Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หัวหน้าบาทหลวง (อาร์คบิชอป)รัซเซีย เข้ารับอิสลาม...ทำไม? ติดต่อทีมงาน

เปิดฟ้า.. ส่องโลก


คุณ นิติ นวรัตน์


จากอาร์คบิชอปดังกลายมาเป็นมุสลิม


พ่อฝากหนังสือเล่มขนาดใหญ่เรื่อง “ ความหมายของอัล-กุรอาน” เล่ม 1-3 มาให้ผมที่เนเธอร์แลนด์ เขียนโดยนายดิเรก กุลสิริสวัสดิ์ (อิบรอฮีม กุเรชี) พร้อมทั้งส่งอีเมล์ฉบับยาวมาเตือนว่า ผมเป็นชาวพุทธที่ได้รับการหล่อหลอมอย่างชาวพุทธในไทยและในยุโรป และดูเหมือนว่าผมจะปฎิเสธความเป็นไปในศาสนาอื่นโดยที่ยังไม่ได้เอาตัวเองเข้าไปศึกษา


ผมยังโดนสอนอีกว่า การสนใจแต่เรื่องยุโรปจะทำให้มีทัศนะคติคับแคบพร้อมทั้งยกตัวอย่างของอาจารย์ชาวไทยท่านหนึ่งซึ่งผมชื่นชอบมาก ว่าทุกครั้งที่ท่านผู้นั้นออกรายการโทรทัศน์ จะเรียกศาสดาในศาสนาอิสลามว่า พระมะหะหมัด ซึ่งพ่อบอกว่า พระมะหะหมัดไม่มี อย่าไปใช้คำว่าประสูติ หรือเสวยอะไรกับท่านศาสดาของศาสนาอิสลาม เพราะท่านไม่ใช่เจ้า ไม่ใช่ลูกของพระเจ้า แถมยังเป็นกำพร้า บิดาถึงแก่กรรมเมื่อมารดาของท่านตั้งครรภ์ได้เพียง 2 เดือน พ่อยังแนะนำให้ผมเข้าไปอ่านบทความเก่าๆในเว็ปไซต์ www.nitipoom.com เพื่อที่ดูว่าพ่อเขียนชื่อของศาสดาและบุคคลสำคัญของศาสนาอิสลามได้อย่างไร


ผมยังได้รับคำแนะนำให้ตามความเคลื่อนไหวของชาวยิวรัสเซีย และยุโรปพวกอื่นๆ ซึ่งไม่รู้ขณะนี้เกิดอะไรขึ้น ถึงคนพวกนั้นหันไปรับอิสลามกันมาก โดยเฉพาะบาทหลวงของศาสนาคริสต์ นิกายรัสเซียนออร์ทอดอกซ์ต่างประกาศเข้ารับอิสลามกันหลายคน


ด.ช. เยชเชสลาฟ เซอร์จีวิช โปโลชิน เกิดที่กรุสมอสโก จบการศึกษาจากคณะปรัชญาจากมหาวิทยาลัยมอสโก เมื่อ พ.ศ. 2523 เริ่มทำงานที่โบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายทอดอกซ์ พ.ศ. 2526 จบการศึกษาจากวิทยาลัยคริสต์มอสโก กรุงมอสโก และก็บวชเป็นบาทหลวง จากนั้นก็ไปเป็นบาทหลวงที่กรุงบิชเคก สาธารณรัฐคีร์กีซ และกรุงดูชาเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน พ.ศ. 2531 ก็ได้รับเลื่อนมาเป็นบาทหลวงที่จังหวัดคาลูกา ประจำโบสถ์ของเมืองอ็อบนินสค์

ตอนที่ครอบครัวของผมเริ่มไปที่รัสเซียครั้งแรกๆ บาทหลวงโปโลชินได้ตำแหน่งใหญ่ในทางศาสนาและการเมืองแล้ว ทางศาสนานั้นท่านได้เลื่อนเป็นหัวหน้าบาทหลวง ที่เราเรียกกันว่าอาร์คบิชอป ตอนนั้นเป็นปีท้ายๆของการเป็นผู้นำของนายกอร์บาชอฟ การเมืองของสหภาพโซเวียตเปลี่ยนไปเป็นมีการเลือกตั้ง อาร์คบิชอปโปโลชินก็ลงสมัครแข่งขันด้วย และก็ชนะการเลือกตั้ง เมื่อได้เป็นผู้แทนแล้ว แกก็รุ่งเรืองขนาดได้เป็นรองประธานรัฐสภาแห่งสหภาพโซเวียต คุมทั้งสภาสูงและสภาล่าง แถมยังร่วมก่อตั้งพรรคขบวนการประชาธิปไตยโดยคริสเตียนรัสเซีย


เมื่อการเมืองรุ่งเรืองมากขึ้นเรื่อยๆ โปโลชินก็สึกไม่เป็นแล้วหัวหน้าพระ มาเล่นการเมืองเต็มเวลาดีกว่า พร้อมทั้งเรียนปริญญาเอกที่สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งกรุงมอสโก Moscow State Institute of International Relations ที่คนรัสเซียเรียกว่าเอ็มกิโมวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของโปโลชินคือคริสตจักรออร์ทอดอกซ์กับรัฐในโซเวียต 1971-1991


โปโลชินได้รับการชักชวนให้กลับไปเป็นหัวหน้าบาทหลวงอีก เมื่อแกไม่เอาผู้คนก็เรียกร้องให้แกไปเป็นผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ภายนอกของคริสตจักรออร์ทอดอกซ์ โปโลชินก็ปฎิเสธอีก แต่หันกลับศึกษาลงลึกไปในศาสนาของชาวยิวและชาวคริสต์


หลังจากศึกษาละเอียดครบถ้วน โปโลชินก็เลิกร่วมงานพิธีกรรมทั้งหมดของคริสต์ในพ.ศ. 2538 และหันมาอ่านอัลกุรอานฉบับแปลของอิหม่าม วาเลอเรีย โปโรโกวา ซึ่งเป็นผู้สำรเจการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมอสโกเหมือนกันเมื่อ พ.ศ. 2528 วาเลอเรียเองก็เข้ารับอิสลามและเริ่มทำการแปลอัลกุรอานจากภาษาอาหรับมาเป็นภาษารัสเซีย


เมื่ออ่านจบแล้ว ทั้งโปโลชินและภรรยาก็ประกาศเข้ารับอิสลามเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2542 โปโลชินประกาศว่า “ อิสลามที่ปรากฎในคัมภีร์อัลกุรอาน เป็นศาสนาที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด เพราะห้ามการปกครองแบบกดขี่ ทุกคนติดต่อกับพระเจ้าได้โดยตรง ไม่มีระบบนักบวช ไม่มีพระราชาที่ถือตัวว่าได้รับการแต่งตั้งจากพระเจ้า”


หลังจากรับอิสลาม โปโลชินใช้ชื่อมุสลิมว่า อาลี และก็ขยันขันแข็งในการเผยแผ่ศาสนาอิสลามในรัสเซีย


อันที่จริงยังมีบาทหลวงจำนวนหนึ่งซึ่งเปลี่ยนศาสนาจากศาสนาคริสต์หันเข้ามารับนับถืออิสลาม เช่น เอสเตส นักเทศน์คริสเตียนบอร์นอะเกนชาวอเมริกันชื่อดัง ผู้ที่แต่ละปีทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์จากการเป็นนักเทศน์และทำธุรกิจ เอสตานิสเลา โซเรีย บาทหลวงในสังฆมณฑลอาร์คบิชอปแห่งกรุงมะนิลา วลาดิสลาฟ โซคิน บาทหลวงออร์ทอดอกซ์ชาวรัสเซีย เซร์เก ติมูฮิน บาทหลวงออร์ทอดอกซ์ชาวรัสเซีย มิคาอิล ไคลส์เลฟ บาทหลวงออร์ทอดอกซ์ ชาวรัสเซีย ดร. เจอรัลด์ เฟรเดริกส์ ศาสนาจารย์เมธิดิสต์อเมริกา และอื่นๆ


ที่เยอรมันนี เนเธอร์แลน และอีกมากมายหลายประเทศในยุโรป มี ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็หันไปนับถือศาสนาอิสลามด้วยเช่นกัน แถมส่วนใหญ่ยังเป็นพวกที่มีการศึกษาดี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของทวีป

วันหน้า ผมจะไปขอสัมภาษณ์ และนำมาลงในเปิดฟ้าส่องโลกเพื่อที่คุณผู้อ่านจะได้ทราบ ว่าอะไรเป็นแรงจูงใจที่ทำให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนศาสนากันครับ

.........

อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.themodernreligion.com/convert/convert_polosin.htm

++++++++++++++

ปล. สงวนสิทธิ์การรับผิดชอบ กรณีบาทหลวงที่อ้างถึงในบทความนี้ ไม่ได้เป็นตำแหน่งต่างๆตามที่กล่าวอ้างจริง หรือ หากส่วนหนึ่งส่วนใดในบทความนี้มีส่วนที่ไม่เป็นจริงปะปนอยู่

 
 

จากคุณ : laliklalee
เขียนเมื่อ : 2 มิ.ย. 54 10:08:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com