Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
* พุทธศาสนาได้รับรางวัลศาสนาที่ดีที่สุดในโลก ติดต่อทีมงาน

จาก : Buddhism won the best religion in the world award 15 Jul 2009,
        Tribune de Geneve.  
       
หนังสือพิมพ์ "ตรีบูน เดอ เจแนฟ" ได้ลงข่าวเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฏาคม คศ.๒๐๐๙ (พศ.๒๕๕๒)
ว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ดีที่สุดในโลก

คณะกรรมการเพื่อความก้าวหน้าทางศาสนาและจิตวิญญาณ  Internation Coalition for the Advancement of Religious and Spirituality ( ICARUS ) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอแลนด์  ได้ลงมติให้รางวัล "ศาสนาที่ดีที่สุดในโลก" แก่สังคมชาวพุทธ. ผู้นำศาสนากว่า ๒๐๐ คน จากทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ  ได้ลงมติให้รางวัลนี้ในที่ประชุมโต๊ะกลมแห่งหนึ่ง  เป็นที่น่าสังเกตว่า   ผู้นำศาสนาจำนวนมากได้ลงมติให้แก่พุทธศาสนายิ่งกว่าศาสนาของตนเอง   แม้ว่าจะมีชาวพุทธที่เป็นส่วนน้อยในคณะกรรมการนี้ ต่อไปนี้ จะเป็นความเห็นจากคณะกรรมการบางท่าน :  

Johnne Hult ผู้อำนวยฝ่ายค้นคว้าของ ICARUS กล่าวว่า "ไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่ชาวพุทธได้รับรางวัลนี้ เพราะว่าชาวพุทธไม่เคยมีสงครามศาสนากับใครๆ ซึ่งเรื่องนี้แตกต่างจากศาสนาอื่นๆ ซึ่งดูเหมือนจะเก็บปืนไว้ในตู้เสื้อผ้า ในกรณีที่พระเจ้าทำผิดขึ้นมา เราไม่เคยเห็นชาวพุทธในกองทัพประชาชนเหล่านี้  (ชาวพุทธ)ปฏิบัติธรรมเหมือนกับดังที่เขา (ศาสนาอื่น) สอน  ซึ่งเราไม่เคยพบในศาสนาอื่นๆ"

สาธุคุณ Ted O Shanghnessy บาทหลวงคาทอลิคผู้หนึ่ง ได้กล่าวที่เมือง Belfast ว่า "ถึงแม้ฉันจะรักและนับถือศาสนาคาทอลิก แต่ก็รู้สึกไม่สบายใจที่เราพร่ำสอนให้คนรักกัน แต่เมื่อถึงคราวที่จะฆ่ามนุษย์ชาติด้วยกัน  ก็อ้างว่าเป็นเจตนารมณ์ของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงขอลงมติให้ชาวพุทธ."

พระมุสลิมจากปากีสถานชื่อ Tal Bin Wassad ได้กล่าวผ่านล่ามว่า "แม้ข้าพเจ้าจะเป็นมุสลิมที่เคร่งครัด แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงต้องมีการโกรธแค้นและหลั่งเลือดโดยศาสนา แทนที่จะมีการเจรจาตกลงกันในระดับบุคคลต่อบุคคล"  Bin Wassad ซึ่งเป็นสมาชิกจากปากีสถานของ ICARUS ได้กล่าวต่อไปอีกว่า "ความจริงเพื่อนที่ดีของข้าพเจ้า บางคนก็เป็นชาวพุทธ"

Robbi Shmuel Wassestein ได้กล่าวที่เจรูซาเล็มว่า "แน่ละ ข้าพเจ้ารักศาสนายิว และคิดว่าเป็นศาสนาที่ยิ่งใหญ่ในโลก แต่ความจริงแล้ว ข้าพเจ้าปฏิบัติวิปัสสนาทุกวัน ก่อนสวดมนต์ทางศาสนายิวของผม"  

อย่างไรก็ดี มีปัญหาอยู่ข้อหนึ่งว่า  ICARUS ไม่รู้ว่าจะมอบรางวัลนี้ให้แก่ผู้ใด  เพราะชาวพุทธทั้งหมดตอบว่าไม่ต้องการรางวัลนั้น   เมื่อถามว่า ทำไมสังคมชาวพุทธในพม่าจึงไม่ยอมรับรางวัลนี้  พร ะBhante Ghurata Hanta จากพม่าได้กล่าวว่า "เราขอขอบคุณในรางวัลนี้ แต่เราถือว่ารางวัลนี้เป็นของมนุษยชาติทั้งมวล  และพระพุทธคุณได้อยู่ในใจของเราชาวพุทธทุกคนแล้ว"  

Grochlichen กล่าวต่อไปว่า เราจะพยายามติดต่อกับชาวพุทธต่อไป และจะแจ้งให้ท่านทราบ เมื่อได้พบชาวพุทธซึ่งยินดีรับรางวัลนี้.    

หมายเหตุ : ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ
via : Buddhist Assembly  [พุทธบริษัท ไม่จำกัด]

จากคุณ : bazenji
เขียนเมื่อ : 24 ก.ค. 54 12:07:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com