลาม

     ผู้ที่ยังลุ่มหลงอยู่ในประเพณีอรับและไม่เข้าใจหลักการของอิสลามเท่านั้นที่ จะเข้าใจว่า อิสลาม สามารถที่จะประยุกต์เอาข้อบังคับในอัลกุรอานมาบังคับเป็นกฏหมายของสังคมและตั้งเป็นรัฐอิสลามได้

     
     

    จากคุณ : แมทท์ - [ วันอาสาฬหบูชา 16:40:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com