Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<=== อิสลาม ===> ดร.แอนน์ โซฟี โรอัลด์ Dr. Anne Sofie Roald ติดต่อทีมงาน

แปลและเรียบเรียงโดย วาริษาฮ์ อัมรีล

http://www.newmuslimthailand.com/main/thirdpage.php?style=preview&spv=3&tpv=1190



ในวัยแห่งการแสวงหา ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยคนอื่นๆ เดินขบวนประท้วง หรือไม่ก็เซ็นชื่อในข้อเรียกร้องต่างๆ เพื่อความเป็นธรรมในสังคม, แอนน์ โซฟี โรอัลด์ กลับหันไปคลุมฮิญาบ


แอนน์ค้นพบอิสลามตอนเรียนมหาวิทยาลัยออสโล นอรเวย์ ในช่วงทศวรรษ 1980 ศาสนาอิสลามดูเหมือนจะให้ทุกอย่างที่แอนน์ต้องการ ทั้งมิตรภาพ คุณธรรม และอุดมการณ์ที่สอดคล้องกัน


"ฉันครุ่นคิดว่าทำไมประเทศเจริญแล้วถึงเอาเปรียบประเทศด้อยพัฒนา" เธอกล่าว


เมื่อเธอได้อ่านงานเขียนของนักคิดแอนตี้ตะวันตกอย่าง ซัยยิด คุตบ์ "ความคิดของฉันทะลุปรุโปร่งเลย" แม้ตอนนี้เธอจะบอกว่าเนื้อหาจะดุไปหน่อย


แอนน์เข้าหาสังคมชาวมุสลิมในออสโล และชาวมุสลิม, ส่วนใหญ่เป็นชาวปากีสถาน, ล้วนให้การต้อนรับเธออย่างอบอุ่น "ฉันตั้งคำถาม พวกเขาให้คำตอบ" เธอบอก "พวกเขาถึงขั้นปั๊มกุญแจอพาร์ทเมนท์ของพวกเขาให้ฉันด้วย ซึ่งแปลกมากที่พวกเขาไว้ใจฉันถึงขนาดนี้ เพราะเราชาวนอร์วีเจียนไม่สนิทชิดเชื้อกับใครง่ายๆ"


แอนน์เกิดที่ Alesund ประเทศนอรเวย์เมื่อ 25 สิงหาคม 1954


เธอจบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านประวัติศาสตร์ศาสนาจากมหาวิทยาลัย Lund ประเทศสวีเดน เธอเป็นอาจารย์สอนภาควิชาความสัมพันธ์ของผู้อพยพและเชื้อชาติต่างๆ (Migration and Ethnic Relations) ที่มหาวิทยาลัย Malmo ประเทศสวีเดน ก่อนจะมาเป็นผู้อำนวยการโครงการของ Christian Michelsen Institute


แอนน์เจอทัศนคติที่มีต่อตัวเธอในการเปลี่ยนมารับอิสลามแบบหลากหลายมาก "ชาวสแกนนิเดเวียนชอบการรวมกลุ่ม แต่มันยากนะ" เธอบอก, โดยเฉพาะหลังเหตุการณ์ 11 ก.ย.2001 ที่เธอและชาวมุสลิมถูกมองด้วยภาพลบ


"ตอนรับอิสลาม ฉันไม่รู้หรอกว่าต้องคลุมฮิญาบด้วย มุสลิมส่วนใหญ่ที่นี่ก็ไม่ได้คลุม" แอนน์หวนนึกถึงตอนนั้น "ฉันคิดเพียงว่าคนที่คลุมคงเพื่อป้องกันลมเท่านั้น" หลังจากที่เพื่อนคนหนึ่งกระตุ้นให้เธอศึกษาศาสนาเพิ่มขึ้น แอนน์จึงสรุปว่า เธอต้องคลุมฮิญาบ ซึ่งนั่นทำให้ครอบครัวเธอซึ่งเป็นคริสต์ลูเธอรันรับไม่ค่อยได้


แม้แต่ตอนนี้ "แม่บอกว่าฉันแปลกแยกตัวเองออกไป" แอนน์บอก "เธอรู้สึกกระอักกระอ่วน"


แต่แอนน์ไม่รู้สึกแบบนั้นแน่ๆ


เธอบอกว่า ในฐานะของมุสลิมใหม่ เธอสนใจเรื่องอื่นๆ อีก เช่น ความสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายของตัวเองในการเป็นนักวิจัยด้านศาสนา และมิได้กังวลเรื่องใครจะมองเธออย่างไร แอนน์บอกว่า นอรเวย์และสวีเดน "อาจเป็นที่ๆ ดีที่สุดในโลกตะวันตกสำหรับมุสลิม" แต่ความรู้สึกนั้นเริ่มเปลี่ยน เพราะศาสนาอิสลามถูกโยงเข้ากับการเมืองมากขึ้น "คนมักโยนความรับผิดชอบของพวกบินลาเดน หรือไม่ก็เหตุการณ์ที่ซูดาน มาให้ชุมชนมุสลิมซะนี่!" ทั้งๆ ที่ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย


ในออฟฟิศของเธอ ในขณะที่เธอศึกษาเรื่องบทบาทของศาสนาของชนกลุ่มน้อยในรัฐสมัยใหม่ เธอรู้สึกว่าเธอต้อง "ทำงานหนักถึงสี่เท่าเพื่อแสดงออกถึงความน่าเชื่อถือ"


ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ 11 ก.ย. เป็นต้นมา เธอมองเห็นการวิจารณ์เรื่องอิสลามมากขึ้น ในการอภิปรายคราวหนึ่งที่มหาวิทยาลัยกูเต็นเบิร์ก แอนน์บอกว่า มีผู้ฟังคนหนึ่งพูดว่า 'อิสลามคือรากเหง้าของความเลวร้ายของโลกนี้' ซึ่งแอนน์บอกว่าชายคนนี้ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง แต่คนในห้องประชุมได้แต่นิ่งเงียบ "พวกเขานั่งกันเฉยๆ งั้นแหละ"


แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้ผู้คนนั่งเฉยๆ แบบนั้นล่ะ? แอนน์ชี้ไปที่ 1.สื่อมวลชน - "ยิ่งสื่อวิจารณ์มากขึ้น คนอ่าน คนฟังก็ยิ่งวิจารณ์มากขึ้นนั่นแหละ" - และ 2.รัฐบาล.


เธอบอกว่าโปรแกรมสอนภาษาจะช่วยให้คนรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้ แต่ชาวมุสลิมก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย


หลังรับอิสลาม แอนน์ไม่ค่อยสุงสิงกับเพื่อนที่มิใช่มุสลิม "ซึ่งฉันเสียใจมาก" เธอบอก "มีทางเดียวที่มุสลิมจะประสบความสำเร็จในสังคมได้ก็คือต้องเป็นส่วนหนึ่งของสังคม" - สามีชาวปาเลสไตน์ของแอนน์เป็นสมาชิกสภาของเมือง Malmo


ความหวังอยู่ที่เด็กรุ่นใหม่ ลูกๆ วัยทีนทั้งสามคนของเธอกลมกลืนเข้ากับสังคมได้ดี ทั้งเพื่อนที่เป็นมุสลิมและมิใช่มุสลิม "พวกเขามีวิถีแห่งอิสลามในด้านจิตวิญญาณ และทัศนคติของชาวนอรวีเจียน นั่นหมายถึงว่าฉันให้เสรีภาพกับพวกเขา" ซึ่งค่อนข้างทำให้ผู้ที่มิใช่มุสลิมค่อนข้างแปลกใจ "คงไม่มีใครในหมู่พวกเราอยากให้ลูกหลานติดยา แล้วก็ไม่อยากให้ลูกสาวเราไปนอนกับผู้ชายตั้งแต่อายุ 15 ปี"

จากคุณ : abubilal
เขียนเมื่อ : 22 ธ.ค. 54 22:07:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com