Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจตนาของคุณเซนก็คือ อ้างพระพรหมคุณาภรณ์เพื่อดูหมิ่นพระพุทธโฆษ ตามท่านพุทธทาส{แตกประเด็นจาก Y9615237}  

ได้อ่านทิฏฐิของคุณ เซน (โชติ) ศิษย์เอกของท่านพุทธทาส  ดูแล้วการกระทำไม่ต่างกันเลย

พยายามกล่าวตู่ พระพุทธโฆษาจารย์ ,พระอรรถกถาจารย์ และ พระโบราณาจารย์ ของนิกายเถรวาท   เพื่อสร้างความไม่น่าเชื่อถือ  แต่กลับไปนิยมลัทธินอกศาสนา มหานิกาย เช่น เซน, ฮวงโป, เวยหล่าง

แล้วมีการนำ ทิฏฐิเข้ามาปลอมปนในนิกายเถรวาท ให้กลายเป็น อุจเฉททวาท ในที่สุด

--------------------------------------------
จากทิฏฐิของท่านพุทธทาส ในหนังสือ ปฏิจจสมุปบาทธรรม ชุดลอยปทุม

เรื่องส่วนตัวพระพุทธโฆษาจารย์

         ทีนี้จะวิจารณ์เรื่องส่วนตัวของพระพุทธโฆษาจารย์กันบ้าง ไม่ใช่จ้วงจาบ ไม่ใช่นินทา ไม่ใช่ใส่ร้าย แต่เอามาเป็นเหตุผลสำหรับการอธิบาย ปฏิจจสมุปบาทของท่าน(บางส่วนที่คร่อมภพชาติ  ซึ่งท่านพุทธทาสถือว่าผิดจากหลักบาลี ) ซึ่งมันมีแง่ให้เราตั้งข้อสังเกตว่าพระพุทธโฆษาจารย์นั้น ท่านเป็นพราหมณ์โดยกำเนิดท่านเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของพราหมณ์ ท่านจบไตรเพทอย่างพราหมณ์คนหนึ่ง มีวิญญาณอย่างพราหมณ์ แล้วจึงมาบวชในพระพุทธศาสนานี้  แล้วได้รับการสมมุติกันในหมู่คนบางพวกว่าเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง เมื่อ พศ. ร่วมพันปี นักโบราณคดีถือว่าท่านเกิดที่อินเดียใต้ มิใช่ชาวมคธ  บางพวกดึงท่านมาเป็นมอญก็มี ไม่เหมือนในอรรถกถา ที่ถือว่าท่านเป็นชาวมัธยมประเทศ ท่านเป็นพราหมณ์โดยเลือดเนื้อมาเป็นพระอรหันต์ในพระพุทธศาสนานี้ แล้วถ้าเกิดไปอธิบายปฏิจจสมุปบาทของพุทธให้กลายเป็นพราหมณ์อย่างนี้  มันยิ่งสมเหตุสมผล คือท่านเผลอไปก็ได้  ถ้าท่านเผลอท่านก็ไม่ใช่พระอรหันต์เป็นแน่นอน  ข้อนี้จะว่าอย่างไรก็ต้องพูดอย่างที่เรียกว่า ขอฝากไว้ให้ท่านผู้มีสติปัญญาพิจารณาดูเถิด

           ทีนี้ของประหลาดๆในคัมภีร์วิสุทธิมรรค ของพระพุทธโฆษาจารย์นั้นยังมีอีกบางเรื่องดังที่ผมพูดเมื่อตะกี้นี้ เรื่องปฏิจจสมุปบาทคร่อม ๓ ชาตินี้ก็เรื่องหนึ่งแล้ว เราพูดกันเข้าใจแล้ว ทีนี้ก็เรื่องที่ท่านอธิบายอะไรๆในพระพุทธศาสนากลับกลายไปเป็นพราหมณ์อย่างนี้มันมีอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเช่นเรื่องโลก ,หรือโลกวิทู
เมื่อท่านอธิบายโลกวิทู  ซึ่งเป็นพระพุทธคุณบทนี้  ท่านอธิบายโลกแบบโลกอย่างพราหมณ์ไปหมด  ตามที่เขาพูดกันอยู่  ท่านไม่อธิบายโลกอย่างที่พระพุทธเจ้าอธิบายโลกอย่างพระพุทธเจ้าอธิบายนั้น  ท่านอธิบายโลกก็ดี  เหตุให้เกิดโลกก็ดี  ความดับสนิทแห่งโลกก็ดี  ทางให้ถึงความดับสนิทแห่งโลกก็ดี  ตถาคตได้บัญญัติไว้ในร่างกายที่ยาวประมาณวาหนึ่งที่ยังเป็น ๆ ที่มีสัญญาและใจ

ข้อนี้หมายความว่าในร่างกายที่ยาววาหนึ่งเท่านั้น  มีทั้งโลก  มีทั้งเหตุให้เกิดโลก  มีทั้งความดับสนิทแห่งโลกและทางให้ถึงความดับสนิทแห่งโลก  คือพรหมจรรย์ทั้งหมดมีอยู่ในร่างกายที่ยาววาหนึ่ง  และเป็นร่างกายที่ยังเป็น ๆ อยู่  ตายแล้วไม่มี  ในร่างกายที่มีชีวิตมีความรู้สึกปกตินี้ในนั้นมันมีครบ  พระพุทธเจ้าท่านเป็น “โลกวิทู”  เพราะท่านรู้โลกอันนี้  เพราะว่าโลกอันนี้คืออริยสัจจ์ทั้งสี่  โลก, เหตุให้เกิดโลก,  ความดับสนิทของโลก,  ทางให้ถึงความดับสนิทของโลก  มันคือเรื่องอริยสัจจ์

ถึงทีจะอธิบายโลกวิทูให้พระพุทธเจ้าหรือถวายพระพุทธเจ้า  พระพุทธโฆษาจารย์ท่านไม่อธิบายโลกอย่างนี้  ที่ท่านอธิบายนั้นผมว่ามันไม่เป็นพุทธ  คือท่านไปอธิบายโลกอย่างที่เป็นโอกาสโลกเหมือนที่เราได้ยินเรื่องปรัมปราในไตรภูมิพระร่วงอะไรทำนองนั้น  มันมาจากความเชื่อปรัมปราของพวกพราหมณ์ว่าโลกกลมเท่าไร  กว้างเท่าไร  ลมหนาเท่าไร  แผ่นดินหนาเท่าไร  น้ำหนาเท่าไร  ลมหนาเท่าไร  เขาพระสุเมรุสูงเท่าไร  เขาบริวารสูงเท่าไร  หิมวันต์ใหญ่เท่าไร  ต้นหว้าใหญ่เท่าไร  ไม้ประจำโลก  ๗  ต้นเป็นอย่างไร  ดวงอาทิตย์ขนาดเท่าไร  ดวงจันทร์ขนาดเท่าไร  ทวีปอีก  ๓  ทวีปใหญ่เท่าไร   ฯลฯ  นี่มันไม่ใช่เรื่องของพุทธเลย  อธิบายโอกาสโลกอย่างนี้  เพื่ออธิบายคำว่าโลกวิทู  ว่าพระพุทธเจ้ารู้เรื่องนี้อย่างนี้  นี่ผมไม่เชื่อเลย  นี่ขอให้คิดดู  อธิบายโอกาสโลก  อย่างนี้มันเป็นพราหมณ์  เรื่องของฮินดูเก่าก่อนพุทธกาล

จากคุณ : เฉลิมศักดิ์1
เขียนเมื่อ : 29 ส.ค. 53 06:35:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com