Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
===> บทลงโทษของการเสพสุรา<=== ติดต่อทีมงาน

สุรา  หมายถึง  ทุกสิ่งที่ทำให้สติปัญญามึนเมาและหลงลืม  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชนิดใด

     ทุกสิ่งที่ดื่มแล้วทำให้มึนเมาไม่ว่าปริมาณมากหรือน้อย  ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม)

จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ  เราะฎิยัลลอฮฺอันฮา กล่าวว่า  ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  ถูกถามถึงเรื่องอัลบิตอิ – เครื่องดื่มจากน้ำผึ้ง -  ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  กล่าวว่า

 “ทุกสิ่งที่ดื่มแล้วมึนเมา  สิ่งนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้าม (หะรอม)” 

(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลขหะดีษ 5586  สำนวนหะดีษเป็นของท่าน  และมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2001)


วิทยปัญญาในการห้ามเสพสุรา

          สุราเป็นปฐมบทของความชั่วร้าย  เป็นที่ต้องห้ามในการที่จะไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะด้วยกับกรณีอันใด  การดื่ม  การขาย  การซื้อ  การผลิต  การให้บริการที่นำไปสู่การดื่ม  ผู้ที่ดื่มมันจะทำให้ลืมสติ มันจะส่งผลอันตรายต่อร่างกาย  จิตวิญญาณ  ทรัพย์สมบัติ  ลูกหลาน  เกียรติภูมิ  ปัจเจกบุคคล  และรวมถึงสังคม  และมันจะเพิ่มให้เกิดโรคความดันโลหิต  เป็นสาเหตุให้ตัวเขาและลูกมีปัญหาทางสมอง  สติฟั่นเฟือน  อัมพาต  และเป็นเหตุนำไปสู่การก่ออาชญากรรม

         สิ่งมึนเมาทำให้เกิดความเอร็ดอร่อยและมีพลังเพิ่มขึ้น  พร้อมกันนั้นทำให้สติปัญญาไม่สามารถแยกแยะได้  ผู้ที่ดื่มไม่รับรู้ในสิ่งที่พูด  ด้วยเหตุผลดังกล่าวอิสลามจึงห้ามและมีบทลงโทษเพื่อสกัดกั้นผู้ที่จะไปเกี่ยวข้องพัวพัน

1. อัลลอฮฺตะอะลาตรัสว่า

 

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย แท้จริงสุรา การพนัน  แท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ  และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดมาจากชัยฏอน  ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ  

แท้จริงชัยฏอนต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนันเท่านั้น  และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺและการละหมาด  แล้วพวกเจ้าจะยุติไหม”  (อัลมาอิดะฮฺ / 90-91)

2.  จากอบีอุรอยเราะฮฺ  เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ  แท้จริงท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  กล่าวว่า 

 

“ผู้ทำซินา (ผิดประเวณี) จะไม่ทำซินาขณะที่ทำซินาเขาอยู่ในสภาพที่เป็นมุมิน 

เขาจะไม่ดื่มสุราขณะที่ดื่มสุราเขาอยู่ในสภาพที่เป็นมุมิน 

เขาจะไม่ขโมยขณะที่ขโมยเขาอยู่ในสภาพที่เป็นมุมิน 

และเขาจะไม่ปล้นชิงทรัพย์สินผู้อื่นโดยที่ผู้คนยืนมองเขาในสภาพที่เขาเป็นมุมิน” 

(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลขหะดีษ 6772  สำนวนหะดีษเป็นของท่าน  และมุสลิม หมายเลขหะดีษ 57)


 

หลักฐานยืนยันกำหนดโทษการเสพสุรา

ยืนยันการกำหนดบทลงโทษในการเสพสุราด้วยกับ2  ประการ ต่อไปนี้

1.  ผู้ดื่มยอมรับว่าเขาเป็นผู้ดื่มสุรา

2.  มีพยานผู้ชายที่มีความเที่ยงธรรมมายืนยัน 2 คน


บทลงโทษของผู้ที่ดื่มสุรา

1.  เมื่อมุสลิมได้ดื่มสุราด้วยความสมัครใจ  และรู้ว่าหากดื่มมันในปริมาณมากจะทำให้มึนเมา เขาจะถูกลงโทษโดยการโบยจำนวน 40 ครั้ง   และสำหรับความเห็นของผู้นำ (อิมาม) สามารถเพิ่มให้หนักยิ่งขึ้นโดยการเฆี่ยนตีจำนวน 80 ครั้งเป็นการตักเตือน  หากเขาเห็นว่าบุคคลนั้นจมปลักอยู่กับการดื่ม

         

2.  ผู้ที่ดื่มสุราครั้งแรกให้โบยตามบทลงโทษของการดื่มสุรา  หากดื่มครั้งที่สองก็ให้โบย  หากดื่มครั้งที่สามก็ให้โบย  และหากดื่มครั้งที่สี่ ให้ผู้นำลงโทษโดยการกักขังหรือประหารชีวิตเป็นการตักเตือน  เพื่อเป็นการปกป้องปวงบ่าวที่เหลือและสกัดความเสื่อมเสียที่จะติดตามมา

        

3.  ผู้ที่ได้ดื่มสุราแล้วในโลกดุนยาแล้วเขาไม่ได้เตาบะฮฺต่ออัลลอฮฺ(สารภาพผิดและกลับตัว) ในโลกอาคิเราะฮฺเขาจะไม่ได้ดื่มอีกถึงแม้ว่าเขาจะได้เข้าสวนสวรรค์ก็ตาม  ผู้ที่เสพติดสุราจะไม่ได้เข้าสวนสวรรค์  ผู้ที่ดื่มสุราแล้วมึนเมาการละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นระยะเวลา 40 วัน  หากเขาเสียชีวิตลงจะได้เข้านรก  หากเขาเตาบะฮฺ (สารภาพผิด) อัลลอฮฺก็จะทรงรับการเตาบะฮฺของเขา  และผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำในวันกิยามะฮฺอัลลอฮฺจะให้เขาดื่มน้ำผลไม้คั้นของชาวนรก

 

จากญาบิร  เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ  แท้จริงมีชายคนหนึ่งได้เดินทางมาจากญัยชานเป็นสถานที่หนึ่งซึ่งอยู่ในประเทศเยเมน  แล้วเขาได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  ถึงเครื่องดื่มที่ชาวเมืองของพวกเขาดื่มกันทำมาจากข้าวโพดมีชื่อเรียกว่าอัลมิซรู  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม ถามว่า  “มันทำให้มึนเมาหรือไม่?” 

เขาตอบว่า  "ใช่ มันทำให้เมาได้ "

ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม ตอบว่า  “ทุกสิ่งที่ทำให้มึนเมาถือว่าหะรอม  แท้จริงอัลลอฮฺอัซซาวะญัลลาได้สัญญากับผู้ที่ดื่มสิ่งมึนเมาจะให้เขาดื่มฏีนะฮฺ อัลเคาะบาล" 

พวกเขาถามว่า  โอ้ท่านรอสูลุลลอฮฺดื่มฏีนะฮฺ อัลเคาะบาลคืออะไร? 

ท่านตอบว่า "เป็นเหงื่อของชาวนรกหรือน้ำผลไม้คั้นของชาวนรก”  (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2002

 จากอิบนิอุมัร  เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุมา  แท้จริงท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  กล่าวว่า

 

“ผู้ใดที่ดื่มสุราในโลกดุนยาแล้วเขาไม่ได้เตาบะฮฺ (สารภาพผิด)  เขาจะถูกห้ามไม่ให้ดื่มในโลกอาคิเราะฮฺ” 

(บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลขหะดีษ 5575  สำนวนหะดีษเป็นของท่าน  และมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2003)

         

 เป็นที่อนุญาตให้แก่ผู้นำตักเตือนโดยการทำลายข้าวของหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสุรา  เผาแหล่งมั่วสุมของผู้ที่ดื่มสุรา  โดยพิจารณาขึ้นอยู่กับประโยชน์ที่เขาเห็นว่าเหมาะสมเป็นการสกัดกั้นและเป็นการเตือนผู้ที่ดื่มมัน

 

หัมมัด บิน อิบรอฮีม อัตตุวัยญิรีย์แปลโดย : ยูซุฟ อบูบักรฺ  /  Islam House

 

แก้ไขเมื่อ 29 พ.ย. 54 12:53:04

 
 

จากคุณ : ดุนยาแค่ทางผ่าน
เขียนเมื่อ : 29 พ.ย. 54 12:51:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com