|
ไม่มีใครติดนิมิตหรอกครับ เป็นเพียงคำกล่าวหาลอยๆ เท่านั้นเองครับ อย่าไปเชื่อครับ ว่า ปฏิบัติแล้วติดนิมิต
ให้ปฏิบัติไปเถอะครับ ต้องแทงตลอดนิมิตนั้น (แทง คือ สอดใจเป็นสมาธิยิ่งขึ้นแทงเข้ากลางนิมิตนั้นเข้าไปอีก, ไส้กลางนิมิตนั้น)
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้าที่ 131 [๔๕๒] พ. ดูก่อนอนุรุทธะ... พวกเธอต้องแทงตลอดนิมิตนั้น แล แม้เราก็เคยมาแล้ว เมื่อก่อนตรัสรู ยังไม่รู้เองด้วยปัญญาอันยิ่ง ยังเป็นโพธิ- สัตว์อยู่ ย่อมรู้สึกแสงสว่างและการเห็นรูปเหมือนกัน แต่ไม่ช้าเท่าไร แสงสว่าง และการเห็นรูปอันนั้นของเรา ย่อมหายไปได้ เราจึงมีความดำริดังนี้ว่า อะไร หนอแลเป็นเหตุ เป็นปัจจัยให้แสงสว่างและการเห็นรูปของเราหายไปได้ ดูก่อน อนุรุทธะ. ...เรานั้น ได้มีความรู้ดังนี้ว่า วิจิกิจฉาแล เกิดขึ้นแล้วแก่เรา ก็ วิจิกิจฉาเป็นเหตุ สมาธิของเราจึงเคลื่อน เมื่อสมาธิเคลื่อนแล้ว แสงสว่างและ การเห็นรูปจึงหายไปได้ เราจักทำให้ไม่เกิดวิจิกิจฉาขึ้นแก่เราได้อีก.
สำคัญคือ ตั้งใจให้เป็นสมาธิไว้ภายในตัวเท่านั้น อย่าส่งใจไปรวมเป็นสมาธิตั้งไว้นอกตัวเป็นเด็ดขาด
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ เล่ม ๓ ภาค ๒ - หน้าที่ 16 [๓๔๗] "ดูก่อนอานนท์ ก็ภิกษุจะดำรงจิตภายใน ให้จิตภายในสงบ ทำจิตภายในให้เป็นธรรมเอกผุดขึ้น ตั้งจิตภายในมั่นได้อย่างไร ดูก่อนอานนท์ ภิกษุในธรรมวินัยนี้" (นี่คือ หลักฐานส่วนหนึ่งที่ยืนยันว่า ต้องตั้งจิตเป็นสมาธิไว้ภายในกายครับ พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้ส่งจิตไปตั้งเป็นสมาธิไว้นอกกาย)
และคำว่า "ธรรมเอกผุดขึ้น" นั้น พระพุทธเจ้าเรียกว่า "ธรรม" ไม่ได้เรียกว่า "นิมิต"
ธรรมเอกผุดขึ้น ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เอก คือ มีหนึ่งเดียว มิใช่หลายสิ่ง นั่นคือ สิ่งที่ผุดขึ้นต้องเป็นสิ่งเดียวเท่านั้น
แนวธรรมกายก็ไม่มีติดนิมิตแต่อย่างใด เพราะเค้าจะดำเนินจิตให้หยุดในหยุด ละเอียดในละเอียดเข้าไปอีกเป็นชั้นๆ ไป
คนที่ติดนิมิต คือ คนที่ไม่รู้วิธีการปฏิบัติต่อไป เมื่อเจอนิมิตแล้วเท่านั้น แต่คิดว่า คนอย่างนี้ ไม่มีหรอกครับ
นักปฏิบัติหลายท่านเข้าใจผิดว่า เมื่อเจอนิมิตแล้วต้องละนิมิต คือ ทำให้นิมิตหายไป ผมเห็นว่า คำแนะนำอย่างนี้ มันไม่ถูกต้อง เพราะแท้จริงแล้ว เมื่อเจอนิมิตแล้ว เราต้องทำใจให้ละเอียดหยุดนิ่งเป็นสมาธิยิ่งขึ้นแล้วนิมิตนั้นจะหายไปเอง
สำคัญคือ อารมณ์ใจต่างหาก จะเห็นสิ่งใดก็ตาม เห็นนิมิตใด ก็ตาม หากทำให้ใจสงบระงับ สิ่งนั้น ย่อมเป็นสิ่งดีทั้งสิ้น
แต่ถ้าเห็นสิ่งใด เห็นนิมิตใด แล้ว ทำให้ใจ เรากังวล สะดุ้งหวาดกลัว อย่างนี้ ก็ไม่ใช่นิมิตที่ถูกต้อง แสดงว่า เราปฏิบัติมาผิดทางแล้ว
ทุกวันนี้ ความรู้เปิดแล้ว ไม่มีใครหลอกใครได้อีกต่อไป
ใครที่บอกวิชาได้ละเอียด ให้ถือเอาเป็นประมาณว่า น่าจะถูกต้อง ได้ดีกว่า ผู้ที่บอกวิธีการปฏิบัติไม่ได้ละเอียดลึกซึ้ง วิชชาธรรมกายนั้น มีตำรามากมาย ตั้งแต่เบื้องต้นจนขั้นสูง (หนังสือ 18 กาย, มรรคผลพิสดาร, คู่มือสมภาร, วิชชาสะสางธาตุธรรม)
วิชชาธรรมกายนั้น มีตำราบอกวิธีการได้ละเอียดมากกว่าแนวปฏิบัติอื่นใด
จากคุณ |
:
bodymind
|
เขียนเมื่อ |
:
11 พ.ย. 54 10:36:59
|
|
|
|
|