Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวัสดีศักราชใหม่ ๒๕๕๕ ด้วยหัวข้อวิสัชนา_@ ธรรมตามจริง @_เรียบเชิญสมาชิกฯทุกศาสนา ติดต่อทีมงาน

ข้อความเป็นส่วนๆ

    สืบเนื่องจาก คคห.ที่ ๓๘๗ โดย ท่านจิม [<คลิกไปได้] ศาสนิกอิสลาม ผู้ที่มีความนับถือใน ธรรมตามจริง ต่อกัน และ กันอยู่

    ท่านจิม ได้เปรยถึงเรื่อง การศึกษาธรรม ไว้อย่างน่าใส่ใจที่จะศึกษาต่อยอด เพื่อความเจริญในธรรม ~ แลกเปลี่ยนทางรู้แจ้งในธรรม ระหว่างศาสนา ดังมีความว่า...
           @> การศึกษาธรรม ให้ไปถึงการเห้นธรรมมีหลายลีเวล ในวิชาธรรมของอิสลาม ในเรื่องสอนให้หลุดพ้น ก็มี  แต่คนสมัยนี้ ศึกษาเพียงกระพี้ ไม่เข้าถึงแก่น

    เมื่อเข้าถึงแก่นแล้ว ก็จะไปสู่ คำว่า ลาอิลา หรืออนัตตานั้นเองครับท่าน...ฯ <@

    กรอง คำ จึงขอ นำเรียน ต่อ ท่านจิม และสมาชิกฯห้องศาสนา ผู้ใฝ่ใน ธรรมตามจริง ทุกท่าน ขึ้นสู่หัวข้อการสนทนาธรรม รับการเถลิงศักราชใหม่ ๒๕๕๕ 
    เพื่อจะได้มีการ ตั้งกระทู้ธรรม ต่อเนื่องไปในเนื้อหาสาระธรรม ด้วยการแสดง ปุจฉา~วิสัชนา เพื่อ ธรรมตามจริง ระหว่างศาสนิกชนคนมีศาสนา คนมีศีลมีธรรม เสมอฐานะกันและกันด้วยความเป็น มนุษย์  คือเราท่าน ตามหัวชื่อกระทู้นี้ ต่อไป

    ทั้งนี้ เพื่อความเจริญใน สันติธรรม จาก ธรรมตามจริง ซึ่งย่อมมีอยู่ในคำสอนของแต่ละศาสนา~ทุกศาสนา เป็นที่ตั้ง-และเป็นที่ยุติ ฯ

    จากกระทู้ : หากยังมีคำที่ชี้นำว่า @นะบีมูฮัมหมัด อ่าน อัล-กุรอาน ได้@_จะให้_เยวชนคนไทยยุคใหม่เข้าใจกันเยี่ยงไร? จะแก้ไขหรือไม่ต้อง!! <Click]
    ความคิดเห็นที่ 55

    ๒. (:> o มันก็แค่เปลือก หรือ กระพี้ มันไม่ใช่แก่น บรรลุธรรมถึงอัลกรุอ่านไม่ได้หรอกครับ <: จาก login ดุนยาฯ คคห.ที่48:)
       
    วิสัชนา ๒.  ในคัมภีร์ อัล-กุรอาน_ [ไม่ใช่ อัลกรุอ่าน(กะ-รุ-อ่าน) ที่ท่านดุนยาแค่ทางผ่าน ยังคงแสดงจุดยืน คือพยายาม แถ แสดงออกถึงการยอมรับ-รับได้ ถ้าจะเอาขึ้นมา แสดง-ใช้-เอ่ย-อ้างอิง ถึง คัมภีร์ อัล-กุรอาน นั้นนะ] _เท่าที่มีโอกาสให้เวลากับการศึกษาข้อความตามประวัติศาสตร์ศาสนา จากซุนะห์ท่านนะบีฯ จากตัวบท-กฏบัญญัติ ในเล่มคัมภีร์ที่เป็นหลักการในศาสนาของพระเจ้าองค์นี้ [องค์อัลลอฮฺ] 
    กรองคำ ยังไม่พบเจอ ข้อธรรม-หลักธรรมะปฏิบัติ ใดๆ ที่จะนำขึ้นมาพิจารณาด้วยความรู้จากสติปัญญาที่เป็นเฉพาะในตน เพื่อ เปิดทางให้สติปัญญาก้าวหน้าขึ้นไปสู่ มรรค คือ หนทาง - วิถี/วิธีการใดๆ ที่จะนำมาประกอบใช้กับการศึกษา_ [คือ ไตร่ตรอง-คิด-พิจารณา เสาะหา] _ในแนวทางที่ช่วยเหลือ/เกื้อหนุน หรือ ผลักดันจิตใจ เข้าไปสู่ ช่องทางของการ บรรลุ จากข้อธรรมใดๆ 
    [เท่าที่มีให้พิจารณาว่าควรจะ จัดลำดับ โดยอนุโลมขึ้นไว้เป็น ข้อ-หลักธรรมปฏิบัติ ใน อัล-กุรอาน ได้]  
    เพื่อก้าวออกไปสู่หนทางของการ บรรลุ
    การ บรรลุ ในความหมายของ การ หลุด - พ้น ในอะไรๆ และ/หรือ ออกไปสิ่งใดๆ ที่ตั้งเป็นสมมติฐานเอาไว้ฯ 
    เช่น กำหนดภาวะวิสัยของความยินดียินร้าย -ความโกรธ-น้อยใจ-โมโห ความคิดในจิตใจที่มีภาวะ จองเวรจองกรรม ความอยากมี-อยากได้-อยากเป็น เป็นต้น ฯ

    บรรลุ : [บัน-] ก. ลุ, ถึง, สําเร็จ, เช่น บรรลุมรรคผล, ประลุ ก็ว่า.
    source : ราชบัณฑิตยสถาน


       o  ข้อบัญญัติในคัมภีร์แห่งอัลลอฮฺนั้น [เท่าที่อ่าน-พิจารณาเนื้อหาผ่านไปถึง/มากกว่า 80% ของจำนวน 6236 ข้อนั้น] เมื่อแบ่งส่วนของประวัติศาสตร์ชนชาติและอื่นใดไว้ด้านหนึ่งแล้ว ที่มีอยู่ล้วนแล้วแต่ เป็น/คือ คำสั่งห้าม-คำสั่งใช้ ที่เรียกกันในชนมุสลิมยุคต้น-ยุคบุรพชนว่า โองการจากพระเจ้าองค์เดียวของอิสลาม คือองค์อัลลอฮฺ ฯ 
       o  ไม่มีตัวบท-กฏบัญญัติข้อใดที่เป็น คำสอน คือ ส่วนที่แสดง วิถี-วิธี-ชี้แนะ-แนะนำ หนทางศึกษา เพื่อการปฏิบัติ ไปสู่ทางแห่งการหลุดพ้น
    [หลุดพ้น ในความหมายของนามธรรม ที่ใช้แทนด้วยคำว่า บรรลุ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในความหมายของคำ ๒ คำที่นำมาใช้ร่วมขยายความ ไม่ใช่ เข้าคำกันตามหลัก สมาส-สนธิ ร่วมความหมายกัน ตามวิธี ธรรม-บาลีปกรณ์ เพื่อขึ้นคำใหม่ เพื่อความหมายใหม่ นั้นหรอก-นะ]
    หลุดพ้น =บรรลุ  คือ หลุดไป-พ้นไป  ออกมาจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อะไรอย่างหนึ่ง-เรื่องใดเรื่องหนึ่ง  สละ-สลัด ตัด หลุด-พ้น งด-ลด จนหมดสิ้น  คือจบไป_เพื่อก้าวขึ้นไปสู่สิ่งอื่น - ส่วนอื่นๆที่มี ฐานะ สูงขึ้นไปกว่า_ฯ
    หลุดพ้น  หลุดพ้น : ก. เป็นอิสระจากสิ่งผูกมัด เช่น หลุดพ้นจากกิเลส หลุดพ้นจากคดี.
    source : ราชบัณฑิตยสถาน


    @ [ต่อจากนี้ไปคือ วิสัชนา ตาม ค.ห.ส.ต. ของกรองคำ_]
        o  จุดหมาย-ความประสงค์ของ องค์อัลลออฺ ที่ยืนยันโดย ท่านนะบีฯ ผู้รับ วะฮียฺ มาลงบันทึก และระบุ ฐานะ ไว้ว่า ข้อความเหล่านี้-เหล่านั้น เป็น โองการจากพระเจ้า  อิสลามิกชนคนมุสลิมยุคหลังมา เรียก-รู้กันสืบมาว่าเป็น ข้อบัญญัติใน คัมภีร์ อัล-กุรอาน
        เหตุการณ์-เรื่องราวต่างๆ ที่บอกกล่าวไว้ในข้อความ-ในบันทึกภาษาอารบิก-อะรับ ซึ่งออกมาจากปาก-จากการบอกเล่าของ ท่านนะบีฯ นั้น ก็คือ ข้อ กำหนด กฏบัญญัติ ในการปฏิบัติ เพื่อแสดง - ประกาศตน ถึงความเชื่อถือ-ยึดมั่น-ศรัทธา ต่อ คำแนะนำสั่งสอน ของพระเจ้าองค์เดียวที่ ท่านนะบี บอกว่าคือ องค์อัลลอฮฺ
    ผู้ที่เชื่อถือ-เชื่อฟัง และปฏิบัติตามโองการนั้นๆ-ทั้งหมดที่ท่านนะบีฯรับมาบอกต่อ  จะเป็น บ่าวผู้ศรัทธา ในพระเจ้าองค์เดียว คือ องค์อัลลอฮฺ เท่านั้น
    และเป็นบ่าวผู้ซื่อสัตย์ต่อ องค์อัลลอฮฺ เท่านั้น ที่ได้เข้าสู่วิถีทางที่เรียกว่า อัล-อิสลาม
    ใน ยุคสมัยแห่งบุรพชนนั้น ยึดถือว่าคนเชื้อชาติพันธุ์ อะรับ เผ่ากุรอยซ์/กุเรซ ผู้ภักดีต่อท่านนะบีฯผู้เผยแพร่ โองการจากพระเจ้า ให้รับเชื่อในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งท่านฯได้เรียกตนเอง-ผู้เชื่อ และแนะนำสั่งสอนให้ผู้คนเหล่านี้-ในยุคนั้น เรียกขานกันและกันว่าเป็น มุสลิม
     
    โองการจากพระเจ้า [ในส่วนของข้อสั่งใช้-สั่งห้าม] เป็นการกำหนดให้ศรัทธาชนคนนั้น ๆ ปฏิบัติตนอยู่ในวงรอบของเขตตามข้อความใดๆนั้นๆ
    เปรียบ เหมือนกับมี วงกลม จำนวน 6236 ชิ้น ที่ถูกกำหนดขึ้นมาให้ผู้ศรัทธา คือ มุสลิมทั้งปวง เท่านั้น เข้าไปอยู่ข้างในวงกลม อย่างนอบน้อมยอมรับ อย่างศิโรราบ อยู่-เพื่อความมีปรกติ-เป็นสวัสดีแก่ชีวิตของมุสลิมคนนั้น ๆ ในโลกนี้
     
    และ_มีวงกลมอีกส่วนหนึ่ง ที่เป็นการเข้าไปอยู่ อย่างนอบน้อมยอมรับ-อย่างศิโรราบ-อย่างไม่มีข้อสงสัยโต้แย้งใดๆ เพื่อสร้าง เสบียง สำหรับใช้หลังวันสิ้นโลก ที่ได้กำหนดไว้แล้วโดย อัลลอฺฮฺ พระเจ้าองค์เดียวนี้ 

        o  [ยังเป็น ค.ห.ส.ต.และ ทรรศนะของ กรองคำ_เปรียบเทียบ หลักธรรม /โ องการจากพระเจ้า - คำสั่งใช้-สั่งห้ามในคัมภีร์ของ องค์อัลลอฮฺ]
       @ ในวงกลม คือ ทางนำ มีจำนวน 6236 วง รวบรวมสิ่งที่มนุษย์-โดยเฉพาะผู้เป็น บ่าว ของพระเจ้า/อัลลอฮฺ ต้องรับรู้ เชื่อ-เชื่อฟัง/เชื่อถือ และปฏิบัติตาม-ตามที่แสดง-แจ้ง-บอกกล่าว-แนะนำไว้แล้วนั้นๆ โดยไม่ต้องมีการสงสัย-โต้แย้ง-คัดค้าน
    การ ฝ่าฝืนใดๆ หรือ ก้าวออกไปจาก เส้นวงกลม เหล่านั้น-เหล่านี้ ที่ อัลลอฮฺห้าม/ที่เหมือนจะไม่ห้าม _ คือสั่งห้ามแล้ว แต่มีการลงโทษรอไว้ สำหรับคนที่ไม่รับรู้ว่า ห้ามนั้นคืออะไร-ด้วยเหตุผลใด จาก/เพราะความเป็นมนุษย์ ซึ่งธรรมชาติให้ความคิดเป็นคุณสมบัติของสมองมาด้วยแทบทุกๆสมอง...
       o  ในวงกลมส่วนหนึ่งนั้น [คือข้อสั่งใช้]  เมื่อศาสนิก-มุสลิมคนนั้น ๆ อยู่ในขอบเขตของ วงกลม นั้นๆ อย่างนอบน้อมยอมรับ-อย่างศิโรราบ คือ อยู่ด้วยดี-ปฏิบัติสิ่งต่างๆที่มี-ที่เป็นแนวทางให้ทำ/ทำไปโดยปรกติของชีวิต ไม่มีการก้าวข้ามออกนอกวงกลมเหล่านั้น ก็จะมีการตอบแทนอยู่ในส่วนนี้ด้วย
       o  ผลตอบแทนจะบอกไว้ในข้อสั่งใช้-สั่งทำ-ให้กระทำ/ให้ถือปฏิบัติ ทั้งเพื่อองค์อัลลอฮฺ[ในฐานะที่มุสลิมคือบ่าว] เพื่อตนเอง-เพื่อพี่น้องมุสลิม/เพื่อสังคมประชาชาติทั้งหลายบนโลก...และ ฯลฯ

    ในวันสุดท้ายที่มุสลิมคนนี้-คนนั้น ตาย/หรือ วันที่หน้าแผ่นดินโลกที่เหยียบยืนกันอยู่นี้หายไปจากฝ่าเท้าของมนุษยชาติ  ผลตอบแทนจากการเป็นมุสลิมผู้ใช้ชีวิตอยู่ใน วงกลม-ทางนำ ของพระเจ้าองค์เดียว[องค์อัลลอฮฺ]นี้ จะพาให้ มุสลิมคนนั้น ๆ /และอิสลามิกชน-มุสลิมทั้งหลายนั้น เดินทางไปสู่ดินแดนที่ _[เข้าใจโดยไม่ต้องมองให้ซับซ้อนมาก ก็คือ เป็นอีกสภาาะหนึ่ง-เป็นอีกโลกหนึ่ง]_ เป็นโลกซึ่งพระเจ้าสร้างไว้-สร้างรอไว้แล้ว  
    อธิบายอัตตลักษณ์-สภาพนั้นๆเป็นนามธรรมได้ด้วยคำว่า/คือ สวรรค์ และ นรก ซึ่ง มุสลิมจะพบ-ได้เห็น-รับรู้ สถานะสภาพแบบรูปธรรม ของ สวรรค์-นรก ได้ด้วยจินตนาการ ซึ่งเกิดขึ้นตามข้อความในโ องการ สั่งใช้-สั่งห้าม นั้นๆ-เท่านั้นเอง ฯ

    [ย้อนย้ำความเข้าใจ ค.ห.ส.ต.] ปลาย ทางที่จะไปสู่-ไปถึงที่นั้น ๆ ว่าจะเป็นสภาวะ สวรรค์ หรือ นรก จะขึ้นอยู่กับการ เชื่อฟัง-ปฏิบัติตาม คือ การปฏิบัติตนอยู่ในวงกลมเหล่านั้น และ/หรือการ ละเมิด-ก้าวข้าม ออกไปจากวงกลมเหล่านั้น
    ซึ่งผลตอบแทนจากพฤติกรรม-การปฏิบัติเหล่านี้-เช่นนี้ คือส่วนนามธรรมที่เรียกแยกกันไว้ว่า บุญ-บาป
    ซึ่ง มุสลิมจะได้พบ-ได้เห็น-รับรู้ สถานะสภาพแบบรูปธรรม ของ บุญ-บาป ได้ด้วยจินตนาการ ซึ่งเกิดขึ้นตามข้อความในโองการ สั่งใช้-สั่งห้าม นั้นๆ - เท่านั้น เช่นกัน

    มุสลิมคนนั้น ๆ ทำ บุญ-บาป ไว้เท่าใด เบาหนักอย่างไร กี่ครั้งกี่หน-กี่วง-วงใหญ่/วงเล็ก วงไหนวงใดบ้าง ก็ล้วนแล้วแต่อยู่ในสายตารู้เห็นของ พระเจ้า [องค์อัลลอฮฺ] และมี การบันทึก การทำบุญ-การทำบาป นั้นๆไว้ แยกไว้สำหรับ มุสลิม แต่ละคน ๆ  โดยบรรดาสาวก/เทวทูตของพระเจ้าองค์ที่ส่งบัญญัติ วงกลม นั้นๆ ลงมา [องค์อัลลอฮิ]

    <@> ในวงกลมจำนวน 6236 ชิ้นนั้น ส่วนหนึ่งคือ โองการ ที่เป็นเหมือนกับตำรา-วิชา หน้าที่พลเมือง+วิชาศีลธรรม คือ ตำราที่ว่าด้วย วิถี-วิธีปฏิบัติเพื่อชีวิตมนุษย์ของ มุสลิม ขณะที่ยังมีชีวิต <@>

    *เข้ามาปรับ-เปลี่ยนภาพเพื่อความเหมาะสม

แก้ไขเมื่อ 01 ม.ค. 55 23:58:19

จากคุณ : กรองคำ
เขียนเมื่อ : วันปีใหม่ 55 23:37:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com