| ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิมเพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (30 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 150ข้อจึงจะถูก (2 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่กระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (1 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิม เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ ฆราวาสควรมีส่วนช่วยกันรักษาศาสนา (33 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิม เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ แต่ฆราวาสไม่ควรเข้าไปเกี่ยว เพราะจะบาปที่ไปล่วงเกินพระ (9 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 150ข้อจึงจะถูก (5 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่สำคัญ เพราะไม่กระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (8 คน) |
|
|
|
| ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่สำคัญ ถึงกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ แต่ไม่กระทบข้าพเจ้า เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว (2 คน) |
|
|
|
| |
| | | ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิมเพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (30 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 150ข้อจึงจะถูก (2 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นพระภิกษุ(หรือเคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่กระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (1 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิม เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ ฆราวาสควรมีส่วนช่วยกันรักษาศาสนา (33 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อตามเดิม เพราะถ้าเปลี่ยนแปลงจะกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ แต่ฆราวาสไม่ควรเข้าไปเกี่ยว เพราะจะบาปที่ไปล่วงเกินพระ (9 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่า ต่อไปพระภิกษุควรสวดปาฏิโมกข์ 150ข้อจึงจะถูก (5 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่สำคัญ เพราะไม่กระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ (8 คน) |
| | | ข้าพเจ้าเป็นฆราวาส(และไม่เคยบวชเป็นพระภิกษุ) เห็นว่าพระภิกษุจะสวดปาฏิโมกข์กี่ข้อก็ไม่สำคัญ ถึงกระทบต่อการคงอยู่ของศาสนาพุทธ แต่ไม่กระทบข้าพเจ้า เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยว (2 คน) |
| |
จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 90 คน |
เนื่องจากในช่วง2เดือนนี้มีการถกเถียงกันมากมายหลายกระทู้ ในเรื่องที่ว่าพระสงฆ์ต้องสวด 227 ข้อ หรือ 150 ข้อ จึงจะตรงกับที่พระพุทธเจ้าตรัสสั่งไว้
จึงอยากสำรวจความเห็นของชาวพุทธส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพันทิพย์ว่าส่วนใหญ่มีความเห็นอย่างไร (ผลสำรวจเป็นความคิดเห็นของชาวพันทิพย์เท่านั้น ไม่ใช่การชี้ว่าสิ่งใดถูกผิด) ถ้าเป็นไปได้ อยากให้คลิกเลือกเฉยๆโดยไม่อภิปรายหรือถ้าอยากอภิปรายก็พยายามเขียนสั้นๆก็แล้วกันนะครับ เพระกระทู้ที่ถกเถียงกันเรื่องนี้มีมากอยู่แล้ว ไปเถียงกันต่อในนั้นดีกว่าจะได้ต่อเนื่องกัน