Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อานาปานสติในทัศนะของข้าพเจ้า; อานาปานสติเป็นอย่างที่เราๆท่านๆเข้าใจจริงหรือ?  

อานาปานสติในทัศนะของข้าพเจ้า; อานาปานสติเป็นอย่างที่เราๆท่านๆเข้าใจจริงหรือ?


อานาปานสติโดยส่วนตัวข้าพเจ้าสรุปก็คือ รู้ 3 สิ่ง ตามพุทธพจน์  คือ

อุชุง กายัง ปะณิธายะ  ปะริมุขัง สะติง อุปัฏฐะเปต๎วา,              ตั้งกายตรง ดำรงสติมั่นบริเวณ ปากทางเข้าออกแล้ว,

โส สะโต วะ อัสสะสะติ, สะโต  ปัสสะสะติ,                               เป็นผู้ มีสติอยู่นั่นเทียว  หายใจเข้า มีสติอยู่ หายใจออก,  

(๑) ทีฆัง วา อัสสะสันโต  ทีฆัง อัสสะปัสสะสามีติ ปะชานาติ,     เมื่อหายใจเข้ายาว, ออกยาว เธอก็ รู้ชัดว่า หายใจเข้ายาว ออกยาว,  




 แต่ในส่วนของลมหายใจยาว  คน ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเน้นที่ความยาว   ที่วัดได้  หรืออาจเข้าใจว่าลมหายใจ ยาวคือตอนที่ทำให้ยาว   แต่หากเรา ท่านได้พิจารณากับ พุทธพจน์ที่ พระองค์ตรัสเปรียบเทียบ  อานาปาน สติกับการชักเชือกของนายช่างกลึง   จะรู้ได้ว่าพระองค์ทรงหมายถึง  ความ ยาวตามกาลเวลา  และลมหายใจยาวก็ คือลมหายใจปกตินี่แหละ  โดยเนื้อ ความท่อนนี้มีคัมภีร์อรรถกถา(วิสุทธิ มรรค)อธิบายไว้ แต่เข้าใจยากมาก ด้วยสำนวนต่างเวลากันเป็น 1000  ปี
รวมทั้งข้อคำแปลจากพระบาลีอันเป็น พุทธพจน์ บางตอนที่สำคัญๆ ผู้แปลก็ ไม่ได้แปลแบบกล้าฟันธง(อันนี้น่า เห็นใจ)  และหากข้าพเจ้าเป็นข้า ศึกพุทธศาสนาจะต้องการทำลาย   ข้าพเจ้าก็จะไม่ทำแบบเผาฉีกทำลาย อย่างเดียว แต่จะหาว่าอะไรเป็นกุญแจ และทำการเบี่ยงเบน ให้ผิดเพี้ยนใน  ความรู้นั้นด้วย

จะเห็นได้ว่า ความเห็นมากมาย โดย ขาดหลัก ทำให้คลาดเคลื่อน กันไปหมด  ยกตัวอย่างเช่น พุทธพจน์ตรัส "อุชุง  กายัง ปะณิธายะ ปะริมุขัง สะติง อุปัฏ ฐะเปต๎วา"  ไม่ทราบตั้งแต่สมัย ไหนท่านแปลว่า "ตั้งกายตรง ดำรง สติมั่น"  หรือ "ตั้งกายตรงดำรงสติ เฉพาะหน้า" ซึ่งคำนี้กำกวมมากๆ  เพราะไม่รู้ว่าหมายถึงตรงไหน จะเป็น ใบหน้าหรือแม้กระทั้งอาจเข้าใจได้ว่า  ไม่ต้องกำหนดจุดสัมผัส แต่รู้เฉพาะ หน้าคืออาการปัจจุบัน ซึ่งราวกับ สำนวนที่ใช้กันว่าเหตุการณ์เฉพาะ หน้า/จำเพาะหน้า ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด   ตามนัยยะ ที่พระองค์ทรงตรัสไว้หาก เปรียบเทียบกับ นายช่างกลึง เพราะ นายช่างกลึงจะไม่ ละสายตา ความรู้สึก  จากการสัมผัสของ ไม้กับหัวกลึง
ดังพุทธพจน์ต่อไปนี้

เสยยะถาปิ ภิกขะเว ทุกโข ภะมะกาโร วา ภะมะการันเตวาสี วา. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แม้ฉันใด นายช่างกลึง หรือลูกมือของนายช่างกลึงผู้ฉลาด,

ทีฆัง วา อัญฉันโต ทีฆัง อัญฉามีติ ปะชานาติ. เมื่อชักเชือกกลึงยาว ก็รู้ชัดว่าเราชักเชือกกลึงยาว, รัสสัง วา อัญฉันโต รัสสัง อัญฉามีติ ปะชานาติ.

หรือเมื่อชักเชือกกลึงสั้น ก็รู้ชัดว่า เราชักเชือกกลึงสั้น,


เรื่องอุบายสอนธรรมนี้ หากท่านใดเข้า ถึงสภาพนิมิตสอนธรรม ก็จะรู้ได้ ว่า มีความแยบคายแค่ไหน  และยิ่ง ด้วยนี้เป็น  เครื่องอุปกรณ์การสอน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยแล้ว  พิจารณาให้ดีๆ ครับ

ยกตัวอย่างข้อนี้เสริมอีกข้อจะกล่าวถึง  อุบายที่ไม่แยบคายพอ คัมภีร์ชั้นรองลง มา(โดยอาจารย์/อรรถกถาจารย์) กล่าวถึงจุดนี้ว่า

การภาวนาอานาฯ ให้เปรียบ เหมือน ยาจก ง่อยเข็ญใจ กำลัง ไกว  ชิงช้า(เหมือนเสาชิงช้าพราหมณ์ ที่ หน้า กทม.) ให้ ภรรยาสาว และ ลูกนั่ง ยาจกง่อย ยืนอยู่ตรงกลางของ เสาชิงช้า คอยไกว  ไม่ได้กวาดสายตา ไปที่สุดปลายของชิงช้า เพียงดูอยู่ที่จุด  กึ่งกลางเสาก็รู้ชัดว่า ยาวขนาด ไหน

ซึ่งหากท่านได้เคย  มีความเกี่ยวข้อง หรือเคยปฏิบัติแบบทิ้งชีวิตในป่า  จะรู้ ได้ว่า  การนึกถึงคำสอนดังกล่าวข้าง ต้นจะเกิดอะไรขึ้น

บางท่านคงสงสัยครับว่าจะเกิดอะไร    

เฉลยครับ  จิตที่ถูกกดทับเป็นเวลานาน   หากสติสัมปชัญญะตามไม่ทันแล้ว อีก ทั้งเป็น บุคคลราคะจริต การอิจฉา(อภิชฺฌาวิสมโลโภ) ชายง่อยจะตามมา ครับ และติดมาด้วย มานะ  คือเปรียบ เทียบกับตัวเอง ว่าเราก็ไม่ได้ง่อยยาจก  สักหน่อย  ทำไมมาไกวเปล กับสาวใน จิตเรา  เอาล่ะครับ ทีนี่เป็นเรื่องราวล่ะ ครับ  ที่แน่ๆ สมาธิเสื่อม ตั้งแต่วูบแรก แล้วครับ

อันนี้เป็นตัวอย่างแสดงให้เห็น ข้อ ความในคัมภีร์ซึ่ง ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่า  ไม่ได้เกิดจากผู้รู้แน่ๆ  หรืออาจเกิด จากเหตุอื่นๆ

ข้าพเจ้าเคยได้ฟัง สมเด็จสังฆราชองค์ ปัจจุบันเทศน์เรื่องนี้กับหมู่พระสงฆ์  พระองค์ตรัสหลีกเลี่ยง ธรรมแห่งคนคู่  จะ ทรงใช้ความรวบรัดแสดงให้เห็น ความหมาย ของความยาวตามกาลเท่า นั้น  แสดงให้เห็น พระปัญญาญาณ ของพระองค์และพระเมตตาให้ผู้ฟังได้ ธรรมที่ไม่มีพิษภัยจริงๆ

ที่แสดงมานี้เพื่อที่จะได้เห็นคุณค่าของ  อุปกรณ์การสอนของพระพุทธองค์ ใน ที่นี้ เรื่อง อัทธานะ(เน้นส่วนกาล)   คือ นายช่างกลึง แม้ไม่มองเชือก กลึง  เพราะตาต้องจ้องผลงาน และความ รู้สึกต้องอยู่ที่ การสัมผัสของ สิ่วกับชิ้น งาน  แต่ก็รู้ชัดว่า ชักเชือกกลึง สั้น หรือยาว

พอดีทำ VDO ทำไว้ เป็นภาษาอังกฤษ เดียวว่างๆ จะมา เขียนเป็นภาษาไทยครับ   ภาษาอาจไม่เนียร น่ะครับหากท่านใดใกล้เคียงหรือ Native speaking ชี้แนะด้วยน่ะครับ

Send to your friend : http://www.youtube.com/share_inline?v=mjJgmeWBG1s

ความคิดเห็นที่ 25  VDO สรุปเขียนบรรยายภาคภาษาไทย

แก้ไข ความเดิมเพิ่ม  อุปมาข้อ ชายง่อยกับหญิงสาว น่าจะเกิดขึ้นกับ สำนักของภิกษุณี เพราะอุปมานี้จะให้ผลดี กับบุคคลในเพศหญิงที่ฝึกอานาฯ เพราะมองเห็นโทษของการมีธรรมคู่  ซึ่งแตกต่างจากมุมของบุคคลชายมองเข้าไปตามข้อวิเคราะห์

จึงขอถอนคำพูดว่าไม่น่าเกิดจากผู้รู้ และขอกราบอภัยครูอาจารย์ มา ณ ที่นี้

กาเยน  วาจาย  วเจตสาวา
พุทเธ  กุกมฺมํ  ปกตํ  มยายํ
พุทฺโธ  ปติคนฺหาตุ  อจยนฺตํ
กาล นฺ  ตเลสํ  วริตุง  วพุทฺเธ

กาเยน  วาจาย  วเจตสาวา
ธมฺเม  กุกมฺมํ  ปกตํ  มยายํ
ธมฺ โม  ปติคนฺหาตุ  อจยนฺตํ
กาลนฺ  ตเลสํ  วริตุง  วธมฺเม

กาเยน  วาจาย  วเจตสาวา
สงฺเฆ  กุกมฺมํ  ปกตํ  มยายํ
สงฺโฆ  ปติคนฺหาตุ  อจยนฺตํ
กาลนฺ  ตเลสํ  วริตุง  วสงฺเฆ

แก้ไขเมื่อ 12 เม.ย. 53 16:33:16

แก้ไขเมื่อ 09 เม.ย. 53 22:51:08

แก้ไขเมื่อ 09 เม.ย. 53 16:06:02

แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 53 03:07:41

จากคุณ : aero.1
เขียนเมื่อ : 7 เม.ย. 53 15:18:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com