Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] ฮิญาบ กับ ความปลอดภัย ติดต่อทีมงาน

ฮิญาบ กับ ความปลอดภัย                                              โดย ชะรีฟ วงศ์เสงี่ยม
                                                                                                         
                มนุษย์ เราต้องการ ความปลอดภัยให้เกิดขึ้น โดยกับตัวเอง และคนที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยทางด้าน ร่างกาย ทรัพย์สิน     และอื่นๆ  ถึงแม้เขาว่าจะลำบากหน่อยก็ตาม แต่ก็ยอมทำเพื่อความปลอดภัยของตัวเขาเอง  สิ่งที่บ่งบอกว่ามนุษย์เราต้องการความปลอดภัย  เช่น การปิดประตู ติดตั้งล็อค ติดตั้งสัญญาณกันขโมย การมีปืนไว้ในครอบครอง เพื่อป้องกันตัวเอง การจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย  และอื่นๆอีกมากมายที่มนุษย์เราทำเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งแก่ตัวเอง และผู้อื่นๆ  ในจุด หรือ พื้นที่ๆเป็นจุดเสี่ยงอันตรายไม่ว่าในรูปแบบ  ใดๆ ก็จะมีความระมัดระวัง และมีการเตรียมการ เพื่อรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษกว่าพื้นที่ หรือ จุดอื่นๆ
 
อุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนที่ไม่ได้สวมหมวกนิรภัย แต่กระนั้น กฏหมายก็บังคับให้ทุกคนสวมหมวกนิรภัยเวลาขับมอเตอร์ไซ ทั้งนี้เพราะไม่มีใครรู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ (  การคาดเข็ดขัดนิรภัยก็เช่นเดียวกัน หรือการเปิดไฟหน้ารถก็เช่นเดียวกัน การบังคับให้ติดตั้งเครื่องดับเพลิงตามอาคารสำนักงานต่างก็เช่นเดียวกัน )  

แต่ถามว่า ถึงแม้แต่จะสวมหมวกนิรภัยก็ตาม ผู้ที่ตายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุทั้งๆที่สวมหมวกมีไหม? คำตอบคือมี แต่น้อยเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สวม  และถามว่าเป็นเหตุเป็นผล หรือมีเหตุผลไหมที่จะพูดว่า  “ การสวมหมวกนิรภัยไม่มีประโยชน์ เพราะทั้งๆที่สวมแต่ก็ยังมีคนตายอีก  ” แน่นอนการพูดเช่นนี้ถือว่าไม่มี เหตุผลอย่างแน่นอน

เพราะผู้ที่พูดเช่นนี้กำลังจะบอกเป็นนัยว่า ไม่มีความแตกต่างกันเลยระหว่างผู้ที่สวมหมวกนิรภัย กับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย  ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้นอย่างแน่นอน เพราะผู้ที่สวมนั้น ถ้าจะได้รับอันตรายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุก็ถือว่าได้รับอันตรายน้อยกว่า ผู้ที่ไม่สวมหมวก  เนื่องด้วยเหตุนี้จึงมีการออกกฏหมายให้ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซ สวมหมวกนิรภัยเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง  และจะสังเกตุได้ว่า เราจะมองข้ามข้ออ้างต่างๆไปเลย ที่อาจจะมีใครอ้างขึ้นมา  เพื่อนำมาเป็นเหตุผลไม่สวมหมวกนิรภัย เช่น อ้างว่า ร้อน  น่ารำคาญ ยุ่งยาก ทำให้มองไม่สะดวก และข้ออ้างอื่นๆ  ข้ออ้างทั้งหลายเหล่านี้จะถูกมองข้าม และถือว่าไม่มีเหตุผลไปโดยปริยาย   และ ถ้าใครจะมีใครมองเรื่องนี้ว่าเป็นการ กดขี่ ข่มเขง ริดรอนสิทธิ  คนๆนั้นก็คงจะถูกมองว่าเป็นตัวตลก ฟังไม่ขึ้น  มีอคติ อีกทั้ง ไร้เหตุผล 

แต่สมมุติว่าประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์ น้อยที่สุดในโลก อันเนื่องมาจากมีการรักษากฏข้อบังคับในการสวมหมวกนิรภัยอย่างเคร่งครัด คนไทยโดยรวมก็คงจะเกิดความภาคภูมิใจกัน
 
ฉันใดก็ฉันนั้น สาเหตุหนึ่งที่อิสลามกำหนดเป็นข้อบังคับ ให้ผู้หญิงคลุมฮิญาบ  ก็เนื่องมาจากความปลอดภัยในตัวของผู้หญิงเอง ที่จะเสี่ยงต่อการถูกลวนลามทางเพศในรูปแบบต่างๆ หรืออาจะถูกข่มขืน  และจำเป็นที่จะต้องคลุมหน้าเลยเสียด้วยซ้ำ ถ้าพิจารณาดูแล้วว่า อาจจะเกิดอันตรายมากกว่าสถานที่อื่นๆ ในเรื่องการถูกลวนลามทางเพศในรูปแบบต่างๆ หรืออาจจะถูกข่มขืน  (แต่โดยทั่วไปก็สนับสนุนให้คลุมหน้าอยู่แล้ว)  ปริยาย   และถ้าใครจะมีใครมองเรื่องนี้ว่าเป็นการ กดขี่ ข่มเขง ริดรอนสิทธิ  คนๆนั้นก็คงจะถูกมองว่าเป็นตัวตลก ฟังไม่ขึ้น  มีอคติ อีกทั้ง ไร้เหตุผลเช่นกัน
 
เนื่องด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ประเทศ ซาอุดี้อารเบียที่บังคับใช้กฏการคลุมฮิญาบ จึงมีอัตราการข่มขืนเกิดขึ้นน้อยที่สุดในโลก และสาเหตุอื่นๆที่มีส่วนทำให้ประเทศ ซาอุดี้อารเบียมีอัตราการข่มขืนเกิดขึ้นน้อยที่สุดในโลก ก็คือ หลักคำสอนของอิสลามที่ว่า ไม่อนุญาตให้ ชาย หญิง อยู่ด้วยกันสองคน ในที่ลับตาคน หรือ หลักคำสอนของอิสลามที่ ให้มีญาติของผู้หญิงเดินทางไปกับนางด้วยในกรณีที่นางจะเดินทาง หรือ ไปในสถานที่ๆคิดว่าไม่ปลอดภัย 

และนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่จะนำมาซึ่งความปลอดภัยแก่สังคม ที่อิสลามได้หยิบยื่นให้สังคมมนุษยชาติ อันจะนำมาซึ่งความสงบสุข สันติของมนุษย์โดยรวม  และนี่ก็คือความน่าภาคภูมิใจของมุสลิมเช่นกัน  ที่มีประเทศอย่างซาอุดี้อารเบียที่ปกครองด้วยกฏหมายอิสลามโดยรวม  และหนึ่งในนั้นก็คือ การกำหนดให้ผู้หญิงคลุมฮิญาบ อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกนางได้รับการปกป้องให้พ้นจากอันตรายที่จะเกิด กับตัวเธอ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อิสลาม.net

 
 

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 54 16:26:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com