Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เกร็ความรู้โหราศาสตร์ 15) จริงหรือ? ที่คุณเกิดใน 12 ราศรี (44 กลุ่มดาวที่ดาวในระบบสุริยะเคลื่อนผ่าน) ติดต่อทีมงาน

คนปกติมักจะเข้าใจว่า ดวงคนเรามีแค่ 12 ราศรี
รู้บ้างมั้ย? ว่าจริงๆเค้ากำหนด 12 ราศรีมาจากอะไร?

คำว่าจักรราศรี (Zodiac Constellations) จริงๆนั้นหมายถึงการที่ดวงดาวในระบบสุริยะจักวาล อันได้แก่ ดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์, ดาวพุธ, ดาวศุกร์, ดาวอังคาร, ดาวพฤหัสบดี, ดาวเสาร์, ดาวยูเรนัส, ดาวเนปจูน, ดาวพลูโต, ดาวแบคคัส และดาว Chiron ได้เคลื่อนผ่าน และมีอาณาเขตออกไปจากเส้น Ecliptic (แนวที่เคลื่อนผ่าน) ออกไปจากเส้นข้างละไม่เกิน 8-9 องศา

วงการโหราศาสตร์ได้จับเอากลุ่มของดวงดาวนั้นมาเพียงบางส่วน คือ 12 กลุ่มดาว ตั้งแต่ราศรีเมษ - ราศรีมีน ดังที่เรารู้ๆกัน เพื่อใช้ทำนายดวงชะตา

แต่!! ถ้าจะดูกันจริงๆ ดาวทุกดวงบนฟ้าที่อยู่ระยะเส้น Ecliptic มีอิทธิพลกับดวงชะตาหมดทุกดวงแหละครับ เอาง่ายๆแค่ 12 ราศรีที่เราเอามาทายๆกันนี่ รู้บ้างไหมครับว่าจริงแล้วแต่ละราศรีนั้นเป็น "กลุ่มดาว" คือมีดาวหลายดวงในแต่ละราศรีว่างั้นครับ แถมบางกลุ่มดาวเป็นระบบสุริยะอื่นมีดาวฤกษืเป็นของตัวเองด้วยครับ



วันนี้ผมจึงขอเสนอ 48 กลุ่มดาว(ทอเลมี) ไล่ไปตั้งแต่ราศรีเมษ(แกะ)
ลองดูๆนะครับ เผื่อจะเปลี่ยนใจวาจริงๆ คุณอาจเกิดกลุ่มดาวชื่อเท่ห์ๆก็เป็นได้ @^_^@


ป.ล.
- ชื่อหัวข้อกระทู้ผมพิมพ์ผิดนะรับ จริงๆคือ 48 กลุ่มดาวไม่ใช่ 44 ครับ
- Right ascention (RA, สัญลักษณ์ α) เป็นศัพท์ทางดาราศาสตร์ เป็นหนึ่งในสองพิกัดที่ใช้ในการกำหนดตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า พิกัดอีกค่าที่ใช้คู่กันคือ เดคลิเนชัน ไรต์แอสเซนชันเปรียบได้กับลองจิจูด วัดเทียบจากจุดศูนย์ที่เรียกว่า วสันตวิษุวัต (vernal equinox) หน่วยของไรต์แอสเซนชันมีค่าเป็น ชั่วโมง นาที และวินาที ใช้วัดได้ทั้งเวลาและองศา โดยที่ไรต์แอสเซนชันหนึ่งชั่วโมง มีค่าเท่ากับมุม 15 องศา หนึ่งนาที มีค่าเท่ากับมุม 15 ลิปดา และ หนึ่งวินาทีเท่ากับมุม 15 พิลิปดา

- Declination (dec) เป็นหนึ่งในสองพิกัดในการกำหนดตำแหน่งบนทรงกลมฟ้า พิกัดอีกตัวที่เหลือคือไรต์แอสเซนชัน เดคลิเนชัน เปรียบได้กับละติจูด วัดเป็นองศาเหนือจากเส้นศูนย์สูตรฟ้า ดังนั้นจุดบนฟ้าที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรฟ้าจะมีค่าเดคลิเนชันเป็นบวก ในขณะที่จุดที่อยู่ข้างใต้จะมีค่าเป็นลบ



[u]อย่างไรก็ดี กลุ่มดาว 12 ราศรีนั้นจะต้องเณฑ์เส้น Ecliptic มาก จึงถูกนำมาใช้ทำนายกันไงครับ
แต่...ก็อีกนั่นแหละ ผมเชือว่าดาวเคราะห์ระบบสุริยะ+อาทิตย์+ดวงจันทร์ ไม่ได้โคจรตรงกันเด๊ะๆ (ดูอย่างพลูโตที่โคจรผิดปกติคนอื่นเขา) ดังนั้นผมจงเชือว่าดาวพระเคราะห์บางดวงมีเส้น Ecliptic ของตนเองไม่ได้เท่ากันเด๊ะๆ หมดทุกดวงดังที่เชือกันหรอกครับ จึงทำให้ดาวบางดวงไปพาดผ่านกลุ่มดาวบางกลุ่มดาวเป็นกรณีเฉพาะได้ และนั่นก็เป็นเหตุให้กลุ่มดาวบางดวงที่เราไม่ได้เอ่ยถึงกันมานี้ ส่งอิทธิพลกับดวงชะตาเราได้เช่นกันครับ (ผมเชือเช่นนั้นนะครับ)

** ผมเรียงให้แล้วนะครับ ลองไล่ดูได้เลย (กลุ่มดาวปู(ราศรีกรกฏ) กับกลุ่มดาวหมีใหญ๋ ให้เอากลุ่มดาวงูไฮดราแทรกไปด้วยนะครับ อบู่ม้ายสุด อันนี้ผมเลอพิมพ์ข้ามบรรทัด ขออภัยไว้ด้วยครับ...

แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 54 11:30:43

แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 54 04:00:05

แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 54 03:31:46

แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 54 01:47:23

 
 

จากคุณ : ภะวันตุเม
เขียนเมื่อ : 2 เม.ย. 54 01:34:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com