Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<=== อิสลาม ===> พิษรัก โรคร้ายที่ต้องเยียวยา ติดต่อทีมงาน

โดย เชค ซัลมาน อิบนฺ ฟะฮฺด อัล-เอาดะฮฺ
แปลและเรียบเรียง Fittree Al-Ashary

http://www.fityah.com/index.php?option=com_content&task=view&id=838&Itemid=1


ไม่มีทางเลยที่ความรักจะเป็นหรือนำไปสู่การป่วยไข้ด้วยตัวมันเอง เป็นที่รับรู้กันดีว่าความรักนั้นสามารถเยียวยาปัญหา และโรคต่างๆที่ทำให้มนุษย์ทุกข์ทรมาน ถึงกระนั้นก็ดี ความรักสามารถพลิกกลับเป็นความป่วยไข้หากความรักได้ครอบงำจนกระทั่งเกินเลยขอบเขตที่เหมาะสม หรือรักในสิ่งที่ไม่คู่ควร ยามที่เหตุการณ์เหล่านี้อุบัติขึ้น ความรักจะแปรเปลี่ยนเป็นความเจ็บป่วยที่ต้องได้รับการรักษา


อัลลอฮฺมิได้ทรงส่งโรคใดๆ มา นอกจากพระองค์ได้ส่งวิธีการรักษาโรคนั้นไว้ ความรักก็ไม่ได้ยกเว้น


วิธีการบำบัดอาการป่วยไข้จากความรักมีดังนี้ :


1. เช่นเดียวกับโรคอื่นๆ การป้องกันย่อมดีกว่าแก้  

นี่คือเหตุผลที่เราต้องลดสายตาลงต่ำ และไม่หันไปมองเพศตรงข้ามที่ดึงดูดสายตาเราเป็นครั้งที่สอง อัลลอฮฺตรัสว่า

“จง กล่าวเถิดมุฮัมมัดแก่บรรดาผู้ศรัทธาชาย ให้พวกเขาลดสายตาของพวกเขาลงต่ำ และให้พวกเขารักษาทวารของพวกเขา นั่นเป็นการบริสุทธิ์ยิ่งแก่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮฺทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเขากระทำ และจงกล่าวเถิดมุฮัมมัดแก่บรรดาผู้ศรัทธาหญิงให้พวกเธอลดสายตาของพวกเธอลง ต่ำ และให้พวกเธอรักษาทวารของพวกเธอ...” [อันนูรฺ : 30-31]

เห็นได้ว่า อัลลอฮฺได้กล่าวแก่บรรดาผู้ศรัทธาชายในครั้งแรก จากนั้นจึงกล่าวซ้ำอีกครั้งต่อบรรดาผู้ศรัทธาหญิง นี่เป็นการเน้นความสำคัญของการลดสายตาลงต่ำของผู้ศรัทธา การที่อัลลอฮฺได้กล่าวถึงแต่ละกลุ่มโดยแบ่งตามเพศ แสดงให้เห็นถึงน้ำหนักความสำคัญและความความสัมพันธ์ที่ข้องเกี่ยวของเพศทั้งสองในประเด็นนี้ ซึ่งโองการนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่โองการที่อัลลอฮฺได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน โดยแยกชายและหญิงออกจากกัน  

การมองเป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถนำไปสู่การป่วย นี่คือเหตุผลที่อัลลอฮฺกล่าวถึงมันเป็นอันดับแรก ตามด้วยคำสั่งใช้ให้รักษาความบริสุทธิ์


นานมาแล้วกวีท่านหนึ่งได้ให้ข้อสังเกตไว้ว่า
A glance, a smile, a friendly hello,    สบตา ส่งยิ้ม ทักทายฉันมิตร
Some chatting, a date, then off they go!   เพียงพูดคุย นัดพบ จะจบเช่นใดสุดแล้วแต่ใจคิด !

หากใครพบว่ามันยากนักที่จะปฏิบัติตามคำสั่งใช้นี้ เขาควรที่จะเขียนโองการเหล่านี้ลงบนแผ่นกระดาษและแขวนบนผนัง หรือติดไว้บนกระจกรถ หรือที่ใดก็ตามที่มันจะช่วยเตือนเขาได้

จากคุณ : abubilal
เขียนเมื่อ : 30 พ.ย. 54 20:16:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com