ท่านใดก็ได้ มีหลักฐาน สำแดงใหมครับ
พุทธวจนที่ระบุว่าปาฏิโมกข์ 150 ข้อมีอะไรบ้าง - - - ขอสำแดง-หลักฐาน ให้ประจักษ์ได้ใหมครับ
โดย มีหลักฐาน แน่ชัด. ไม่ใช่ ตามที่ข้าพเจ้าคิด และหรือเข้าใจฯเอง ว่ามี 150ข้อหรือมากกว่านั้น เช่นกัน ที่อ้างอิงตาม วาทะ-กรรม ของครูอาจารย์ หลังยุคกึ่งพุทธกาล
จะขออนุโมทนา สาธุ
-----------------------------------------
เผื่อบางคนอ่านข้ามไปครับ
พระประชา ปสนฺนธมฺโม เป็นผู้สัมภาษณ์ท่านพระอาจารย์พุทธทาส ดังนี้
ถาม : "อาจารย์ครับ แล้วในศีล ๒๒๗ ข้อ ที่ใช้ถึงปัจจุบันนี้ ตามประเพณีของพุทธศาสนาในสังคมไทยนี้ อาจารย์เห็นว่ามีข้อไหนที่ตีความหมายไม่ถูกต้องตามพระบาลีหรือเปล่า เช่น ที่เขียนไว้ในวินัยมุขอย่างนี้ ที่ตีความไม่ถูกมีบ้างไหม"
ตอบ : อ้อ ไม่พูด ถ้าเป็นเรื่องอย่างนั้นจะไม่พูด แล้วก็ไม่ควรพูด (ท่านอาจารย์ไม่พูดเพราะอะไร หรือเพื่อ "สังฆสามัคคี" ก็น่าจะพิจารณา-ผู้เขียน)
ถาม : อาจารย์ครับ ในตามรอยพระอรหันต์ บางตอนนี้ ดูเหมือนกับอาจารย์คิดว่าน่าจะเปลี่ยนศีล ๒๒๗ ข้อนี้ เช่นมีข้อความตอนหนึ่งบอกว่า "บัดนี้ เราควรแก้ไขตัดทอนเพิ่มเติมจำนวนสิกขาบทในปาฏิโมกข์ที่สวดกันหรือไม่"
ตอบ : เราทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเพื่อนไม่ยอม ถือหลักว่าพระพุทธเจ้าไม่ให้เปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์อะไรที่ได้บัญญัติไว้แล้ว เช่นสิกขาบท ๒๒๗ หรือ ๑๕๐ ก็ตาม ที่นำมาสวดทุกกึ่งเดือน ตอนนั้นมันเป็นความคิดชั่วขณะว่า ถ้ามันไม่ติดขัดกับข้อนี้ ไม่ติดขัดข้อที่ว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลงแก้ไขในสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้ ก็ควรเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ แต่ที่จริงมันก็ไม่มีบัญญัติโดยตรง ให้เอาสิกขาบทจำนวนเท่านี้มาสวด มันเพียงแต่ว่าทำทำกันอย่างที่สงฆ์ได้ทำกันมา ก็เลยไม่มีใครกล้าไปเปลี่ยนแปลง ผมมันมีความคิดอิสระหน่อย ถ้ามันจะเปลี่ยนแปลงให้มันเหมาะสมยิ่งขึ้นมันก็ควรจะได้ มีความหมายเพียงเท่านั้น ไม่ได้คิดว่าเราจะเปลี่ยนแปลงได้ หรือว่าเราจะเปลี่ยนแปลงกฎที่เรียกว่ากฎของเถรวาท มติของพระอรหันต์ชุดแรก ข้อตกลงพระเถระในการประชุมสังคายนาครั้งแรก
อ่านพิจารณานะครับ "ไม่ได้คิดว่าเราจะเปลี่ยนแปลงได้ หรือว่าเราจะเปลี่ยนแปลง
"กฎที่เรียกว่า กฎของเถรวาท มติของพระอรหันต์ชุดแรก ข้อตกลงพระเถระในการประชุมสังคายนาครั้งแรก
จากประโยคนี้ทำให้ผมเข้าใจว่า
กฎของเถรวาท = สวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อ
มติของพระอรหันต์ชุดแรก = สวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อ
ข้อตกลงพระเถระในการประชุมสังคายนาครั้งแรก = สวดปาฏิโมกข์ 227 ข้อ
แม้ต่อๆมาจะมีการสังคายนาอีกหลายครั้ง ซึ่งหากเราพิจารณาดูก็จะเป็นการสังคายนาในประเทศใดประเทศหนึ่งของตัวเอง
ไม่ได้ World Wild ที่อาศัย Internet , 3G , Skype แบบปัจจุบันสมัย
แต่......ก็ไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากเถรวาทในประเทศอื่นๆ
โดยเฉพาะการสวดปาฏิโมกข์ 227 - - - ประเด็นนี้ก็น่าพิจารณา
และผมก็คิดว่า นักปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญทางพระไตรปิฎกทั้งหลายตลอด 2554 หลังพุทธปรินิพพาน ท่านคงผ่านประเด็นนี้มาแล้วโดยเคารพ กฎของเถรวาท มติของพระอรหันต์ชุดแรก ข้อตกลงพระเถระในการประชุมสังคายนาครั้งแรก ที่มีชีวิตอยู่ในสมัยพุทธกาล มากกว่า พระสงฆ์ที่อยู่ในยุคกึ่งพุทธกาลนี้
แก้ไขเมื่อ 23 ก.ย. 54 23:36:23