Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อสงสัยเรื่องพระอชิตะภิกษุ = พระเมตโตรยโพธิสัตว์ ???{แตกประเด็นจาก Y11429339} ติดต่อทีมงาน

(ขออภัยครับ หัวกระทู้พิมพ์ผิด จริงๆต้องเป็น  พระเมตไตรย์โพธิสัตว์ (หรือ พระเมตเตยยะโพธิสัตว์)............

 

กระทู้ด้านล่างได้ถามถึงเรื่องพระอชิตะภิุกษุ กับพระศรีอริยเมตไตรย์โพธิสัตว์ ซึ่งก็มีหลายท่านได้แสดงความเห็นแตกต่างกันไป

แต่เนื่องจากเรื่องพระอชิตะภิกษุนี้  เป็นข้อสงสัยของผมมานานหลายปีแล้ว (นับตั้งแต่เริ่มศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง)

กระทู้นี้ จึงขอบอกก่อนว่า เป็นเรื่องการตั้งข้อสังเกต  และขอให้ช่วยกันหาข้อสรุป  (ไม่อยากให้เป็นเรื่องมาถกเถียงหรือโต้แย้งกัน) 

เนื่องจากว่ายังมีอะไรที่น่าสงสัย ที่ลงกันไม่ได้กับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาชั้นต้น  และในไทม์ไลน์ของพระพุทธศาสนา หลายๆประการ 

ข้อสังเกตของผม มีดังนี้

 

๑. ชื่อพระอชิตะเถระ ที่ว่าเป็นพระศรีอริยะเมตไตรยโพธิสัตว์ ได้รับการพยากรณ์จากพระพุทธเจ้า นั้น... ไม่มีปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถาฝ่ายเถรวาท แต่มีในคัมภีร์ชั้นหลังมากๆ

๒. คัมภีร์ที่ระบุว่า มีพระเมตไตรย์โพธิสัตว์ มาอุบัติเป็นพระอชิตะ โอรสของพระเจ้าอชาตศัตรู และได้ออกบวช มีเพียงแค่คัมภีร์สมัยหลังมากๆ เช่น อนาคตวงศ์ - อรรถกถาแห่งอนาคตวงศ์ กับคัมภีร์ ปฐมสมโพธิกถา (ยุคหลังที่สุด)

๓. มีข้อสงสัยอีกมากมายในเรื่องที่ทรงพยากรณ์พระอชิตะภิกษุ ดังที่อาจารย์ปัญญา ใช้บางยาง ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ ในหนังสือ "พระโพธิสัตว์ เป็นมาอย่างไร (สำนักพิมพ์ รติธรรม)" โดยอาจารย์ปัญญา ใ้ช้บางยาง ได้ยกเนื้อความในปฐมสมโพธิกถา ตอนที่กล่าวถึงพระอชิตะภิุกษุ มาแสดง แล้วได้ตั้งข้อสังเกต ดังต่อไปนี้ ... ว่า

 

-----------------------------------------

๑) ตามทักขิณาวิัภังคสูตร ตรัสให้ถวายผ้านั้นแก่สงฆ์ และทรงแสดงปาฏิุปุคลิกทาน ๑๔ สังฆทาน ๗ และความบริสุทธิ์แห่งทักขิณา ประกอบด้วยองค์ ๔ เช่้น ทักขิณาทานที่บริสุทธิ์ฝ่ายผู้ให้ แต่ไม่บริสุทธิ์ฝ่ายผู้รับ เป็นต้น (ทรงแสดงโดยยกพระอานนท์เป็นประธาน คือ เรียกชื่อพระอานนท์ เป็นระยะๆ มิได้เรียกชื่อพระนาง(พระนางมหาปชาบดีโคตมี) เหมือนในสูตรอื่นที่แสดงแก่พระนาง เช่น ใน องฺ. อฏฺฐก. ข้อ ๑๔๓) แล้วจบลง ท่านพระอานนท์มิได้เล่าต่อว่าพระนางกระทำอย่างไรต่อไป

หากจะเดาก็คงได้ความว่า พระนางทรงเข้าใจในพระธรรมเทศนา แล้วน้อมถวายผ้าคู่นั้นแก่สงฆ์ สงฆ์ก็จักดำเนินตามพระวินัย ด้วยการประชุมสงฆ์แจกหรือแบ่งตามที่เห็นสมควร เพราะผ้านั้นเป็นของสงฆ์ เขาถวายแก่สงฆ์

 

๒) ปฐมสมโพธิกถา กล่าวว่า จบพระธรรมเทศนาแล้ว พระนางทรงโสมนัส ได้น้อมผ้าเข้าไปถวายพระเถระทั้งหลาย มีพระสารีบุตรเป็นต้น จนไปถึงพระอชิตะรับไว้ ทำให้พระนางทรงโทมนัส

จะเห็นว่าเป็นอาการที่พระนางไม่เข้าใจเทศนาจริง หากเข้าใจธรรมจริงก็จักถวายแก่สงฆ์แล้วเกิดความโสมนัส ไม่เกิดภาพไล่ถวายไปทีละองค์

 

๓) การที่พระพุทธเจ้าทรงให้นำบาตรมาแล้วทรงโยนขึ้นไปไในอากาศ หากเทียบในพระวินัยบัญญัติแล้วจะพบว่า ทรงบัญญัติวัตรเพื่อปฏิบัติกับบาตรอย่างละเอียดยิ่ง เช่น มิให้วางบนเตียงหรือตักเป็นต้น การที่ทรงนำบาตรมาโยน เพื่อให้เห็นความอัศจรรย์ของพระใหม่ จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะขัดกับพระจริยาวัตร

การกระทำปาฏิหาริย์เพื่อให้อุบาสกอุบาสิกาเลื่อมใสนับถือนั้น ก็มิใช่สิ่งที่พระองค์จะทรงกระทำ เพราะเท่ากับพระองค์ยกย่องให้ความสำคัญกับอิทธิปาฏิหาริย์มากกว่าคุณธรรมความดีภายใน

 

๔) หากมีเหตุการณ์ตามปฐมสมโพธิกถาจริง ทำไม? พระอานนท์ผู้มีคุณสมบัติเป็นพหูสูต เป็นผู้วิสัชนาพระสูตร (สุตตันตปิฎก)  ไม่เล่าไว้ในชั้นพระไตรปิฎก เพราะนี่คือเรื่องสำคัญ เกี่ยวกับพระพุทธเจ้าองค์ต่อไป

และการที่ทรงพยากรณ์ก็กลับไม่พยากรณ์ต่อหน้าพระโพธิสัตว์คือพระอชิตะ แต่ทรงพยากรณ์ให้พระอานนท์ฟัง

ยังมีประเด็นถกเถียงอื่นๆ อีก เช่น พระอชิตะฉีกผ้าราคาแพงเป็น ๔ ท่อน ก็เป็นเรื่องที่ดูฟุ่มเฟือย เรื่องอายุพระเจ้าอชาตศัตรูกับพระอชิตะ และเรื่องพระอสีติมหาสาวก ขณะนั้นมีจำนวนครบ ๘๐ แล้วหรือ? ดังนี้เป็นต้น เป็นเรื่องเพิ่มน้ำหนักให้เห็นว่าปฐมโพธิกถาตอนนี้ เป็นวรรณคดีึ มิใช่ข้อเท็จจริง เป็นอัตตโนมติของผู้แต่ง

 

(จบข้อความ  จาก หนังสือ พระโพธิสัตว์เป็นมาอย่างไร โดย ปัญญา ใช้บางยาง . สำนักพิมพ์รติธรรม หน้า 81-82)

 

-----------------------------------------

 

ต่อไปนี้เป็นข้อสังเกตเพิ่มเติมที่ผมอยากให้ผู้ศึกษาคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาช่วยกันค้นคว้า คือ

๑. ในช่วงที่พระนางมหาปชาบดีโคตมีนำผ้าไปถวายนั้น อยู่ในช่วงราวๆพรรษาที่เท่าไหร่

๒. ช่วงเวลานั้น แคว้นมคธเป็นอย่างไรบ้าง พระเจ้าอชาตศัตรูทรงหันมาเลื่อมใสในพระพุทธเจ้าแล้วหรือยัง (เพราะตามเรื่องที่ปรากฏในปฐมสมโพธิกถาเป็นต้น  ก็คือพระอชิตะกุมาร ได้ตามเสด็จพระราชบิดา คือ พระเจ้าอชาตศัตรู ไปฟังธรรมที่เวฬุวนาราม)


๓. ถ้าเรื่องนี้เิกิดขึ้นจริง แสดงว่าต้องเป็นเวลาหลังจากที่.....

๓.๑) หลังจากที่พระเจ้าอชาตศัตรูได้ขึ้นครองราชย์แล้ว

๓.๒) หลังจากที่พระเจ้าอชาตศัตรูมีพระโอรสแล้ว และพระโอรสต้องพระชนมายุถึง ๒๐ ปีด้วย

๓.๓) หลังจากที่พระเจ้าอชาตศัตรูเลิกคบกับพระเทวทัตแล้ว (นั่นหมายความว่าหลังจากที่พระเทวทัตถูกธรณีสูบด้วย)

๓.๔) ตามประวัติของพระเจ้าอชาตศัตรู ก็ปรากฏว่า มีพระโอรสองค์แรก หลังจากพระราชบิดาสิ้นพระชนม์จากการถูกผ่าเท้า ถูกจองจำแล้วไม่นาน พระโอรสองค์นั้น คือ เจ้าชายอุทัยภัททกุมาร และ ในวันที่พระเจ้าอชาตศัตรูเสด็จไปหาพระพุทธเจ้าเพื่อทูลขอขมาโทษ แล้วพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้ฟัง ตามเรื่องใน สามัญญผลสูตร ก็ปรากฏชัดเจนว่า เจ้าชายอุทัยภัททกุมารเพิ่งจะเกิดได้ไม่นาน


ถ้าหากพระเจ้าอชาตศัตรู จะมีพระโอรสที่อายุถึง ๒๐ ปี ก็ต้องหลังจากที่เจ้าชายอุทัยภัททกุมารเกิดแล้ว ซึ่งพระเจ้าอชาตศัตรูต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า ๓๐-๔๐ ปี แล้ว


๔. ถ้าช่วงเวลาถึงขนาดนั้น พระนางมหาปชาบดีโคตมีจะมีพระชนมายุเท่าไหร่ ? แล้วที่สำคัญ พระนางน่าจะได้อุปสมบทเป็นนางภิกษุณีไปแล้วตั้งแต่พรรษาที่ ๕ แห่งพุทธกิจ ก็คือ ในช่วงเวลาที่พระผู้มีพระภาคเจ้าจะทรงมีอายุราว ๆ ๔๐ พรรษา (นั่นหมายความว่า ถ้าจะมีเหตุการณ์ที่พระนางถวายผ้าจีวรแด่สงฆ์ ก็ต้องก่อนหน้านั้น) 

ซึ่งถ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงมีพระชนม์ได้ ๔๐ พรรษา พระเจ้าอชาตศัตรูน่าจะยังมีพระชนม์ไม่มากนัก แล้วจะมีพระโอรสที่พระชนม์ถึง ๒๐ ปีแล้วออกผนวช (เป็นพระอชิตะภิุกษุ = พระเมตไตรย์โพธิสัตว์)  ได้อย่างไร?

 

-------------------------------

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 22:06:42

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:57:42

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:46:53

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:37:46

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:36:52

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:33:50

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:32:04

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 54 21:31:49

จากคุณ : chohokun
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 54 21:30:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com