Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(เกร็ดความรู้โหราศาสตร์ 16) โหราศาสตร์แบบนิรายนะ และสายนะ +อายนางค์ ติดต่อทีมงาน

โหราศาสตร์(Astrology) ได้แบ่งออกเป็น 2 ระบบ คือ
1. นิรายนะ (Sideral Zodiac หรือ Fixed Zodiac) มีใช้กันมากในประเทศอินเดีย พม่ และไทย โดยแบ่งจักรราศรีออกเท่าๆกัน เป็น 12 ราศรีๆ  30 องศา เป็นศาสตร์เก่าแก่มากของโลก นับได้ 4-5,000 ปี หรือมากกว่านั้นอีก และได้มีการศึกษาค้นคว้ากันอยู่ทุกยุคทุกสมัย เช่นราวๆ 1,500-1,600 ปีทีแล้วได้มีการรวบรวมสังคยนาหลักวิชาโหราศาสตร์นิรายนะกันมาแล้วรอบหนึ่ง  เน้นเรืองราศรี, ดาวเคราะห์ทำมุม, ดาวเคราะห์สัมพัน์กันในทางราศรีหรือทางเรือนชะตา(ภพ)  รวมถึงเรื่องตำแหน่งพิเศาตางๆ เช่น เกษตร(Ruler), ปรเกษตร(Detriment), อุจจ์(Exalation), นีจ(Fall), ฯลฯ ดาวฤกษื กล่มดาวนักกษัตร ดาวคู่ธาตุ, ดาวคู่มิตร ฯลฯ บางตำรามีการศึกษาถึงอินภาสบาทจันทร์, ทักษาพยากรณ์ ฯลฯ มากมายครับ

โดยโหราศาสตร์ไทยในปัจจุบันมีการผูกดวงและหาลัคนา อาสัยปฏิทินโหราศาสตร์ 2 อย่าง คือ
1.1 ปฏิทินโหราศาสตร์ที่คำนวณตามคัมภีร์สุริยยาตร์
1.2 ใช้ปฏิทินโหรที่คำนวณโดยอาศัยดาราศาสตร์เป็นบรรทัดฐาน คือมีการแก้ไขปรับปรุงตำแหน่งของดาวเคราะห์ให้ตรงกับตำแหน่งจริงบนท้องฟ้า (แบบนี้ที่มีวางขายก็ปฏิทินของของอ.เทพ สาริบุตร เป็นต้นครับ)



2. สายนะ (Tropical Zodiac หรือ Movable Zodiac) เป็นระบบสากล(เคลื่อนที่เป็นสากล) มีใช้กันมากในชาวตะวันตก โดยแบ่งจักรราศรีออกไม่เท่ากัน ซึ่งนิยมใช้กันมากเรียกว่า "เรือนชะตา Placius"
โดยแต่ละศรีถูกแบ่งองศาออกดังนี้

ราศรีเมษ     = 30 องศา ..........ราศรีมีน    = 30 องศา
ราศรีพฤษก  = 24 องศา ..........ราศรีกุมภ์  = 24 องศา
ราศรีมิถุน     = 18 องศา ..........ราศรีมังกร = 18 องศา
ราศรีกรกฏ   = 30 องศา ...........ราศรีธนู    = 30 องศา
ราศรีสิงห์     = 36 องศา ...........ราศรีพิจิก  = 36 องศา
ราศรีกันย์    = 42 องศา  ...........ราศรีตุลย์  = 42 องศา

โหราศาสตร์สากลนี้จะเน้นหนักไปในเรื่องดาวทำมุม(ทัศนสัมพันธ์) มีดาวทำมุมดี มุมร้าย ฯลฯ

ซึ่งหากต้องการผูกดวงแบบสายนะ ให้เอาค่าองศาอายนางค์(Precession) ของในเดือนที่ต้องการบวกเข้ากับสมผุสองศาของดาวเคราะห์แต่ละดวงของระบบนิรายนะ ทำให้องศาดาวเคราะห์เหล่านั้นกลายเป็นการผูกดวงระบบสายนะไปเลย (โดยปกติค่าอายนางค์ประมาณ 23 องศาครับ และจะมีค่าเป็นศูนย์ในอีก ประมาณ 25,800 ปีข้างหน้า ปัจจุบันค่าอายนางค์จะอยู่ที่ราศรีมีน และ/หรือราศรีกุมภ์ครับ)

แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 54 00:52:22

แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 54 00:34:56

 
 

จากคุณ : ภะวันตุเม
เขียนเมื่อ : 8 เม.ย. 54 00:34:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com