Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วันนี้ไทยรัฐได้ลงข่าวเรื่องวัดประโชติการาม

เนื้อข่าวมีดังนี้

เจ้าอาวาสวัดประโชติ จ.สิงห์บุรี วิงวอนผู้มีความรู้ดูแล วิหารหลวงพ่อสิน หลวงพ่อทรัพย์และมณฑป โบราณสถานอายุกว่า 700 ปี หลังฝนตกน้ำท่วมกัดเซาะจนฐานหลวงพ่อสินเอียงหวั่นล้มครืน...

เมื่อเวลา 12.30 น วันที่ 7 ต.ค. ที่วัดประโชติการาม หมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี จากการเปิดเผยของ พระครูเกษม ธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดประโชติการาม ว่า วัดนี้มีการบูรณะวิหารหลวงพ่อสิน หลวงพ่อทรัพย์และมณฑป ที่เป็นพระยืนคู่บ้านคู่เมืองของชาว ต.บางกระบือ มาช้านานและเป็นพระยืนคู่ เดียวมีแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นพระปางห้ามญาติประจำคนเกิดวันจันทร์ และมีการปรับภูมิทัศน์ บริเวณรอบองค์พระกว้าง 6 เมตร ยาว 50 เมตร เนื้อที่ 2,000 ตารางเมตร โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด บูรณาไท ด้วยงบประมาณ 10.49 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบพัฒนาจังหวัด โดยขณะนั้นอยู่ในความดูแลของ นายศักดิ์สิทธิ์ ศิริรัตต์ญญู วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสิงห์บุรี

การขุดนั้นขุดลึกลงไป 3 เมตร แนวรอบรอบวิหารหลวงพ่อสิน และมณฑปหลวงพ่อทรัพย์ ปรากฏว่า พบแนวกำแพงโบราณเป็นลายปูนปั้นช่อฟ้า ใบระกา และแนวกำแพงที่เรียกว่า ฐานไพที ที่ใช้เป็นที่ล้อมรอบอุโบสถ วิหาร หรือ มณฑป สมัยกรุงสุโขทัย โดยมีอายุกว่า 700 ปี ยาวประมาณ 20 เมตร มี 2 ชั้น อีกชั้นหนึ่งคาดว่า เมื่อบริเวณวัดถูกน้ำท่วมบ่อยๆ ชาวบ้านก็อาจจะมาสร้างกำแพงอีกชั้นหนึ่ง และนำดินมาถมอัดเพื่อไม่ให้น้ำซึมเข้ามาท่วมองค์พระ หรือขยายแนวกำแพงเพื่อที่จะขยายแนวพระจะได้เดินจงกลมได้สะดวกขึ้น อีกทั้งหลังแนวพระอุโบสถหลังเก่าพบแนวเจดีย์เป็นแนวปูนฐานแปดเหลี่ยม กว้าง 12 คูณ 12 เมตร สันนิษฐานว่าเจดีย์องค์นี้คงมีความสูงประมาณ 18 เมตร แต่มีร่องรอยการขุดกรุพระไปเมื่อประมาณ พ.ศ. 2500

พระครูเกษม ธรรมโชติ  กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้ จะต้องแจ้งให้ทางสำนักโบราณคดีที่ 3 พระนครศรีอยุธยามาตรวจสอบก่อนว่า จะถมดินปิดแนวโบราณคดีนี้หรือจะอนุรักษ์แนวกำแพงเจดีย์นี้ไว้ ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานโบราณคดีที่ 3 พระนครศรีอยุธยา จึงขอวิงวอนให้ทางผู้รับเหมา ที่รับเหมางานนี้ไปเข้ามาทำงานให้เรียบร้อย เพราะงานนี้มีการแก้ไขแบบแปลนกันไปแล้ว และมีการต่อสัญญากันอีก หรือจะมีการบูรณะแนวกำแพงเก่าที่ขุดไปกันอย่างไรเพราะงบประมาณที่ขุดไปนี้ใช้งบประมาณ 1 ล้านบาท ไปก่อนแล้วนั้นที่ถูกดึงไปจากงบก่อสร้าง ก็ให้รีบช่วยแก้ไขด่วนเพราะตอนนี้เป็นหน้าฝน ซึ่งฝนได้ตกลงมาเซาะฐานหลวงพ่อทุกวัน

ล่าสุด องค์หลวงพ่อสินได้เอียงลงมาข้างหน้า ประมาณ 25 เซนติเมตร แล้วต้องนำเหล็กมาค้ำ กันหลวงพ่อล้มลงมาข้างหน้า เพราะถ้าองค์หลวงพ่อล้มลงมาข้างหน้า จะเป็นการสูญเสียโบราณสถานที่มีอายุกว่า 700 ปี ไป จึงยากวิงวอนอย่างน้อยขอให้ผู้ที่มีความรู้จริงเรื่องโบราณสถานอย่างแท้จริง เข้ามาเที่ยวที่วัดประโชติ พร้อมรีบก่อสร้างซ่อมแซมโดยด่วน งานนี้ขุดทิ้งมาได้ปีเศษแล้วไม่มีอะไรคืบหน้าเลย อาตมาจะได้ขอคำปรึกษากับผู้ที่รู้จริงจะได้ดำเนินการแก้ไขก่อสร้างต่อไป.

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th/content/region/117088

 
 

จากคุณ : ไข่หวานน้อย
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 53 19:57:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com