ธรรมใดอันคุณนำมากล่าวดีแล้ว ผมชื่นชม นับถือ อนุโมทนา
ธรรมอันใด ผมไม่มั่นใจในธรรมที่คุณ(หรือท่านทั้งหลาย) ยกมา
ผมจะหลีกเสียจากการโต้เถียง (ไม่ใช่วิวาทะแน่นอน ถ้าวิวาทะจะคล้าย #16)
{
ดูกรโมคคัลลานะ เธอพึงศึกษาอย่างนี้แล
เมื่อมีถ้อยคำซึ่งจะเป็นเหตุให้ทุ่มเถียงกัน ก็จำต้องหวังการพูดมาก
เมื่อมีการพูดมาก ย่อมคิดฟุ้งซ่าน
เมื่อคิดฟุ้งซ่าน ย่อมไม่สำรวม
เมื่อไม่สำรวม จิตย่อมห่างจากสมาธิ ฯ
๑๕/๗๔/๕๘
}
พระสูตรนี้มักจะแทงขึ้นให้หัวผมก่อนการโต้เถียง
คุณไปขุดกระทู้ดูได้เลยครับ ผมนำอะไรไปโต้เถียงบ้าง ถ้าจำไม่ผิดแค่ครั้งสองครั้ง เรื่องนิพพาน
แต่...
...
...
ปล.ตอนนี้ผมโต้เถียงคุณอยู่
-------
#1 ผมไม่ได้มุ่งไปทางใด เพียงแต่เลือกพระสูตรที่พอจะสอดรับกับ จขกท.
-------
@ ที่ผมเข้ามาเล่นห้องนี้ ไม่ได้เจตนาเพื่อ โจมตีฝ่ายใด หรือ ชักจูงฝ่ายใด
ไม่ได้เข้าฝ่ายใด หรือมาเห็นพุทธศาสนิกชนแบ่งฝ่าย
เพียงแต่ต้องการให้มหาชนเห็นพุทธวจน ที่ชนส่วนใหญ่คิดว่าแสนยาก เข้าใจยาก
ซึ่งเมื่อผมนำมาตอบ คนส่วนใหญ่ก็สามารถเข้าใจได้ นี่แหล่ะ คำพระตถาคต อกาลิโก
การที่ผมนำพุทธวจนมาตอบโจทย์ที่พบอยู่ในชีวิตประจำวัน
โจทย์ไหนที่ผมไม่เคลียร์ก็เลี่ยงการตอบ
โจทย์ไหนที่คุ้นๆว่ามีคำตอบ ผมก็พยายามหาอย่างสุดกำลัง
ทั้งนี้เพื่ออยากให้ทุกคนได้เห็นมุมมองของพระพุทธเจ้า
แม้บางปัญหาผมอาจจะยกพุทธวจนได้ไม่ดีเท่าที่ควรก็ตาม
-------
และผมมี ความเห็นบางอย่าง คล้าย #8 เท่าที่ตามอ่านกระทู้
ที่มีการโต้เถียงโดยคุณและสมาชิกอื่น ผมไม่อยากให้คุณมองว่า
ผู้ที่ศรัทธาในพระอาจารย์ท่านใดท่านหนึ่ง จะมีมิจฉาทิฏฐิอยู่หรือไม่
แต่อยากให้มองว่า ตอนนี้ผู้นั้นหรือสมาชิกนั้นๆ กำลังศึกษาอะไร
เขากำลังศึกษา พระธรรม ของพระตถาคต ซึ่งเหมือนกับคุณ
จุดมุ่งหมายและแก่นเช่นเดียวกับคุณ ดังที่ #16 กล่าวไว้
อนึ่ง มิจฉาทิฏฐิจะมีกี่แบบ ? แต่สัมมาทิฏฐิในอริยมรรคมีองค์ ๘ คือ
มีความเห็นอริยสัจ ๔
ซึ่งผู้ที่ศึกษาได้จนเกิดสัมมาทิฏฐิข้อนี้ มิจฉาทิฏฐิอื่นๆจะละไปเอง (คุ้นๆว่ามีพระสูตรยืนยัน)
ผมขออนุโมทนาในเจตนาของคุณ