|
ทุกข์ที่เกิดจากหนี้
ภิกษุ ท. ! ความยากจน เป็นทุกข์ของคน ผู้บริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ย่อมกู้หนี้, การกู้หนี้ นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ กู้หนี้แล้ว ต้องใช้ดอกเบี้ย, การต้องใช้ดอกเบี้ย นั้นเป็นทุกข์ของ คนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ กู้หนี้แล้ว ต้องใช้ดอกเบี้ย ไม่อาจใช้ดอกเบี้ยตามเวลา เจ้าหนี้ก็ทวง, การถูกทวงหนี้ นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ถูก ทวงหนี้อยู่ ไม่อาจจะใช้ให้ เจ้าหนี้ย่อมติดตาม, การถูกติดตาม นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! คนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ถูก ติดตามอยู่ไม่อาจจะใช้ให้ เจ้าหนี้ย่อมจับกุม, การถูกจับกุม นั้นเป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! ความยากจน ก็ดี, การกู้หนี้ ก็ดี, การต้องใช้ดอกเบี้ย ก็ดี, การถูกทวงหนี้ ก็ดี, การถูกติดตาม ก็ดี, การถูกจับกุม ก็ดี, ทั้งหมดนี้ เป็นทุกข์ของคนบริโภคกามในโลก. ภิกษุ ท. ! ฉันใดก็ฉันนั้น : ความไม่มีศรัทธา - หิริ - โอตตัปปะ - วิริยะ - ปัญญา, ในกุศลธรรม มีอยู่แก่ผู้ใด; เรากล่าวบุคคลผู้นั้นว่า เป็นคนจนเข็ญใจไร้ทรัพย์สมบัติ ในอริยวินัย. ภิกษุ ท. ! คนจนชนิดนั้น เมื่อไม่มีศรัทธา - หิริ - โอตตัปปะ - วิริยะ - ปัญญา, ในกุศลธรรม เขาย่อม ประพฤติ กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต, เรากล่าว การประพฤติทุจริต ของเขานี้ว่าเป็น การกู้หนี้. เพื่อจะปกปิดกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริตของเขา เขาตั้งความปรารถนาลามก ปรารถนาไม่ให้ใครรู้จักเขา ดำริไม่ให้ใครรู้จักเขา พูดจาเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา ขวนขวาย ทุกอย่างเพื่อไม่ให้ใครรู้จักเขา, เรากล่าวการปกปิดความทุจริตอย่างนี้ของเขานี้ ว่าเป็น ดอกเบี้ยที่เขาต้องใช้. เพื่อนพรหมจารีผู้มีศีลเป็นที่รัก พากันกล่าว ปรารภ เขาอย่างนี้ว่า ท่านผู้มีอายุนี้ทำอะไร ๆ (ทุจริต) อย่างนี้ มีปกติประพฤติกระทำอะไร ๆ (ทุจริต) อย่างนี้, เรากล่าว การถูกกล่าวอย่างนี้ ว่าเป็นการถูกทวงหนี้. เขาจะไปอยู่ป่าก็ตาม อยู่โคนไม้ก็ตาม อยู่เรือนว่าง ก็ตาม อกุศลวิตก อันลามกประกอบอยู่ด้วยความร้อนใจ ย่อม เกิดขึ้นกลุ้มรุมจิตใจเขา, เรากล่าวอาการอย่างนี้ ว่าเป็น การถูกติดตาม เพื่อทวงหนี้. ภิกษุ ท. ! คนจนชนิดนี้ ครั้นประพฤติกาย วจี มโนทุจริตแล้ว ภายหลังแต่การตาย เพราะการแตก ทำลายแห่งกาย ย่อม ถูกจองจำอยู่ในนรก บ้าง ในกำเนิด เดรัจฉาน บ้าง. ภิกษุ ท. ! เราไม่มองเห็นการจองจำอื่นแม้ อย่างเดียวที่ทารุณอย่างนี้เจ็บปวดอย่างนี้ เป็นอันตราย อย่างนี้ ต่อการบรรลุโยคักเขมธรรมอันไม่มีธรรมอื่น ยิ่งกว่าเหมือนการถูกจองจำในนรก หรือในกำเนิด เดรัจฉานอย่างนี้.
(คาถาผนวกท้ายพระสูตร) ความยากจนและการกู้หนี้ ท่านกล่าวว่าเป็นความทุกข์ในโลก. คนจนกู้หนี้มาเลี้ยงชีวิต ย่อมเดือดร้อน เพราะ เจ้าหนี้ติดตามบ้าง เพราะถูกจับกุมบ้าง. การถูกจับกุมนั้น เป็นความทุกข์ของคนบูชา การได้กาม. ถึงแม้ในอริยวินัยนี้ก็เหมือนกัน : ผู้ใดไม่มีศรัทธา ไม่มีหิริ ไม่มีโอตตัปปะ สั่งสมแต่บาปกรรม กระทำกายทุจริต - วจีทุจริต - มโนทุจริต ปกปิดอยู่ด้วยการกระทำทางกาย ทางวาจา ทาง จิต เพื่อไม่ให้ผู้ใดรู้จักเขา, ผู้นั้น พอกพูนบาปกรรมอยู่เนืองนิตย์ ในที่นั้น ๆ. คนชั่วทำบาปกรรม รู้สึกแต่กรรมชั่วของตน เสมือนคนยากจน กู้หนี้มาบริโภคอยู่ ย่อมเดือดร้อน. ความตริตรึกที่เกิดจากวิปฏิสาร อันเป็นเครื่อง ทรมานใจ ย่อมติดตามเขา ทั้งในบ้านและในป่า. คนชั่วทำบาปกรรม รู้สึกแต่กรรมชั่วของตน ไปสู่กำเนิดเดรัจฉานบางอย่างหรือว่าถูกจองจำอยู่ในนรก. การถูกจองจำนั้นเป็นทุกข์ ชนิดที่ธีรชนไม่เคยประสบเลย. ฉกฺก. อํ. ๒๒/๓๙๒/๓๑๖.
จากคุณ |
:
ยัยก้อย
|
เขียนเมื่อ |
:
19 ส.ค. 54 11:04:56
|
|
|
|
|