Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชาวบุรีรัมย์ฮือบุกร้องเจ้าคณะจังหวัด - จี้หยุดสร้าง “วัดธรรมกาย” ฮุบที่ทำกิน ติดต่อทีมงาน

บุรีรัมย์ - ชาวบ้าน “กลุ่มปลูกผักสวนครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ” จาก 2 หมู่บ้าน อ.นางรอง บุรีรัมย์กว่า 100 คน สุดทนรวมตัวถือป้ายบุกร้องขอความเป็นธรรมจาก “เจ้าคณะจังหวัด” ให้พระยุติการก่อสร้าง “สาขาวัดพระธรรมกาย” บนที่สาธารณประโยชน์ หลังทำผิดเงื่อนไขถมดินขับไล่หวังฮุบที่ทำกินชาวบ้าน ที่ใช้ปลูกผักสวนครัวทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายกว่า 100 ปี พร้อมสร้างความแตกแยกแบ่งเป็น 2 ฝ่าย
     
      วันนี้ (4 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ บ้านเขว้า ม.5 และ บ้านจอมปราสาท ม.17 ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน นำโดย นายชยุต เหลวกูล ผู้ใหญ่บ้านจอมปราสาท และ นายบุญถึง ปรีชากูล สมาชิก อบต.สะเดา รวมตัวถือป้ายประท้วงขอความเป็นธรรม ที่บริเวณหน้ากุฎิเจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ ภายในวัดกลางพระอารามหลวง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์
     
      เพื่อขอให้เจ้าคณะจังหวัดมีคำสั่งยุติการถมดินก่อสร้างวัดสาขาพระธรรมกาย ของพระอาจารย์ไพรภูมิ บนพื้นที่วัดร้าง หรือที่สาธารณะประโยชน์ป่าช้าเก่า จำนวน 16 ไร่ บริเวณบ้านจอมปราสาท ต.สะเดา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการปลูกผักสวนครัวทำกินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตา ยาย มากกว่า 100 ปี ทำให้ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวไม่มีที่ปลูกผักทำกิน
     
      โดยชาวบ้านอ้างว่า ก่อนหน้านี้ พระอาจารย์ไพรภูมิ เดินทางมาจากวัดพระธรรมกายได้มาขอชาวบ้านทำเป็นที่พักสงฆ์เพื่อปฏิบัติธรรมชั่วคราว ชาวบ้านจึงมีการทำประชาคมขอความเห็นชอบ ต่อมาได้มีการทำสิ่งปลูกสร้างขยายและถมที่ไปทับพื้นที่ปลูกผักของชาวบ้านไปกว่า 15 ไร่ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ได้ร้องเรียนไปยังอำเภอนางรอง เจ้าคณะอำเภอ สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดบุรีรัมย์ และผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ก็ไม่เป็นผล จึงได้รวมตัวกันเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อเจ้าคณะจังหวัด ให้ยุติการก่อสร้างวัดสาขาธรรมกาย ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน
     
      เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านได้แตกแยกเป็น 2 ฝ่าย เกรงจะเกิดปัญหาบานปลาย ล่าสุด ได้มีบุคคลเข้าไปติดต่อเสนอเงินให้กับชาวบ้าน จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อให้ยุติการเคลื่อนไหวและไห้ยกที่ให้กับทางวัด แต่ชาวบ้านไม่ยินยอม ต้องการให้ยุติการก่อสร้างวัดคืนที่ดินให้ชาวบ้านกลุ่มปลูกผักสวนครัวทำกินอย่างที่ผ่านมา
     
      นายบุญถึง ปรีชากูล สมาชิก อบต.สะเดา กล่าวว่า พระอาจารย์ไพรภูมิ มาขอสร้างเป็นเพียงกระต๊อบเล็กๆ เพื่อให้พระสงฆ์จำวัดเพียง 3 หลัง ซึ่งกุฏิแต่ละหลังมีความกว้างเพียงหลังละ 4 เมตร จะไม่ไปรบกวนแปลงปลูกผักสวนครัวของชาวบ้าน พร้อมทั้งบอกว่าที่มาขออาศัยอยู่ที่วัดร้างไม่เคยคิดจะแย่งหม้อข้าวและที่ดินของใคร ไม่คิดจะแยกวัด และทำให้ชาวบ้านแตกความสามัคคี วัดจอมปราสาทเป็นวัดใหญ่ ส่วนวัดร้างจะขอแค่บูรณปฏิสังขรณ์และทำเป็นวัดเล็ก
     
      นายบุญถึง กล่าวต่อว่า แต่ตอนนี้ไม่ใช่อย่างที่พูดแล้ว มีการขอก่อสร้างวัด สร้างอาคารที่พำนักสงฆ์ และสร้างอาคารต่างๆ ทับที่ดิน และยังได้ถมดินรุกล้ำแปลงปลูกผักสวนครัวของชาวบ้านรวมทั้งจะยึดที่ดินไปทั้งหมด โดยไม่มีการหยุดการสร้างแต่อย่างใด ทั้งที่ทางอำเภอนางรองได้มีหนังสือให้ยุติการก่อสร้าง เป็นการทำผิดข้อตกลงที่เคยทำไว้กับชาวบ้าน และยังสร้างความแตกแยกให้ประชาชนทั้งสองหมู่บ้าน ทำให้ปัญหาต่างๆเกิดขึ้นมากมาย
     
      ต่อมา พระราชปริยัติกวี เจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับหนังสือจากชาวบ้าน ทราบปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัด และชาวบ้านกลุ่มพืชผักสวนครัว ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ก็รับปากว่าจะให้ทางชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเข้าไปทำกินในที่ดินดังกล่าว พร้อมจะเชิญพระอาจารย์ไพรภูมิ และหน่วยงานที่ข้องเข้ามาหารือถึงข้อยุติความขัดแย้ง ให้สามารถอยู่กันได้ทั้งวัดและชุมชน ก่อนที่จะเกิดปัญหารุนแรงบานปลายขึ้นในภายหลัง ชาวบ้านพอใจจึงได้สลายตัวกลับในเวลาต่อมา

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000154482

 
 

จากคุณ : ltf06
เขียนเมื่อ : 4 ธ.ค. 54 17:40:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com