การทำบุญผมเห็นว่าเป็นวิธีการ 'เอาออก' หมายถึงให้รู้จักเสียสละ ไม่ใช่เน้นว่า 'ทำแล้วต้องได้' ก็จะกลายเป็นว่าทำมากเท่าไรก็จะได้เท่านั้น
- ถูกแล้วๆ จาคานุสสติต้องเป็นอย่างนั้นนะ แต่อย่าไปเครียดมากละ ปฏิบัตินี่เครียดไม่ได้นะ
ผมสงสัยคำว่า 'นิพพาน' คืออะไร ผมคิดว่าคือการหลุดพ้นไม่กลับมาเวียนว่ายตายเกิด ดับสลายไปแล้ว แต่อีกความคิดถือว่านิพพานเป็นสถานที่มีอยู่พอเป็นพระอรหันต์แล้วจะได้เข้าไปอยู่รวมกัน มีการพบปะพูดคุย และกลับมาสอนโลกมนุษย์ได้
- เอาไว้ใกล้ๆถึงแล้วรู้เอง ทำฌานให้ได้ ทำวิชชาสามให้ได้ เข้าถึงพระโสดาบัน พระนิพพานไม่ไกลครับ ผมยังไม่ใกล้ ตอบลำบาก
การสวดมนต์แต่ดั้งเดิมเป็นการท่องคำสอนของพระในสมัยพุทธกาลเป็นภาษาบาลี เพราะพระพุทธองค์ทรงสอนเป็นภาษาบาลี เหล่าสาวกเวลาร่ำเรียน ก็ต้องท่อง แต่ทำไมคิดว่าการสวดมนต์ทำให้ได้บุญ ทำให้พ้นภัย
- การสวดมนต์ได้ผลสองอย่าง คือ ได้ทบทวนธรรม และได้สมาธิ
ผมได้มาทั้งสองอย่างครับ เลยกล้าตอบ
แล้วอีกอย่างผมไม่นิยมการนับถือเกจิอาจารย์อย่างสุดโต่งครับ ถ้าพระรูปใดมีวัตรปฏิบัติที่น่าเคารพเลื่อมใส ผมก็นับถือเป็นแบบอย่างที่ควรเดินตาม แต่ไม่ใช่การยึดติดแน่นอน ผมจึงนิยมเรียกพระที่ผมนับถือว่า 'พระอาจารย์' เสียมากกว่า ยกเว้นนามของบางองค์ที่ยกเหนือไว้จริงๆ
- แล้วแต่กำลังศรัทธาครับ
แล้วเรื่องสุดท้ายคือเรื่องปาฏิหารย์ที่ผมคิดว่าไม่ make sense มากๆ เช่น การทำนายว่าจะเกิดโน่นเกิดนี่ ทายว่าแผ่นดินจะไหวหนัก ผมก็บอกว่าประเทศไทยไม่มีรอยเลื่อนมีพลังขนาดนั้น จะมี tsunami ในอ่าวไทย ผมก็แย้งว่า มันเป็น wake ที่ต้องใช้พลังอันมหาศาลจากแรงดันน้ำ พอผมพูดไปก็หาว่าผมหลบหลู่ ดูหมิ่น ไม่เคารพ ระวัง ... จะไม่ช่วย ????????
- ไม่ต้องสนใจดีมั้ยครับ อะไรเราไม่รู้จริง เราไม่สนใจดีกว่า
แต่เท่าที่ผมศึกษาพระพุทธองค์ทรงสอนว่าอย่าเชื่อเพราะเขาเป็นครู หรือเขาเล่ามา แม้แต่พระองค์เองก็ไม่ทรงบังคับให้เชื่อ แต่ให้พิจารณาศึกษาด้วยตนเอง เมื่อท่านนิพพาน ท่านจึงบอกว่าให้พระธรรมวินัยเป็นตัวแทนของท่าน
- ใช่ครับ ใช้ธรรมและวินัยในการศึกษาและปฏิบัติครับ ศาสดาแปลว่าครู
ที่ผมพูดแบบนี้ ผมไม่ได้มีิเจตนาลบหลู่แต่อย่างไร ผมเคารพพระพุทธศาสนามาก ถ้าผมไม่ได้รู้จักกับศาสนานี้ ป่านนี้ผมคงแย่ไปแล้ว หลักธรรมต่างๆสามารถช่วยผมได้จริงๆ ที่ผมแย้งคือ แย้งวิธีการนับถืิกับตัวบุคคล ไม่ได้แย้งศาสนานะครับ
- อย่ายึดตัวบุคคล ให้ยึดธรรมะ ธรรมะคือความจริง หาความจริงให้พบ
ตกลงผมผิดไหมครับ ??
- ผมว่าผิดที่หัวข้อกระทู้นะ รู้สึกว่าจะไม่ค่อยเข้ากับเนื้อกระทู้เท่าไหร่ ๕๕๕
พระสารีบุตรนั้น ฟังธรรมครั้งแรกแล้วเกิดปัญญา
แล้วจึงศรัทธา.. เห็นมั้ยว่าพระสารีบุตรเองปัญญากับศรัทธาก็มาไม่พร้อมกัน
หรือพระพาหิยะ มีศรัทธาก่อน จึงค่อยมีปัญญา นี่ก็มาไม่พร้อมกัน
จริตมี ๖ ประการ พระพุทธเจ้าให้กรรมฐานแก้กับทุกจริตยกเว้นศรัทธาจริต
ศรัทธาจริตพระพุทธเจ้าไม่แก้ แต่หนุนนำเลย เพราะเป็น๑ ในพละ ๕