Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ค ว า ม เ ข้ า ใ จ เ รื่ อ ง พ ร ะ อ ภิ ธ ร ร ม ๑๙ (วิ ญ ญ า ณ ม โ น แ ล ะ จิ ต ใ น ๒ ปิ ฎ ก) ติดต่อทีมงาน

.

              * * * * * * * * * * * * * * * *
                “ค ว า ม เ ข้ า ใ จ เ รื่ อ ง พ ร ะ อ ภิ ธ ร ร ม ”
              พระนิพนธ์   “สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช”
              ติดตามตอนก่อนได้ที่ ...
              http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10103788/Y10103788.html

              * * * * * * * * * * * * * * * *


                วิ ญ ญ า ณ     ม โ น     แ ล ะ จิ ต     ใ น     ๒     ปิ ฎ ก



               เมื่อจะจัดเข้าในขันธ์ ๕ หรือว่าจัดขันธ์ ๕ เข้าในหมวดเจตสิก,  

                วิญญาณ  จัดเข้าในหมวดจิต ,

                เวทนา, สัญญา, สังขาร   นี้เป็น เจตสิก


               เจตสิกทั้งปวงนี้  เมื่อย่นย่อลงแล้วก็ย่นย่อลงในเวทนา  ในสัญญา  ในสังขารทั้งหมด  และตามนัยในอภิธรรมนี้ วิญญาณ ในขันธ์ ๕ มนะ ในอายตนะภายใน และ  จิต ที่กล่าวถึงในที่ทั้งปวง  จัดเจ้าในหมวดจิตหมด

               เพราะฉะนั้น  หลักของการจัดหมวดจิตในอภิธรรม  จึงต่างจากหลักของการแสดงจิต  มโน และวิญญาณ  ในสุตตตันตะหรือในพระสูตร

               ในพระสูตรนั้น  จิตมีความหมายอย่างหนึ่ง  วิญญาณมีความหมายอย่างหนึ่ง  มโนมีความหมายอย่างหนึ่ง  ดั่งที่แสดงแล้วใน อนัตตลักขณสูตร  และใน อาทิตตปริยายสูตร  

               
กล่าวโดยย่อ  ใน  อนัตตลักขณสูตร วิญญาณนั้นเป็นขันธ์ ๕ ข้อหนึ่ง  ซึ่งตกในลักษณะของไตรลักษณ์  คือไม่เที่ยง  เป็นทุกข์  เป็นอนัตตา  ดั่งที่ในพระสูตรนั้นสอนให้รู้ว่าวิญญาณเป็นอนัตตา

               ใน  อาทิตตปริยายสูตร  มนะเป็นอายตนะภายในข้อหนึ่งที่ท่านสอนให้พิจารณาว่าเป็นของร้อน  ร้อนเพราะไฟคือ  ราคะ  โทสะ โมหะ เป็นต้น

               คราวนี้  ใครเป็นผู้พิจารณาวิญญาณว่าเป็นอนัตตา  พิจารณามนะว่าเป็นของร้อน  ต้องมีผู้พิจารณาอีกผู้หนึ่ง  ไม่ใช่วิญญาณพิจารณาวิญญาณเอง  หรือมนะพิจารณามนะเอง,  ในตอนท้ายของพระสูตรทั้งสองนี้ก็แสดงว่าจิตพ้นจากอาสวกิเลส   แต่ว่าไม่ได้แสดงว่าวิญญาณพ้นหรือมนะพ้น  จะแสดงอย่างนั้นก็ย่อมไม่ได้  เพราะเมื่อวิญญาณเป็นอนิจจัง  ทุกขัง อนัตตา  ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้พ้นกิเลส, และมนะก็เป็นของร้อนเพราะไฟกิเลส  ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นผู้พ้น

               นักอภิธรรมบางท่านได้กล่าวหาผู้ที่แสดงอย่างนี้ว่า  แสดงขันธ์ ๖  คือแสดง จิต เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งขันธ์  เพราะว่าตามอภิธรรมนั้น  จิต  มนะ  วิญญาณ  อยู่ในหมวดจิตอันเดียวกัน

               คราวนี้ถ้าพิจารณาดูให้รู้อธิบายของท่าน  และเมื่อต้องการจะพูดถึงธรรมะในปิฎกไหน  ก็เอาอธิบายของปิฎกนั้นมาอธิบาย ก็ไม่ยุ่ง

               คือว่าเมื่อจะอธิบายอภิธรรม  ก็อธิบายว่าทั้งสามนี้เหมือนกัน  แต่ว่าเมื่อจะอธิบายพระสูตร ก็อธิบายตามหลักฐานในพระสูตรดั่งกล่าวมาแล้ว

               แต่อภิธรรมนี้ได้เป็นที่นิยมนับถือมาเป็นเวลาช้านาน  พระอาจารย์ผู้อธิบายพระสูตร  เมื่อจะอธิบายถึงจิต ถึงมโน  ถึงวิญญาณ  ก็คัดเอาคำอธิบายในอภิธรรมมาใส่ไว้ในพระสูตรด้วย

               เพราะฉะนั้น  จึงเกิดความสับสนขึ้น  ดั่งเช่นบาลีพระสูตรกล่าวถึงจิต  พระอาจารย์ผู้อธิบายก็คัดเอามาจากอภิธรรมว่า   “จิตฺตนฺติ วิญฺญาณํ (วิญญาณ ชื่อว่าจิต) ” เป็นอย่างนี้เป็นพื้นตั้งแต่ชั้นอรรถกถาลงมา  อันนี้แหละเป็นเหตุให้สับสนกัน  ถ้าหากว่าแยกเสียดั่งที่กล่าวมาแล้วก็จะไม่สับสน

               พิจารณาดูในคัมภีร์อภิธรรมนั้น ท่านต้องการแสดงเพียงขันธ์ ๕ เท่านั้น  คือจำแนกขันธ์ ๕ ออกไปอย่างวิจิตรพิสดาร  วิญญาณก็จำแนกออกไปเป็นจิตต่าง ๆ อย่างวิจิตรพิสดาร  และเวทนา  สัญญา สังขาร  ก็จำแนกออกไปเป็นเจตสิกถึง ๕๒

               จาก ๓   ไปเป็น ๕๒   แล้วรูปก็ยังจำแนกวิจิตรพิสดารออกไปอีกมากมาย  

               เพราะฉะนั้นเมื่อจับได้ว่าท่านต้องการจะอธิบายธรรมะแค่ขันธ์ ๕ ให้พิสดาร  ท่านจะเรียกว่าจิต  ว่ามนะ หรืออะไร ๆ ก็ตาม  เราก็เข้าใจไปตามที่ท่านประสงค์  ก็เป็นการไม่ยุ่ง แต่ก็ไม่ควรจะไปอธิบายให้ปะปนกัน

               และที่ท่านจำแนกจิตไว้ถึง ๘๙  ดวงนั้น ก็ด้วยยกเอาเจตสิกขึ้นมาเพียง ๓ ข้อเท่านั้น  คือ  


                                เวทนา ๑
                                ญาณะ (ความรู้)  ๑
                                สังขาร (คือปรุงขึ้นเองหรือต้องกระตุ้นเตือน) ๑


               เจตสิกมีถึง ๕๒  ยกขึ้นมาเพียง ๓ ข้อ  ยังแจกออกไปตั้ง ๘๙  คราวนี้ยกทั้ง ๕๒  ก็จะได้จิตนับหาถ้วนไม่  เพราะฉะนั้นจิตที่แจกไว้นั้น  ก็หมายความว่ายกขึ้นมาไว้เป็นตัวอย่างเท่านั้น  จิตของคนก็เป็นอย่างนั้น  เพียงในระยะครู่หนึ่ง ก็มีความคิดไปต่าง ๆ มากมาย



              ( ติ ด ต า ม ต อ น ต่ อ ไ ป )

.

จากคุณ : hollowpig
เขียนเมื่อ : 17 ม.ค. 54 07:20:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com