Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนเราก็แบบนี้แหละ_แบบไหน ?_เรียนเชิญท่านloginสวรรค์รำไร ได้โปรดชี้แจงธรรมบถ@อรรถาธิบายด้วย ฯ{แตกประเด็นจาก Y11382327} ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตต่อท่านสวรรค์รำไีร
กรองคำ ขอ เสวนาเนื่องต่อ คคห. ของท่านฯ ที่ได้ยกมาไว้ภายในกรอบนี้-นั้นเลย เพื่อความตรง-ชัดถ้อยชัดคำ ต่อข้อความใดๆนั้นๆ
และ-หากเห็นว่ามีความใดๆที่ไม่ถูก เป็นการไม่ควรแตกประเด็น ไม่เป็นตามคติธรรมข้อใดใน ศีล ๕ แห่งองค์พระสัมมาพุทธเจ้าพระองค์นั้น-แล้ว ท่านฯแจ้งลบกระทู้นี้ได้ ซึ่งก็ย่อมจะไม่มีปริเวทจาก กรองคำ แม้แต่น้อย-แต่ประการใดเลย

 
ความคิดเห็นที่ 62

คนเราก็แบบนี้แหละ  

[๑.]  มองดูบ้านนั้นทำ มันดูแย่มากมาย  <นี้ ท่านฯเทียบไว้กับ
โดยหลักศาสนาอิสลาม มุสลิมทำบาปด้วยการยินยอมให้ทำได้ มากกว่ามาก ในการทำพลีด้วยชีวิตสัตว์ ในการ กุรบ่าน ที่ กรองคำ ยกขึ้นแย้ง-ชี้แจงต่อท่าน login trialuck[ไตรอลักษณ์] นั้น ใช่หรือไม่ ???

[๒.]  แต่บ้านฉันทำ มันก็มีเหตุผลที่ยอมรับได้เสมอ  <นี้ ท่านฯเทียบไว้กับ 
ศาสนาของ กรองคำ การฆ่าสัตว์บาป แต่ทำไมผมเห็นก็ยังมีการฆ่า เพิ่อกิน เพื่อ ขายกันอยู่หล่ะ  ซึ่งเป็นการแย้ง คคห.ถึง ศีล ๕ ข้อที่ ๑ ของพุทธศาสนา จากศาสนิกมุสลิม คือ login ดุนยาฯ_คคห.ที่ 60 นั้น <Click: ใช่หรือไม่ ???

ถ้าคำตอบของท่านสวรรค์ฯคือ ใช่ ทั้ง ๒ คำถาม  กรองคำก็ขอ วิสัชนา อย่างไม่สั้น ไม่รวบรัด ไม่คลุมเครือ-ไม่กำกวม แต่จะเรียงตาม บริบท ที่ปรากฏ และชี้แจงตามเนื้อความใดๆนั้นๆ เพื่อให้เป็นที่ชัดแจ้งแก่ท่านฯ

เพื่อที่ท่านสวรรค์รำไรจะได้ ลง-แสดงอรรถาธิบายใน เจตนาแห่งคติธรรมนั้นๆของท่านฯ ตามนัยยะที่ท่านฯมี-ตั้งจิตปรารถนา เพื่อให้เป็น ธรรมทาน ไว้แก่ กรองคำ และ พุทธสมาชิกผู้ใฝ่รู้ธรรมทั้งหลาย สืบต่อไป  ดังนี้ ฯ

กรองคำ ได้ลง คคห.เนื่องต่อ คคห.ของท่านไตรอลักษณ์ <Clicklink:) คือสนทนากับท่านไตรอลักษณ์ ซึ่งเป็น ศาสนิกชนคนไทยในพระพุทธศาสนา และท่านไตรฯได้กล่าวเนื่องถึงพระบรมศาสดาพระองค์นั้นว่า พระพุทธองค์ย่อมจะชื่นชมใน...เปยฯ ไว้ใน คคห.ที่ ๔๒/๕๙ <Clicklink:) ตามที่ได้ยกข้อความส่วนหนึ่งมา นี้

๕.  แล้วแบบนี้พระพุทธองค์ จะมิชื่นชม มุสลิมหรอกหรือ  นี่เราว่ากันเรื่องที่เห็นกันชัดๆ อย่างศีลห้าเลยน่ะ   ไม่ต้องไปไกล  ถึงอะไร ๆ ในพระไตรปิฏกหรอก
วิสัชนา : OK_ตัดให้สั้นลง คล้อยตามความเห็นของท่านtrialuck ที่แสดงมาไว้นั้น  กรองคำไม่ทราบนะว่าท่านฯซาบซึ้งในเรื่อง ศีล ๕ ประมาณใด เทียบกับ ศีลในหลักของมุสลิมและหลักศาสนาอิสลามมากเพียงใด
แต่พระพุทธองค์ พระบรมศาสดา วางข้อเว้นที่ ๑ ไว้กับคุณค่าของ สรรพชีวิต คือ ท่านทั้งหลายต้องไม่ฆ่าสัตว์ (บาลี: ปาโณ น หนฺตพฺโพ) < และข้อนี้ยังปรากฏมาก่อนพุทธกาลอีกด้วย 

และเมื่อ พระมหาสัพพัญญุตยญาณเจ้า ได้บังเกิดขึ้นเมื่อ ๒๕๕๔+๔๕ ปี พระองค์ได้บัญญัติคำสอน เรื่องศีลข้อที่ ๑ คือ ปาณาติบาต ไว้ว่า  ปาณาติปาตา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ เราจักถือศีล โดยเว้นจากการเบียดเบียนชีวิต


กรองคำเป็นศาสนิกพุทธ สนทนาต่อท่าน trialuck ซึ่งก็เป็นศาสนิกพุทธ แย้ง-ชี้แจงไปในเรื่อง ศีล ๕ ตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งท่าน trialuck ได้ขีดวงขอบเขตของการเปรียบเทียบไว้เองว่า พระพุทธองค์ จะมิชื่นชม มุสลิมหรอกหรือโดยเจาะจงไว้ด้วยว่า นี่เราว่ากันเรื่องที่เห็นกันชัดๆ อย่างศีลห้าเลยน่ะ

กรองคำ จึงยก ศีลข้อที่ ๑ ของ ศีล ๕ แห่งพุทธบัญญัติขึ้นมาแสดงให้ท่าน trialuck ได้คิดเปรียบเทียบ ตามจริง

พระพุทธองค์ทรงบัญญัติ ศีล ๕ ขึ้นมาสั่งสอนพุทธทายาท ข้อที่ ๑ เว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น มี ฆ่าสัตว์ใดๆ เป็นต้น

แล้วใครที่อาจหาญสำแดงภูมิขึ้นมายกคำ อ้างอิง เพื่อบิดเบือนความ และ ชี้นำความเห็น แทนพระวินิจฉัยแห่งพระบรมศาสดาพระองค์นั้น ว่า พระองค์จะชื่นชมต่อ กรรม ใดๆนั้นๆ อันที่แสดง กรรม-การกระทำ เป็นคัดค้าน-ขัดแย้ง-ตรงข้าม ต่อเจตนาในศีลข้อที่ ๑ ซึ่งพระพุทธองค์ทรงบัญญัติขึ้นไว้นั้น 

เป็นท่าน trialuck ซึ่งเป็นศาสนิกพุทธ ไม่ใช่หรือ ???

ท่านสวรรค์รำไร จงใจมองข้าม-ไม่พิจารณา ตามจริง ที่ว่า คคห.ที่ ๕๙ <Clicklink:) นั้น เป็น คนพุทธ เสวนากับ คนพุทธ แย้ง-ชี้แจงในศีล ๕ ตามหลักพุทธ เนื่องต่อพระพุทธวินิจฉัย มีฝ่าย ๑ เห็นว่าอีกฝ่าย ๑ ตีความตามใจตนเอง เหมารวม~กินรวบ คือคิด-มอง รวมศีลทั้ง ๕ ข้อเข้าเป็นหลักศีลเดียว-ข้อเดียว โดยลืมคิด-ไตร่ตรอง-หลง-รีบด้น เพื่อจะได้ลง คคห.ไปว่า พระพุทธองค์จะทรง ชื่นชม กับการพรากชีวิตสัตว์อื่น ตามที่ตนเอง คือท่าน trialuck เดาสุ่ม-ตีขลุม ยกแปลงศีล ๕ ตามคติคิดของตน ลงเทียบ แนวทางคล้ายศีลในหลักของมุสลิมและหลักศาสนาอิสลาม นั้นเป็นไปในมุมมอง-ความคิดเห็นของตนเอง ขึ้นมาแสดงไว้ในกระทู้นั้น -ใช่หรือไม่ ???

กรองคำ ขอสมมติเป็นเช่นว่าท่านสวรรค์รำไรเป็น ๑ วิมานตุคามเศรษฐี มี บ้าน ๕ หลัง สำหรับความเหมาะสมเพื่ออยู่อาศัยกับ ๕ ฤดู ซึ่งท่านฯเองผู้เดียวที่ยอมเหนื่อยมาทั้งชีวิตเพื่อให้มีสิ่งใดๆเหล่านั้น สำหรับอุปโภคเนื่องต่อบริโภค ทั้งเพื่อตนเองและบริวาร-คือคนในชีวิตตนเอง ณ วัน-เวลานั้นๆ 

คือท่านฯให้มีบริวารแห่งเคหะอาคารครบถ้วนทุกประการในบ้าน ๕ ฤดูทั้ง ๕ หลังนั้น และท่านฯและปวงบริวารก็ได้อยู่อาศัยมาด้วยความสงบ คือเวียนอยู่อาศัยใช้ชีวิตในบ้านทั้ง ๕ หลังนั้นไปตามฤดูกาลผ่านเวียน อย่างเป็นปรกติ และมีความสุข มีสันติอันสงบ มีสัมปายธรรมแก่ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง เป็นต้น

ปรกติวารผ่านฤดูผ่านกาลมายาวนานจนถึงวันหนึ่ง มีพ่อค้าเครื่องเรือนเก่าเร่ร่อนจรทางเพื่อหาการค้าขายผ่านมาบอกว่า "บริวารแห่งเคหะอาคารในบ้านสำหรับฤดูที่ ๑ ของท่านเศรษฐีหลังนั้น ช่างไม่เหมาะสมเลยนะ ทนอยู่มา ๕๐๐ พรรษาได้เยี่ยงไรฤานี่ บ้า-หาสติไม่เจอแล้วรึป่าวท่านฯ !!!"

ท่านฯจะบอกตัวเองว่า อืมม์ ใช่ ไม่เหมาะสมจริงๆ ข้าพเจ้าไม่ชอบอะไรใดๆในบ้านหลังนั้น-ทั้งนั้นทั้งสิ้นเลย เช่นนั้นหรือ กับสิ่งอันใดนั้นๆที่ท่านฯยอมเหนื่อยมาทั้งชีวิตเพื่อให้มีสิ่งใดๆเหล่านั้น ???

คำตอบของท่านฯ ตามธรรม-ตามจริง ในข้อสมมติถามมานี้-ด้วยตรรกเทียบตามจริงประการนี้-นั้น จะเป็นเช่นใด หนอ ??? [หากโปรดแสดงนัยยะตอบในภายหลังด้วย ก็ย่อมจะยังประโยชน์มากอยู่]

แต่ในส่วนแห่งพระพุทธวินิจฉัยในพระบรมศาสดาพระองค์นั้น ตามฐานชีวิตที่เป็น มนุษย์ เช่นเดียวกับเราท่าน จักเป็นฉันใดหนอ ???  

จักทรงชื่นชม หรือ ทรงปริเวทนํ โทรมมนัส ??? [กล่าวเนื่องตามเหตุสมมติ ขอ-โปรดอย่ามีขึ้นธรรมาสน์มาแย้งคำถามเทียบอารมณ์มนุษย์นี้ด้วยสัจจธรรมแห่ง ตถาคตผู้พ้นแล้ว ว่าพระพุทธองค์ย่อมทรงในอุเบกขาธรรม และ/หรือ อะไรๆอื่นๆใดๆประการใดๆ-นั้นเลย-นะ] 

ย้อนเรื่องเนื่องกลับไปยังความคิดเห็นของlogin trialuck ที่ท่านไตรฯได้ขีดวงไว้ให้แก่ ศีล ๕ แห่งพระุพุทธองค์ แล้วดึงลงไปเปรียบเทียบกับคติธรรมตามคติจิตของตน ตามวาทะอัน กรองคำ ได้ยกไปไว้เป็นข้อที่ ๕ ใน คคห.ที่ ๕๙ ในกระทู้ต้นทาง "สมมติว่า..."<Click:) โดยท่านรถเรณู นั้น ฯ

อุปมาดั่ง เจ้าของบ้าน จักชื่นชมสิ่งใดกว่าสิ่งใด...ฉันใด ก็ ฉันนั้น ดังนั้น แล ท่านสวรรค์รำไร เฮย

[๓.]  ข้อ หรือ หลัก หรือ ทางปฏิบัติมีไว้ให้   < คือ ปุจฉา ๑. ข้อ-หลัก-ทางปฏิบัติใด ที่ท่านฯต้องการชี้ ???

[๔.]  แต่ มันเพี้ยนไปเพราะคน เสื่อมลงเพราะคน  < คือ ปุจฉา ๒. เพี้ยน-เสื่อม ด้วยเหตุ-อุปกิเลส อวิชชากรรมใด หรือตามพระธรรมคำสอนข้อใด ที่ท่านฯต้องการแจง ???

กรองคำ จึงขอเรียนเชิญท่านสวรรค์รำไร ได้โปรดเมตตา  ชี้แนะ ข้อ-หลัก-ทางปฏิบัติ ที่ท่านฯกล่าวไว้ว่า เพี้ยนไป-เสื่อมไป เพราะคน ให้ชัดเจนเป็นธรรมทาน แก่ กรองคำ-ผู้ไม่รู้ สัก ๑ อุทาหรณ์ด้วย จัก-ย่อม-เป็น-ยังประโยชน์ต่อ ผู้ไม่รู้ โดยทั่วกัน-ทั่วไปในกลุ่มคน ชนหมู่ใหญ่ ณ ใน สมาคม-สังคมห้องศาสนา โดยเฉพาะ หมู่เฮาขาวพุทธทายาท เหล่านี้ เป็นอย่างยิ่ง ฯ

จากคุณ : Nirvanastream.com (สวรรค์รำไร)
เขียนเมื่อ : 28 พ.ย. 54 14:42:27



กรองคำ ได้แสดงวิสัชนามานี้ เนื่องด้วยมี สมมติพุทธวินิจฉัยแห่งพระพุทธศาสดาพระองค์นั้น จากเหตุมี พุทธศาสนิกชนกล่าวไว้ อ้างอิง-เทียบ-เปรียบ ไปตามคติจิตแห่งตน และได้แสดงเหตุผลชี้แจงเป็นเงื่อนงำกำกวมอยู่เช่นนั้น-ดังนั้น ๆ อันอาจจะเป็นผลให้ถูกยึดถือเป็นข้อหลักแฝงเลส เป็นต้นเรื่องก่อเหตุ คือให้ผู้คนใดๆหยิบยกขึ้นใช้กล่าวอ้าง ให้เกิดเป็นข้อพิพาทบาดหมางระหว่างศาสนิกพุทธด้วยกันต่อไปอีกในกาลภายหน้าได้  
ดังเหตุฉะนั้น-เช่นนั้น จึงวิสัชนามา ตามภูมิรู้อันยังมี อุเบกขาธรรม เพียงด้อยน้อยอยู่นี้ ดังนี้  
แต่ ทั้งนั้น-ทั้งนี้ ก็ยังมี ความหวัง ให้ได้วางใจ เมื่อจะได้มี อรรถกถา~ธรรมาธิบาย จาก ท่านสวรรค์รำไร ชี้ทาง แจ้งข้อคิดให้เป็นคตินิมิตธรรมเพื่อเบี่ยงเลี่ยงพ้น นิวรณ์ทุกข์ ใดๆนั้นๆ แล ฯ


พระพุทธองค์ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่อทุกสรรพสัตว์ จักทรงชื่นชมกับการพรากชีวิตผู้อื่นหรือ ???
[ซึ่งยังไม่ต้องกล่าวลึกลงไปอีกชั้น ๑ ถึง ผล จากการพรากชีวิตของผู้อื่นตาม คติพุทธ เลยก็ได้-นะ]
พิจารณาตามอรรถะใน สมมติคติธรรม จากกระทู้ต้นทาง บนฐานความเป็นมนุษย์ ยืนตามข้อธรรมในพระพุทธบัญญัติเรื่อง ศีล ๕ <Click:) เทียบเข้าได้กับบทพระธรรมคำสั่งสอนข้อที่ ๑


ปาณาติปาตา เวรมณี
สิกฺขาปทํ สมาทิยามิสมา ธิ ยามิ
เราจักถือศีล โดยเว้นจากการเบียดเบียนชีวิต
*แก้ไข เพิ่มเติม link ให้ถูกต้องอีกครั้ง ๑ และอีก link ๑ :)

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 54 21:50:32

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 54 21:35:47

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 54 21:25:48

แก้ไขเมื่อ 03 ธ.ค. 54 19:09:30

จากคุณ : กรองคำ
เขียนเมื่อ : 3 ธ.ค. 54 17:47:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com