Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าวชาวพุทธรอบโลก ติดต่อทีมงาน

จีนเตรียมบูรณะวัดโบราณ 750 ปี หลังแผ่นดินไหว
       
       • จีน : เจ้าหน้าที่มณฑลชิงไห่เผย รัฐบาลจีนได้อนุมัติการบูรณปฏิสังขรณ์ วัดตรันกู วัดเก่าแก่่อายุ 750 ปี ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อเดือนเมษายน 2010
       
       โดยแรงสั่นสะเทือน ทำให้วัดตรันกู ซึ่งตั้งอยู่ในหุบเขา ใกล้เมืองเกกู และตึกรามบ้านช่องบริเวณใกล้เคียงพังทลายลง มีพระ 23 รูปมรณภาพ พระพุทธรูปจำนวนหลายพันองค์ และม้วนพระคัมภีร์ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง
       
       “วัดตรันกูเป็นโบราณสถานอันล้ำค่า เปี่ยมด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมซึ่งยากที่จะสร้างขึ้นใหม่” ดอง ซิเกียง เจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวและเสริมว่า การบูรณปฏิสังขรณ์ จะช่วยให้รักษาแหล่งวัฒนธรรมล้ำค่านี้ เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เห็น
       
       โดยรัฐบาลประกาศจะใช้เงิน 990 ล้านหยวน (ราว 5 พันล้านบาท) ในการบูรณะวัดทั้ง 87 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว
       
       ลี เช็งกัง วิศวกรได้พูดถึงโครงการนี้ว่าเป็น “สิ่งที่ท้าทายที่สุด”
       
       (จาก IANS)
       
       นายกฯ ศรีลังกา เปิดผ้าคลุมพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา
       
       • ศรีลังกา : เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา นาย ดี. เอ็ม. ชยรัตเน นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้ทำพิธีเปิดผ้าคลุมพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาสูง 16 ฟุต ที่สร้างตามแบบสารนาถ ซึ่งเป็นศิลปะสมัยคุปตะของอินเดีย
       
       พระพุทธรูปดังกล่าวประดิษฐานบริเวณหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์พุทธศาสนา นานาชาติ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา โดยการนำมาประดิษฐานนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในพิธีฉลองครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ที่อินเดียและศรีลังการ่วมกันจัดขึ้นตามประกาศปฏิญญาร่วมกัน เมื่อครั้งนายมหินธา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกาได้เดินทางไปเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในเดือน มิถุนายน 2010
       
       (จาก Daily News)
       
       ศูนย์พุทธศึกษา ม.แคลิฟอร์เนีย ประกาศชื่อผู้ชนะรางวัลโตชิ 2011
       
       • สหรัฐอเมริกา : ศูนย์พุทธศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ ให้หนังสือ “Sugata Saurabha : An Epic Poem from Nepal on the Life of the Buddha” ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษ ได้รับรางวัลหนังสือ โตชิฮิเดะ นูมาตะ (Toshihide Numata Book Prize) หรือรางวัลโตชิ ประจำปี 2011
       
       Sugata Saurabha เป็นหนังสือที่ศาสตราจารย์ทอดด์ ลูอิส แปลและเรียบเรียงร่วมกับ ซุบาร์นา แมน ตูลาดาร์ โดยนำมหากาพย์กวีที่เขียนโดย Chittadhar Hridaya หนึ่งในนักประพันธ์ที่ยิ่งใหญ่ของเนปาลแห่งศตวรรษที่ 20 ซึ่งตีพิมพ์ใน ปี 1947 เป็นภาษาเนวารี (ภาษาหลักของเนปาล) ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ
       
       รางวัลหนังสือโตชิฮิเดะ นูมาตะ เป็นรางวัลประจำปีที่มอบให้กับหนังสือพุทธศาสนาดีเด่น โดย Sugata Saurabha ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการภายนอก ซึ่งยกย่องผู้ประพันธ์ทั้งสองที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ตรงกับภาษาเดิม โดยหนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า “Sugata Saurabha เป็นหนังสือที่ทรงคุณค่า ไม่เพียงแค่เสนอเรื่องราวพุทธประวัติ ที่เขียนด้วยสไตล์คลาสสิคซึ่งสูญหายไปแล้ว แต่การแปลจากภาษาเนวารี ถือเป็นเรื่องยากลำบากอย่างยิ่ง และเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมทางศาสนาที่มีค่ายิ่งของเนปาล”
       
       พิธีมอบรางวัลดังกล่าว จะมีขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2011 ณ ศูนย์โจโดะ ชินชู ในเมืองเบิร์กลีย์ พร้อมการแสดงปาฐกถาของศาสตราจารย์ลูอิสและผู้เข้าร่วมท่านอื่นๆ ในหัวข้อเรื่อง “พุทธประวัติ”
       
       (จาก Buddhiststudies)
       
       จีนสร้างธรรมจักรใหญ่ที่สุดในโลก
       
       • จีน : เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารเขตปกครองตนเองซูนานยูกูร์ เผยว่า ธรรมจักรที่อยู่ในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้รับการบันทึกจากสมาคมบันทึกสถิติโลกแห่งจีน ว่าเป็นธรรมจักรที่ใหญ่ที่สุดโนโลก
       
       แหล่งข่าวระบุว่า ต้องใช้ชายร่างยักษ์ 4 คน เพื่อหมุนวงล้อธรรมจักรขนาดน้ำหนัก 150 ตัน เส้นผ่าศูนย์กลางฐาน 9 เมตร สูง 24.6 เมตร
       
       ธรรมจักรดังกล่าวตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในป่า ห่างจากใจกลางเมืองไปทางใต้ โครงสร้างทำด้วยทองแดง บนเนื้อที่ 676 ตารางเมตร สร้างเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ ผ่านมา เพื่อรองรับความต้องการของพุทธศาสนิกชนท้องถิ่นที่ต้องการมาสักการะ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย
       
       อนึ่ง สมาคมบันทึกสถิติโลกแห่งจีน เป็นองค์กรการค้าที่จดทะเบียนในฮ่องกง เมื่อปี 2010 มีหน้าที่บันทึกสถิติโลกให้แก่พลเรือนที่ไม่เกี่ยวกับการกีฬา
       
       (จาก Xinhua)
       
       พระเกาหลีเหนือ-ใต้ ร่วมฉลองพระไตรปิฎกไม้ 1,000 ปี
       
       • เกาหลีเหนือ : บรรดาพระสงฆ์จากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมใจกันสวดมนต์ในพิธีทางศาสนาที่จัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาใน เกาหลีเหนือ นับเป็นพิธี ที่หาดูได้ยาก ท่ามกลางความหวังว่า การเป็นปรปักษ์และตึงเครียด ระหว่าง 2 ประเทศจะผ่อนคลายลง
       
       โดยพระสงฆ์จากเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่ง ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อร่วมในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 1,000 ปีของพระไตรปิฎกไม้แกะสลัก ซึ่งเป็นที่สักการบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งสองประเทศ
       
       พิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่วัดโปห์ยอน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ของกรุงเปียงยาง บรรดาพระสงฆ์จากเกาหลีเหนือและใต้สวดมนต์หน้าพระพุทธรูป และเข้าเยี่ยมชมพระไตรปิฎกเกาหลีฉบับกระดาษ (ต้นฉบับที่เป็นแผ่นไม้อยู่ในเกาหลีใต้)
       
       ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2010 เป็นต้นมา มีพลเรือนเกาหลีใต้จำนวนไม่มากที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปยังเกาหลี เหนือ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งห้ามพลเรือนของตนเดินทางไปเกาหลีเหนือ ยกเว้นผู้ที่ทำงานด้านมนุษยธรรม ช่วยเหลือเด็ก หญิงมีครรภ์ และเหยื่อภัยพิบัติ เท่านั้น คำสั่งห้ามมีขึ้น 2 เดือนให้หลัง จากเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่ายิงตอร์ปิโดใส่เรือสงครามของเกาหลี ใต้ ทำให้ทหารเรือเสียชีวิต 46 นาย
       
       “ผมคิดว่า พิธีการนี้เป็นโอกาสอันดีที่ช่วยให้เราตระหนักถึงความปรองดองของชาติ ความเป็นเอกภาพและการรวมตัวกัน” ชาคัมชล จากสมาคมพุทธศาสนิกชนเกาหลีเหนือ กล่าว
       
       (จาก AP)
       
       ยกย่อง "ติช นัท ฮันห์" คนสำคัญด้านมนุษยธรรม
       
       • สหรัฐอเมริกา : มูลนิธิหอการค้าแห่งเมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวโครงการอนุสาวรีย์รูปหล่อทองสัมฤทธิ์ขนาดมหึมา ภายใต้ชื่อ “Remember Them : Champions for Humanity” หรือ “รำลึกถึงพวกเขา : นักต่อสู้ด้านมนุษยธรรม”
       
       โดยศิลปินที่ชื่อ “มาริโอ ชิโอโดะ” จะหล่อรูปบุคคลสำคัญด้านมนุษยธรรม ทั่วโลก 25 คน อาทิ อับราฮัม ลิงคอล์น, ฮาร์วีย์ มิลค์, มายา แองเจิลลู, มหาตมะ คานธี รวมทั้งพระติช นัท ฮันห์ พระสงฆ์ชื่อดังชาวเวียดนาม
       
       พระติช นัท ฮันห์ ได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้สอนการเป็นผู้นำอย่างสันติวิธี และค้นหาความเหมือนในมนุษย์ เพื่อดึงมวลมนุษยชาติให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ช่วงสงครามเวียดนามท่านได้สอนให้หาทางออกอย่างสันติวิธี และก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะทำสงครามในอัฟกานิสถานและอิรัก ท่านได้เรียกร้องให้สภา คองเกรสใช้วิธีเจรจาแทนการทำสงคราม นอกจากนั้นท่านยังสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม ผ่านทางข้อเขียนและการปาฐกถา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการไม่ใช้ความรุนแรง สันติภาพ และการปรองดอง
       
       อนึ่ง มูลนิธิดังกล่าวกำลังรณรงค์หาเงินบริจาค 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 210 ล้านบาท) เพื่อใช้ในโครงการนี้
       
       (จาก Shambhalasun)
       
       พุทธคยาเตรียมออกบัตรประจำตัวพระป้องกันพระปลอม
       
       • อินเดีย : เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐพิหารของอินเดียได้ตัดสินใจที่จะออกบัตรประจำตัวให้พระภิกษุ ทุกรูปในพุทธคยา ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย
       
       “พระที่มาจากประเทศต่างๆ และจำวัดอยู่ที่พุทธคยา จะได้รับบัตรประจำตัวเพื่อ ลดปัญหาพระปลอม” วิเวก กุมาร ซิงห์ คณะกรรมการให้คำปรึกษาและผู้ตรวจการแคว้นมคธ กล่าว และระบุถึงรายงานเรื่องมีคนแต่งกายเลียนแบบสงฆ์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมเล็กๆน้อยๆ และการลักทรัพย์ในบริเวณวัด โดยฝ่ายบริหารท้องถิ่นจะปรึกษาหารือกับเจ้าอาวาสของวัดแต่ละประเทศที่ตั้ง อยู่ในพุทธคยา ก่อนดำเนินการออกบัตร
       
       มีพระภิกษุหลายร้อยรูปที่พุทธคยา ทั้งที่จำวัดอยู่และเดินทางมาแสวงบุญ รวมถึงนักท่องเที่ยวหลายพันคนจากทั่วโลก ซึ่งเดินทางมายังสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้เมื่อราว 2,500 ปีที่แล้ว
       
       ‘พุทธคยา’ เป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเส้นทางการแสวงบุญของพุทธศาสนิกชน ซึ่งมักเริ่มต้นที่เมืองเดลีหรือกัลกัตตา ผ่านพุทธสถานต่างๆ อาทิ ลุมพินีวันในประเทศเนปาล อันเป็นสถานที่ประสูติ และเมืองต่างๆในอินเดีย เช่น พุทธคยา พาราณสี สาวัตถี ราชคฤห์ และนาลันทา
       
       วัดพุทธคยา หรือวัดมหาโพธิ์ มีอายุ 1,500 ปี บริเวณด้านหน้ามีต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ตัววัดได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2002
       
       (จาก IANS)
       
       รัฐโอริสสาใช้งบ 100 ล้านบาท พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวพุทธ
       
       • อินเดีย : เมื่อเร็วๆนี้ นายอโศก ตริพาธี รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแห่งรัฐโอริสสา พร้อมเจ้าหน้าที่อาวุโส ได้เข้าเยี่ยมชมพุทธสถานโบราณหลายแห่ง อาทิ ลันกูดี ไกมา นิวลิปุระ ทาราปุระ และเนินเขาหลายแห่งในชัยปุระ โดยระบุว่าจะใช้งบ 140 ล้านรูปี (ราว 100 ล้านบาท) พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาเหล่านี้ภายในระยะเวลา 4 ปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว
       
       ตริพาธีกล่าวว่า ลันกูดีเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ ตั้งอยู่ที่ธรรมศาลาตาหสิล ในเมืองชัยปุระ เป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีประชากรบางตา แต่เมื่อมีการขุดพบสถูปและพระพุทธรูปปางต่างๆเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ลันกูดีก็เริ่มเป็นที่รู้จัก เพราะนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีอาวุโสหลายท่านลงความเห็นว่ามันคือ “ปุษปคีรี” ที่ซึ่งพระถังซัมจั๋งได้บรรยายไว้ในบันทึกการเดินทาง แต่มีเพียงนักท่องเที่ยวจำนวนน้อยที่กล้าไปเยือนหมู่บ้านลันกูดีซึ่งอยู่ ห่างไกล เพื่อชมโบราณวัตถุ รัฐบาลจึงเตรียมงบพัฒนาในเร็วๆนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น
       
       นอกจากนั้น รัฐบาลรัฐโอริสสายังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา จึงได้เตรียมเปิดเส้นทางแสวงบุญไปยังสถานที่หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับพุทธ ประวัติและคำสอนของพระพุทธเจ้า
       
       ลลิตคีรี รัตนคีรี อุทยานคีรี ลันกูดี ไกมา และนิวลิปุระ คือแหล่งแสวงบุญหลักๆ รวมถึงสถานที่ต่างๆที่พระพุทธองค์และสาวกได้เคยเดินทางไป จะรวมอยู่ในเส้นทางแสวงบุญนี้
       
       ทั้งนี้ ทิศทางธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกได้พุ่งเป้ามาที่กลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน โดย 40% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก มาจากประเทศอาเซียน “แนวโน้มการท่องเที่ยว กำลังเปลี่ยนไป จำต้องมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่รอให้คนมาเยือน” ตริพาธีกล่าว
       
       โดยรัฐบาลฯ จะสร้างพระพุทธรูปสูง 150 ฟุต ประดิษฐานที่เนินเขานิวลิปุระ และอีกองค์ที่มีความสูง 85 ฟุตที่เนินเขาดิวลี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างพระศิวะสูง 50 ฟุต ภายในวัดโกคาเนสวัตร โดยจะสร้างกระเช้าไฟฟ้ายาว 500 เมตร จากเนินเขาดิวลีไปยังเนินเขาไกมาอีกด้วย
       
       (จาก Orissa Diary)

จากคุณ : Mr.Terran
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 54 20:48:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com