Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“ปัจจุบัน” ของหลวงปู่ดูลย์แตกต่างจาก “ปัจจุบัน” ของปุถุชนอย่างไร ติดต่อทีมงาน

เมื่อวานได้มีโอกาสไปฟังธรรมจากพระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล หรือพระพิศาลศาสนกิจ วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร อ.บัวเชต จ.สุรินทร์ ซึ่งท่านมาบรรยายเรื่อง “อุบายการภาวนา: วิธีพัฒนาจิตเพื่อให้พ้นจากทุกข์” ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

พระอาจารย์เยื้อนท่านแสดงธรรมได้น่าสนใจมาก ตอนหนึ่งของการเทศน์ ท่านพูดถึงหลวงปู่ดูลย์  เนื่องจากท่านเป็นพระที่หลวงปู่ดูลย์บวชให้ ท่านจึงมีโอกาสใกล้ชิดกับหลวงปู่ดูลย์ ท่านบอกว่า หลวงปู่ดูลย์เป็นพระที่อยู่กับปัจจุบันจริง ๆ และ “ปัจจุบัน” ของหลวงปู่ดูลย์ แตกต่างจาก “ปัจจุบัน” ของปุถุชนอย่างไร

ท่านบอกว่า ในอดีตท่านได้ปรนนิบัตินวดจับเส้นให้หลวงปู่ดูลย์ในกุฏิ และได้กราบขอหลวงปู่ดูลย์ว่าท่านอยากขอผ้าไตรจากหลวงปู่ แต่หลวงปู่ดูลย์ ตอบท่านว่า “ไม่มี”

ท่านก็นึกในใจว่า “เอ๊ะ! ยังไง ก็เราเห็นอยู่นี่ว่าด้านหลังหลวงปู่มีผ้าไตร แล้วท่านตอบว่าไม่มีได้อย่างไร” แต่ท่านก็ยังนวดปรนนิบัติหลวงปู่ต่อไป
ผ่านไปชั่วโมงหนึ่ง ท่านจึงเอ่ยปากขอผ้าไตรอีกเป็นครั้งที่สอง แต่คำตอบยังคงเหมือนเดิม คือ “ไม่มี”

ผ่านไปสองชั่วโมง ท่านได้เอ่ยปากขอผ้าไตรอีกเป็นครั้งที่สาม และคำตอบก็ยังคงเหมือนเดิม

จนกระทั่งผ่านไปสี่ชั่วโมง ท่านเอ่ยปากขอผ้าไตรจากหลวงปู่อีกเป็นครั้งที่สี่ แน่นอนว่าคำตอบยังคงเหมือนเดิม แต่คราวนี้พระอาจารย์เยื้อนท่านเริ่มรู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ท่านถึงกับด่าตัวเองในใจว่า เรานี่ช่างโง่แท้ ของไม่มีอยู่จะให้มีได้อย่างไร

ว่าแล้วท่านก็หยิบผ้าไตรจากด้านหลังหลวงปู่ดูลย์ มาวางตรงหน้าหลวงปู่และกราบขอผ้าไตรจากหลวงปู่อีกครั้งเป็นครั้งที่ห้า คราวนี้หลวงปู่ดูลย์จึงได้บอกว่า ผ้าไตรมีแล้ว เอาไปได้ ท่านจึงได้ผ้าไตรไปในที่สุด

ส่วนตัวดิฉันฟังท่านเล่าเรื่องนี้จบ ขนลุกเลย ในใจร้องว่า “สุดยอด” รู้สึกได้กลิ่นอายเหมือนฟังนิทานเซน ที่อาจารย์เซนสอนลูกศิษย์นิด ๆ และรู้ซึ้งเลยว่า “ปัจจุบัน” ของพระอริยเจ้านี่มัน “วึบเดียว” ยังไง

ความเห็นส่วนตัวเพิ่มเติม รู้สึกว่าพระอาจารย์เยื้อนท่านแสดงธรรมได้หมดจดงดงามมาก แต่ดิฉันไม่สามารถย่อยและนำมาเล่าต่อให้ผู้อื่นฟังได้ เพราะหลายตอนเป็นธรรมขั้นปลายทาง ภูมิจิตภูมิธรรมหางอึ่งอย่างดิฉันจึงได้แต่อ้าปากค้าง ฟังท่านเล่าเรื่องการปฏิบัติเหมือนเด็กหกขวบนั่งมองชิงช้าสวรรค์ในงานวัด  อารมณ์แบบว่าอยากขึ้นไปเล่นบ้าง แต่ไม่มีตังค์ค่าตั๋ว มีแต่เรื่องหลวงปู่ดูลย์ ที่ get แบบไม่ต้องแปล เพราะเหมือนโดนมีดฟันทะลุเข้ากลางใจ เลยหยิบมาฝากสาธุชนเผื่อว่าจะได้ประโยชน์

จากคุณ : โนบิ โนบีตะ
เขียนเมื่อ : 4 ก.ค. 54 17:09:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com