อัลมุนาฟิกุ-อัลกุฟร์
โดย อ.อับดุลลอฮ์ มานะ
มุนาฟิก แปลว่า ผู้กลับกลอก ผู้สับปลับ พระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ได้เปิดโปง การกระทำของบุคคลประเภทนี้ และลักษณะอันน่าเกียจของพวกเขา ที่เด่นชัดคือ การกล่าวเท็จ และมีพฤติกรมเท็จ และพฤติกรรมภายนอกไม่ตรงกับ พฤติกรรมภายในจิตใจ อิสลามได้ตำหนิพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อไม่ให้มุสลิมนำมาปฏิบัติ และถือเป็นความเลวร้าย ที่จะได้รับการลงโทษอย่างหนักจากอัลลอฮ์
ดังนั้นมุสลิมที่ดี พึงเกรงกลัวอัลลอฮ์ พระองค์ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์อัลมุนาฟิกูน อายะฮ์ที่ 1 ความว่า
"เมื่อพวกกลับกลอกมาหาเจ้า พวกเขากล่าวว่าเราขอปฏิญาณว่า ท่านเป็นเราะซูล ของอัลลอฮ์ แต่อัลลอฮ์ทรงรู้ดียิ่งว่า เจ้าเป็นเราะซูลของพระองค์ และอัลลอฮ์ ทรงเป็นพยานว่า พวกมุนาฟิกีนนั้นเป็นผู้โกหก"
คำว่า มุนาฟิก ในอายะฮ์นี้ นักอธิบาย อัลกุรอาน กล่าวว่า คือ อับดุลลอฮ์ อิบนุอุบัยดิบนุซาลูน และพวกพ้องของเขา ผู้กลับกลอกดังกล่าวนี้จะได้รับการทรมานในวันกิยามะฮ์ รุนแรงกว่าผู้ปฏิเสธ และทำให้เขาหมดสภาพจากการเป็นมุสลิม อัลลอฮ์ ได้กล่าวไว้ในอัลกุรอานซูเราะฮ์ อัลนิซาอ์ อายะฮ์ที่ 145 ความว่า
"แท้จริงบรรดาผู้กลับกลอกจะอยู่ในนรกขั้นต่ำสุด"
ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ อัลลอฮ์ทรงกล่าวถึงลักษณะผู้ปฏิเสธ 2 อายะห์ ในตอนแรกของซูเราะฮ์ อัลบะเกาะเราะฮ์ แต่พระองค์ได้กล่าวลักษณะผู้กลับกลอกไว้ 13 อายะฮ์
มุนาฟิก มี 2 ชนิด
1. มุนาฟิกใหญ่
2. มุนาฟิกเล็ก
มุนาฟิกใหญ่ คือ
1.1 ปฏิเสธเราะซูล หรือปฏิเสธบางสิ่งที่เราะซูลนำมา
1.2 เกียจชังเราะซูล หรือเกียจชังบางสิ่งที่เราะซูลนำมา
1.3 ดีใจต่อความพ่ายแพ้ของอิสลาม
มุนาฟิกเล็ก คือ
2.1 เมื่อเขาพูดเขาก็โกหก
2.2 เมื่อเขาสัญญาเขาก็ผิดสัญญา
2.3 เมื่อมีคนไว้เนื้อเชื่อใจเขาก็บิดพลิ้ว
ดังมีรายงานจากท่านนะบี บันทึกในหะดิษศอเฮี๊ยะ บุคอรีย์ และ มุสลิม ความว่า
"เครื่องหมายของผู้กลับกลอกมี 3 ประการ เมื่อเขาพูดเขาก็โกหก เมื่อเขาสัญญาเขาก็ผิดสัญญา เมื่อเขาได้รับความไว้วางใจเขาก็บิดพลิ้ว"
อีกรายงานหนึ่งว่ามี 4 ประการ ผู้ใดที่มีอยู่ในตัวของเขา เขาเป็นผู้กลับกลอกอย่างแท้จริง และผู้ใดที่ประการใดประการหนึ่งมีอยู่ในตัวของเขา ก็ถือวาเขาเป็นคนกลับกลอก จนกว่าเขาจะละทิ้งมัน คือ ผู้อื่นให้สัญญากับเขา เขาก็บิดพลิ้วต่อสัญญา
ทั้ง 3-4 ประการนี้ ไม่ทำให้หมดสภาพจากการเป็นมุสลิม แต่ถือว่าเขาได้ทำบาปใหญ่
อัลกุฟร์ (การปฏิเสธ)
การปฏิเสธ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. การปฏิเสธที่ทำให้ตกศาสนา
2. การปฏิเสธที่ไม่ทำให้ตกศาสนา
การปฏิเสธที่ทำให้ตกศาสนา มีหลายชนิด
- การปฏิเสธ อัลกุรอาน หรือ อัลหะดิษ หรือบางส่วนจากอัลกุรอาน หรือจากอัลหะดิษ พระองค์ทรงกล่าวไว้ใน อัลกุรอาน ซูเราะห์ อัลบะเกาะเราะฮ์ อายะฮ์ ที่ 58 ความว่า
"พวกท่านจะศรัทธาเป็นบางส่วนของคัมภีร์ และปฏิเสธบางส่วนกระนั้นหรือ"
- การปฏิเสธ และหยิ่งยโส เช่นการปฏิเสธของอิบลีส พระองค์อัลลอฮ์ ทรงกล่าวไว้ ใน อัลกุรอาน ซูเราะห์ อัลบะเกาะเราะฮ์ อายะฮ์ ที่ 34 ความว่า
"และจงรำลึกถึง ขณะที่เราได้กล่าวแก่มลาอิกะฮ์ว่า จงสุญูด คาราวะต่ออาดัม แล้วพวกเขาก็สุญูด
นอกจากอิบลีส มันไม่ยอมสุญูด และแสดงความหยิ่งยโส มันจึงเป็นกาเฟร(ผู้ปฏิเสธ)"
- การปฏิเสธ และสงสัยต่อวันกิยามะฮ์
- ปฏิเสธ โดยการแสดงออกด้วยวาจาว่าเป็นอิสลาม แต่แฝงการปฏิเสธไว้ในใจ และการปฏิบัติ อัลลอฮ์ ทรงกล่าวไว้ใน อัลกุรอาน ซูเราะห์ อัลบะเกาะเราะฮ์ อายะฮ์ 8 ที่ ความว่า
"และจากหมู่มนุษย์มีผู้กล่าวว่า เราได้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลกแล้ว ทั้งๆที่พวกเขาไม่ได้ศรัทธา"
- ปฏิเสธส่วนหนึ่งส่วนใดของศาสนา เช่นปฏิเสธต่อหลักการอิสลาม และปฏิเสธต่อหลักการศรัทธา
การปฏิเสธที่ไม่ทำให้ตกศาสนา
- ปฏิเสธความโปรดปราน(เนี๊ยะมัต)จากอัลลอฮ์ อัลลอฮ์ทรงกล่าวไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮ์ อิบรอฮีม อายะฮ์ที่ 7 ความว่า
"หากพวกเจ้าขอบคุณ ข้าจะเพิ่มพูนแก่พวกเจ้า และหากพวกเจ้าเนรคุณ การลงโทษของข้านั้นรุนแรงยิ่ง"
- การปฏิเสธทางการกระทำ คือ ทุกๆการฝ่าฝืนที่ศาสนาใช้ คำปฏิเสธ เช่น หะดิษที่ปรากฏใน ศอเฮี๊ยะ บุคอรีย์ ความว่า
"การด่าคนเป็นการฝ่าฝืน และการฆ่าเขาเป็นการปฏิเสธ"
อีกบทหนึ่งบันทึกโดย ศอเฮี๊ยะ มุสลิม ความว่า
"ผู้ทำซินา เขาจะไม่ทำซินา ขณะที่เขาเป็นผู้ศรัทธา ผู้ดื่มเหล้า เขาจะไม่ดื่มเหล้า ขณะที่เขาเป็นมุมินผู้ศรัทธา"
- ผู้ตัดสินที่ไม่ตัดสินตามอัลกุรอาน แต่เขายอมรับว่าอัลกุรอาน เป็นข้อตัดสินจาก อัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า
http://www.islammore.com