Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[ อิสลาม ]] “คัมภีร์ อัลกุรอ่าน” ติดต่อทีมงาน

“อัลกุรอ่าน” ทางนำของทุกคน                            โดย อ.อับดุลลอฮฺ สไลหมัด

 

         “ อัลกุรอ่าน “ ตามศัพท์มูลวิทยาหรือวิชาที่ว่าด้วยประวัติที่มาและการพัฒนาของคำ (ภาษาอาหรับเรียกว่าวิชาซ็อรฟฺหรือนิรุกติศาสตร์) พัฒนามาจาก  قَرَأَ - قِرَاءَةً و قُرْآنًا   แปลว่า อ่าน
      

        และ  القُرْآن   แปลว่า หนังสือหรือสิ่งที่จะต้องอ่าน และสามารถแปลถอดความง่ายๆคือแปลว่า “พระคัมภีร์” เพราะเป็นสิ่งที่ มุสลิม ทุกคนต้องศรัทธา,ต้องอ่าน,ต้องศึกษาให้เข้าใจ รวมทั้งให้สามารถอ่านด้วยจังหวะและท่วงทำนองที่ไพเราะและมีศิลปะได้
       

          “อัลกุรอ่าน” ตามนิยามเชิงวิชาการ คือ พระดำรัสหรือพระราชโองการของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรง ประทานแก่มนุษย์ชาติผ่านศาสนทูตมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เพื่อเป็นทางนำและธรรมนูญในการดำเนินชีวิต และเป็นคู่มือสำหรับ จัดระเบียบสังคมให้แก่มนุษย์ การประทานคัมภีร์อัลกุรอ่านใช้ระยะเวลารวมทั้งสิ้น 23 ปี


            คัมภีร์อัลกุรอ่านแบ่งออกเป็นบทๆรวมทั้งหมด 114 บท แต่ละบทเรียกว่า “ซูเราะฮฺ” เริ่มปฐมบทด้วยซูเราะฮฺอัล-ฟาติหะฮฺ และปัจฉิม บทจบสุดท้ายด้วยซูเราะฮฺอัน-นาส โดยมีจำนวนวรรคหรือโองการมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันออกไป แต่ละวรรคจะเรียกว่า “อายะฮฺ” รวมทั้งหมดมี 6,236 อายะฮฺ และนอกจากนี้นักวิชาการอิสลามยังได้แบ่งอัลกุรอ่านทั้งฉบับออกเป็น 30 ส่วน แต่ละส่วนจะเรียกว่า “ญุซอฺ”


           อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงมีรับสั่งยืนยันในหลายๆโองการว่า อัลกุรอ่านนั้นเป็น “ฮุดา” ทางนำสำหรับมนุษยชาติทั้งมวล อัลกุรอ่าน มีแต่สิ่งที่เป็นความดี และความถูกต้อง เพราะมาจากเอกองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ผู้ทรงรอบรู้ จึงไม่มีข้อผิดพลาด, ผิดเพี้ยน และความขัดแย้งแม้แต่เล็กน้อย  หากมาจากผู้อื่นต้องมีความผิดพลาด, ผิดเพี้ยน และความขัดแย้งอย่างมากมายแน่นอน อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮู วะตะอาลา ทรงรับสั่งว่า

لَا يَأْتِيهِ الْبَاطِلُ مِنْ بَيْنِ يَدَيْهِ وَلَا مِنْ خَلْفِهِ تَنْزِيلٌ مِنْ حَكِيمٍ حَمِيدٍ

 

“จะไม่มีความเท็จ (โกหกไร้สาระ) ทั้งจากเบื้องหน้าและเบื้องหลังเกิดขึ้นกับอัลกุรอ่านอย่างแน่นอน เพราะเป็นการประทานจากผู้ทรง ปรีชาญาณยิ่ง ผู้ทรงคู่ควรแก่การแซ่ซ้องสรรเสริญยิ่ง” (ฟุศศิลัต : 42)

أَفَلَا يَتَدَبَّرُونَ الْقُرْآَنَ وَلَوْ كَانَ مِنْ عِنْدِ غَيْرِ اللَّهِ لَوَجَدُوا فِيهِ اخْتِلَافًا كَثِيرًا

 

“พวกเขามิได้พิจารณาดูอัลกุรอ่านบ้างเลยกระนั้นหรือ? และหากว่าอัลกุรอ่านนั้นมาจากผู้อื่นนอกเหนือจากอัลลอฮฺแล้วไซร้ แน่นอน พวกเขาจะพบว่าในมันนั้นมีความขัดแย้งผิดเพี้ยนอย่างมากมาย” (อันนิซาอฺ : 82)

شَهْرُ رَمَضَانَ الَّذِي أُنْزِلَ فِيهِ الْقُرْآَنُ هُدًى لِلنَّاسِ وَبَيِّنَاتٍ مِنَ الْهُدَى وَالْفُرْقَانِ

 

“เดือนรอมะฎอน คือ เดือนที่อัลกุรอ่านได้ถูกประทานลงมา เพื่อเป็นทางนำสำหรับมวลมนุษย์ และเป็นหลักฐานชี้นำสู่แนวทาง ที่ถูกต้อง และจำแนกแยกแยะความจริงจากความเท็จ” (อัลบะกอเราะฮฺ : 185)

يَهْدِي بِهِ اللَّهُ مَنِ اتَّبَعَ رِضْوَانَهُ سُبُلَ السَّلَامِ وَيُخْرِجُهُمْ مِنَ الظُّلُمَاتِ إِلَى النُّورِ بِإِذْنِهِ وَيَهْدِيهِمْ إِلَى صِرَاطٍ مُسْتَقِيمٍ

 

“ด้วยคัมภีร์นี้แหละที่อัลลอฮฺจะทรงชี้นำแก่ผู้ปฏิบัติตามความพึงพระทัยของพระองค์ ซึ่งเป็นหนทางแห่งความรอดปลอดภัย และจะทรงให้พวกเขาได้ออกไปสู่ความมืดไปสู่ความสว่างด้วยพระอนุมัติของพระองค์ และจะทรงชี้นำพวกเขาสู่แนวทาง อันเที่ยงตรง” (อัลมาอิดะฮฺ : 16)

إِنَّ هَذَا الْقُرْآَنَ يَهْدِي لِلَّتِي هِيَ أَقْوَمُ وَيُبَشِّرُ الْمُؤْمِنِينَ الَّذِينَ يَعْمَلُونَ الصَّالِحَاتِ أَنَّ لَهُمْ أَجْرًا كَبِيرًا

 

“แท้จริงอัลกุรอ่านนี้จะชี้นำสู่แนวทางที่เที่ยงตรง และแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้ประกอบกรรมดีทั้งหลายว่า แน่นอนยิ่งนัก สำหรับ พวกเขานั้นจักต้องได้รับการสมนาคุณตอบแทนอย่างยิ่งใหญ่” (อัลอิสรออฺ :9)

الم  ذَلِكَ الْكِتَابُ لَا رَيْبَ فِيهِ هُدًى لِلْمُتَّقِينَالَّذِينَ يُؤْمِنُونَ بِالْغَيْبِ وَيُقِيمُونَ الصَّلَاةَ وَمِمَّا رَزَقْنَاهُمْ يُنْفِقُونَوَالَّذِينَ يُؤْمِنُونَ بِمَا أُنْزِلَ إِلَيْكَ وَمَا أُنْزِلَ مِنْ قَبْلِكَ وَبِالْآَخِرَةِ هُمْ يُوقِنُونَأُولَئِكَ عَلَى هُدًى مِنْ رَبِّهِمْ وَأُولَئِكَ هُمُ الْمُفْلِحُونَ

 

“อะลีฟ ลาม มีม  (1) คัมภีร์นี้ไม่มีความสงสัยคลางแคลงใดทั้งสิ้น เป็นทางนำสำหรับบรรดาผู้ยำเกรง  (2) คือบรรดาผู้เชื่อศรัทธาต่อ เรื่องราวเร้นลับ และดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และบริจาคสิ่งที่เราได้ประทานให้เป็นปัจจัยดำรงชีพแก่พวกเขา  (3) และบรรดาผู้ที่เชื่อ ศรัทธาต่อสิ่งที่ถูกประทานลงมาแก่เจ้า และถูกประทานลงมาก่อนหน้าเจ้า และพวกเขาเชื่อมั่นต่อวันปรโลก  (4) ชนเหล่านี้แหละ คือผู้ที่มั่นอยู่บนทางนำ ที่มาจากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และพวกเขาเหล่านี้แหละ คือผู้ที่ได้รับชัยชนะอย่างแท้จริง” (อัลบะกอเราะฮฺ : 1-5)
 

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 54 20:48:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com