Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มัจจุราชเงียบ กับบุญกุศลพร้อมทั้งสติปัญญาสมาธิของการปฏิบัติธรรมมาช้านาน ติดต่อทีมงาน

ผมอายุก็เลย 51 ปีกว่าไปแล้ว ปฏิบัติธรรมมาทั้งแต่เด็ก แต่มีความประมาททางโลกคือเรื่องอาหารการกิน ทั้งขาดการไปพบแพทย์ รับยาลดไขมันในเลือด ประมาณ 2 ปีมาแล้ว ก็คือคิดเองว่าก็ไม่เป็นไร พยายามทำงานออกแรงเพิ่มขึ้น เช่นตัดหญ้า ปลูกต้นไม้ แต่ไม่สม่ำเสมอเพราะบางคราวห่างกันไปเป็นเดือนหรือมากกว่าเดือน และผมอาศัยกินกระเทียม ก็ช่วยลดอาการหน้ามืดใจสั้นเวลาทำงานออกแรงหนักๆ ไปได้
  จึงมีความประมาทว่าเราคงกินอาหารพวกขาหมู ต้มชุบเนื้อ และแกงกระทิ ที่ชอบกินได้เป็นปกติ จึงไม่ควบคุมตนเอง เรื่องกระทิและไขมันที่มากไป.

  นี้และเป็นจุดทำให้เกิดมัจจุราชเงียบกับผม โดยฉัพพลันทั้งๆ ที่ไม่ได้เจ็บหรือไข้อ่อนแรง ร่างกายสมบูรณ์พร้อมสดชื่น นอนหลับก็เต็มที่

  ตื่นมาในเช้าวันเสาร์ ก็ขับรถไปส่งลูกชายเรียนพิเศษ ไปกลับระยะทางก็ประมาณ 15 กิโลเมตร ไปส่งแล้วกลับบ้าน อาจจะด้วยบุญกุศลที่หนุนนำอยู่  ตลอดระยะทางขับรถไปและกลับนั้น ไม่เกิดมัจจุราชเงียบกับผมเลย สดชื่นปลอดโปร่งดี

  เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ทักทายกับเพื่อนบ้าน แล้วเปิดประตูรั่วบ้านเข้าไปดูต้นมะม่วงหลังบ้านที่กำลังออกดอกเกือบเต็มต้น ก็คิดว่าปีนี้คงมีผลดก แล้วเดินย้อนกลับมาก็เจอหนูที่เลี้ยงไว้แบบปล่อยนอกบ้านร้องขออาหารอยู่ จึงเอาอาหารให้เขากิน

     เน้น... ผมเป็นคนที่ฝึกสติและกรรมฐานมานาน ดังนั้นโดยส่วนมากจะรู้มีสติอยู่กับตัวเป็นประจำ  

เมื่อให้อาหารหนูเสร็จผมก็เดินไปจะเปิดประตูเพื่อเข้าไปในตัวบ้าน เพือจะเปิดประตู้เลือน ก็มีสติรู้ว่าร่างกายเราเชไปนิดหนึ่ง เหมือนกำลังทรงตัวไม่ได้ จึงค่อยๆ ย่อนตัวลงนั่ง โดยให้หลังพิงประตูไว้

    เมื่อนั่งปับ สติสตังค์เบรอไปหมดเลยคือรู้แต่จะนึกจะคิดอะไรไม่ได้ชั่วขณะหนึ่ง ต่อมาก็รู้และคิดนึกได้ แต่จะเรียกจะพูดให้คนช่วยเหลืออะไรไม่ได้ลิ้นไม่ทำงาน ใจสั่งลิ้นและร่างกายไม่ได้ เป็นอัมพาตชั่วขณะหนึ่ง

    จึงคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ภรรยาที่ชักผ้าอยู่ภายในบ้านรู้ จึงขยับแขนดู แขนซ้ายขยับได้ จึงเหวียงแขนซ้ายเคาะประตูที่อยู่ด้านหลังหลายครั้งแต่ภรรยา่ยังไม่มา จึงค่อยๆ พยายามอ้าปาก แล้วเปล่งเสี่ยงเรียกแต่ก็ไม่สามารถให้เกิดเสียงออกจากปากได้ แต่พอผ่านไปขณะหนึ่ง ก็พอออกเสียงได้แต่อ้อแอ้ ไม่เป็นคำ จนภรรยาได้ยินทั้งเสียงแขนเหวียงเคาะประตู้และเสียงเรียกที่อ้อแอ้ ไม่เป็นคำนั้น ภรรยาจึงไปเรียกคนข้างบ้านให้มาช่วย

   ข้างบนนั้นก็เป็นผลบุญของการปฏิบัติธรรม ที่ผ่านมาของผม ที่ให้มีสติ มีปัญญา มีสมาธิ ไม่ผลีผลาม ไม่ตกใจกลัวจนเกินเหตุ ที่จะทำให้เกิดความดันเลือดทวีสูงเพิ่มขึ้นมากจนเส้นเลือดในสมองท้านไว้ไม่ได้และแตกได้ คือมีสติสงบแล้วค่อยๆ กระทำในสิ่งที่พอกระทำได้ไปตามลำดับ โดยไม่ผืนตนเองแบบตกใจกลัว และร้อนรน

   และเป็นผลบุญอีกครั้งของผม ที่เพื่อนบ้านระแวกนั้นเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย การขับรถของน้องเขาถือว่าเยี่ยมที่เดียว ทั้งๆ ที่ไม่มีไชเรน มีเพียงแค่นัองอีกคนค่อยโบกขอทางที่ประตู้อีกด้านหนึ่ง ขับจากถนนร่มเกล้า ไปโรงพยาบาลลาดพร้าว ใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นเอง.

    นี้ก็เป็นบุญของผมที่มีเพื่อนบ้านที่ดี  และในระหว่างที่เดินทางไปโรงพยาบาลนั้น ร่่างกายชีกช้ายของผมก็ทำงานได้อย่างปกติ แต่ชีกขวาของผมนั้น ทำงานผิดปกติ คอนทรอลหรือสั่งการแขนขวาได้ไม่ปกติ ไม่สามารถหยิบหรือจับได้ คือไม่สามารถโพกัสเพื่อจะไปหยิบหรือจับได้นั้นเอง

    เช่นสั่งยกแขนขวา แต่ไม่รู้สึกถึงขณะยก แล้วแขนขวาก็ยกขึ้นมาเอง แต่แขนซ้ายนั้นใช้งานไ้ด้ปกติ ส่วนการพูดนั้น ก็พูดได้ไม่ชัดคอนทรอลลิ้นลำบาก เืมื่อภรรยาบอกให้ลองยิ้ม หน้าฝั่งขวามือก็จะเบียวไป(ภรรยาบอก) คือปากด้านขวามือเบี้ยวไปนั้นเอง.  

     และในช่วงที่ยกผมขึ้นรถน้องนั้นเพื่อจะไปโรงพยาบาล ผมนึกทบทวนว่าผมควรระลึกถึงอะไร ก็นึกได้ว่าควรระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพราะความศรัทธานี้เกิดขึ้นมาเองเมื่อสมัยเด็กๆ ประมาณ 10 ขวบ เมื่อเกิดภัยอันน่าหวาดกลัวในความฝัน ที่เกิดสภาวะการอึดอัดและมีแรงกดตนเองจนแทบจะขาดใจตาย แล้วอยู่ๆ จิตก็ระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เหมือนกับภาวนาเองอย่างรวดเร็ว โดยอัตโนมัติ  จนตนเองหลุดพ้นจากสภาวะนั้นและหลุดพ้นมาได้ จนตื่นขึ้นมาทั้งที่ใจนี้สั้นระรั่ว เหมือนมีเหงือออกที่มือด้วย

     ผมจึงระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แบบภาวนา แล้วน้อมพิจารณาว่า

    ข้าพเจ้าระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์  
    ข้าพเจ้าบูชชาใน  พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
    ข้าพเจ้าศรัทธาใน พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
    ถ้าข้าพเจ้ากระทำสิ่งใด ล่วงเกินต่อ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ทั้งที่รู้ตัวก็ดีทั้งที่ไม่รู้ตัวก็ดี ข้าพเจ้่าขอให้ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ จงงดโทษ ด้วยขอคมาต่อ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

    และขอคมาต่อผู้ที่มีศีลบริสุทธิ์(ยังไม่เป็นพระอริย) ไม่ว่าจะเป็นภิกษุสงฆ์ก็ดี ที่ได้ล่วงเกินทั้งที่รู้ตัวก็ดีไม่รู้ตัวก็ดี ข้าพเจ้าขอคมา เป็นอโหสิกรรมแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ.

    เมื่อถึงโรงพยาบาล ก็ได้รับการรักษาตรวจเช็คตามละบบ ต้องอยู่ห้องไอชียู 48 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าดูอาการ ที่อาจจะเป็นซ้ำได้อีก ตามภาวะของโรค  ซึ่งผมเป็นอัมพฤก แบบค่อยๆ ดีขึ้น ค่อยหายเป็นปกติในเวลาประมาณ 24 ชัวโมงกว่าๆ หมอก็ตรวจผมทดสอบผมเ็ป็นระยะการรักษา และบอกว่าผมโชคดีที่เป็นการอุดตันแบบชั่วคราว คือร่างกายค่อยๆ ผลักดันการอุดตันนั้น ให้ไหลไปได้ โดยไม่หยุดแช่เกิน 6 นาที่ ที่จะทำให้เนื้อสมองส่วนนั้นขาดเลือดและตาย จนถึงขั้นเป็นอัมพฤกหรืออัมพาตถาวร ที่จะต้องทำกายภาพบำบัด.

    และผมก็เริ่มลุกขึ้นนั่งสมาธิ จากการที่ได้กำหนดกรรมฐาบแบบนอนกำหนดภาวนาสบายๆ เป็นส่วนมาก ในวันที่สองจากการเข้าโรงพยาบาล คือในวันใหม่ในห้องไอชียู ผมก็ลุกขึ้นนั่งสมาธิแล้ว ไม่สนใจว่าพยาบาลจะคิดอย่างไรแล้ว แต่จะลุกเดินไปไหนไม่ได้เพราะติดสายน้ำเกลือและเครืองวัดคลื่นหัวใจ และต้องงดอาหาร  ทำให้ได้ทบทวนกรรมฐานและเข้าสมาธิที่เป็นสภาวะอีกแบบหนึ่ง.

   ผมต้องอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 6 วัน  ออกจากโรงพยายาล เืมื่อวัน พฤหัส ที่ 20 มกราคน นี้เอง  ขณะนี้พักฟื้นอยู่ที่บ้าน ก็จะเริ่มทำงานก็วันพรุ่งนี้

ที่เล่ามานั้นก็เพื่ีอให้ผู้อ่่านทั้งหลายทราบว่า......

   บุญกุศล การอยู่ในศีลในธรรมและการปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนานั้น หมั่นสร้างหมั่นปฏิบัติอย่างถูกต้องอย่างดีตามธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว ย่อมช่วยพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น จากมืดจากที่อยู่มุมอับ ก็สามารถทำให้สว่างและหลุดพ้นมาได้ ให้ชีวิตเจริญในทางที่ดีขึ้นได้ตามฐานะตามวาสนาและบารมี. แม้ในยามวิกฤตก็พอสามารถช่วยให้รอดพ้นได้

    และสำหรับผมนั้นก็ยังต้องกินยาละลายไม่ให้เลือดแข็งตัวเร็วอีกระยะยาวที่เดียว.

   หมายเหตุ ... ผมต้องใช้เวลาพิมพ์กระทู้นี้ถึ่ง 3 ชั่วโมงกว่าที่ดีเดียว เพราัะต้องลุกขึ้นปรับเปลี่ยนอริยาบท อยู่เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้ตนเองนั่งแช่นานเกินไป

   บทธรรมที่เป็นประสบการณ์ตรงของผมกรณีนี้คือ....
   บุญกุศล การอยู่อย่างมีศีลธรรม และการปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้องตามธรรม ย่อมไม่ใช่เป็นการกระทำที่สูญเปล่า

แก้ไขเมื่อ 26 ม.ค. 54 13:47:44

จากคุณ : P_vicha
เขียนเมื่อ : 26 ม.ค. 54 12:46:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com