Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วินาทีสุดท้ายของชีวิต คุณจะไปทางไหน .... มรณานุสสติ+คลิปวีดีโอ (น) ติดต่อทีมงาน

เมื่อคืนเรานั่งดูวีดีโอคลิปนี้ ตอนที่เราเห็นวัยรุ่นคนนั้นวิ่งหนีคนที่ถืือมีดที่จะมาตัดคอตัวเอง เรารู้สึกได้ว่าเรายังคงกลัวความตาย  เรารู้สึกว่า ต่อไปนี้เราจะไม่คิดร้ายใคร ไม่ทำร้ายใคร ทำไมมันน่ากลัวจัง คนตอนที่ใกล้่ตาย ความโกรธ ความอยาก ความติด ความผูกพันธ์ มันช่วยอะไรไม่ได้เลย ไม่มีใครอยากตาย แม้แต่คนที่อยากไปสวรรค์ก็ยังไม่อยากตายก่อนไป ถ้าไม่ได้ทำความดีไว้ ความตายจะน่ากลัวมาก

เราเคยดูคลิปเหล่านี้บ่อยครั้ง แ่ต่ไม่มีครั้งไหนที่ทำให้เราใจหาย เพราะเห็นคนวิ่งหนีมีดที่จะไล่ฆ่าตัวเอง มันแสดงให้เห็นว่าทุกคนรักชีวิต รักความสุข เกลียดความทุกข์ แม้เราเองก็เป็นเช่นนั้น ดังนั้น ในชีวิตนี้ จึงไม่ควรทำร้ายใคร ทั้งการกระทำการแสดงออก คำพูด และแม้แต่จะคิด เพราะสิ่งเหล่านี้จะย้อนกลับมาหาเราทั้งหมด



"อริยสาวกนั้นย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า ไม่ใช่เราแต่ผู้เดียวเท่านั้นที่มีความตายเป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นความตายไปได้ โดยที่แท้ สัตว์ทั้งปวงบรรดาที่มีการมา การไป การจุติ การอุบัติ ล้วนมีความตายเป็นธรรมดา ไม่ล่วงพ้นความตายไปได้ เมื่ออริยสาวกนั้นพิจารณาฐานะนั้นอยู่เนืองๆ มรรคย่อมเกิดขึ้น อริยสาวกนั้น ย่อมเสพ อบรม ทำให้มากซึ่งมรรคนั้น เมื่อเสพ อบรม ทำให้มากซึ่งมรรคนั้นอยู่ ย่อมละสังโยชน์ได้อนุสัยย่อมสิ้นไป


อริยสาวกนั้นย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า ไม่ใช่เราแต่ผู้เดียวเท่านั้นที่จะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น โดยที่แท้ สัตว์ทั้งปวงบรรดาที่มีการมา การไป การจุติ การอุบัติ ล้วนจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น เมื่ออริยสาวกนั้นพิจารณาฐานะนั้นอยู่เนืองๆ มรรคย่อมเกิดขึ้นอริยสาวกนั้นย่อมเสพ อบรม ทำให้มากซึ่งมรรคนั้น เมื่อเสพ อบรม ทำให้มากซึ่งมรรคนั้นอยู่ ย่อมละสังโยชน์ได้ อนุสัยย่อมสิ้นไป"


คลิปต่อไปนี้ เชื่อว่า จะทำให้หลายท่านเห็นที่สุดของชีวิตได้ ว่าคนเราเกิดมา สิ่งอื่นที่สมควรทำไม่มีอะไรเลย นอกจากความดี นอกจากสั่งสมบุญกุศล และการละวางสิ่งทั้งปวง ไม่อย่างนั้นแล้ว ความตายจะนำทุกข์มาให้ ขอให้ดูจนถึงตอนที่ทุกคนถูกตัดคอกันหมดไม่เหลือเลยสักคน รวมทั้งคนที่วิ่งหนีกลางทุ่งหญ้าด้วย เค้าได้รับผลของกรรมเก่าบางอย่างที่หนีไม่ได้
http://goregrish.com/the-dagestan-beheadings-massacre-video/


*************************

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒
อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต
๗. ฐานสูตร

http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=1712&Z=1741&pagebreak=0
อรรถกถาของพระสูตรนี้
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=22&i=57

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 54 19:42:40

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 54 19:37:44

แก้ไขเมื่อ 08 ต.ค. 54 16:35:25

จากคุณ : Serene_Angelic
เขียนเมื่อ : 8 ต.ค. 54 16:33:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com