Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียงกับฌาน และ ตัวอย่างความผิดพลาดที่คิดว่า"ตัวเองได้ฌาน" เล่าทั้งหมดเพื่อไม่ให้ท่านเข้าใจผิดคิดไปเอง...เหมือนผม ติดต่อทีมงาน

man...

     เมื่อยังได้ยินเสียงอยู่ ก็หมายความว่ายังไม่ได้ฌาน อื่มม์...เมื่อไม่ได้ฌานก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้
     กำลังนั่งคิดอยู่ว่า อะไรทำให้เราเข้าใจว่า เราบรรลุฌาน แล้ว ก็เลยตัดสินใจเล่าความเป็นมาทั้งหมด เผื่อท่านใดกำลังเข้าใจผิด...เหมือนผม
ก่อนอื่นขอท้าวความเดิมก่อนครับ
   
      ผมฝึกกรรมฐานอยู่ 2 กองครับ อโลกสิน กับ อานาปนสติ สำหรับอโลกกสิน นั้นผมได้แนวความคิดมาจาก ธรรมกาย ครับ แต่ไม่ไดเเข้าถึงธรรมกาย
อย่างที่เขาฝึกกัน เพียงแต่เพ่ง ลูกแก้ว ที่ศูนย์กลางกายที่ 7 เท่านั้น ข้อแตกต่างก็คือ ถ้าเรากำหนดเห็นดวงแก้วที่ศูนย์กลางกายที่ 7 เลย โดยไม่ผ่านฐานใดๆ (1-6)
เราจะพบว่า ดวงแก้วนั้น จะกลายเป็นปฏิภาคนิมิต แต่ถ้าผ่านฐาน 1 ถึง 6 มา เราจะเห็นดวงแก้วที่ฐาน 7 นั้นเป็นดวงแก้ว ใสเท่านั้น ถ้าจะไปสายธรรมกาย
ก็ต้องกำหนดจุดกลางดวงแก้วขึันเล็กเท่าปลายเข็ม แล้วเพ่งจุดเล็กๆนั้นต่อไป แต่ถ้าเป็น อโลกสิณก็คือ เพ่งแสงกับสีที่เกิดขึ้นจากปฏิภาคนิมิตให้ระเอียดยิ่งขึ้นต่อไป
     
      สำหรับอานาปนสตินั้น ก็ทำจนถึงลมละเอียดวนเข้าออกไปมาเป็นสายเดียวกันสม่ำเสมอไม่ขาดช่วงขาดตอนหายไปไหน
สติจับลมวนเข้าออกจนไม่มี่ความฟุ้งซ่านใดๆปรากฏขึ้นมา และเมื่อประคองจังหวะลมให้คงที่พร้อมทั้งเพ่งความละเอียดของลมไปเรื่อยๆ
เรื่อยๆ เรื่อยๆ จนลมแน่นิ่งสนิท ความรู้สึกของลมก็หายไป คิดอะไรไม่ออก ได้แต่รู้แค่ว่า ความสว่างไสว ความสงบสุขปราศจากกามราคะนั้นเป็นอย่างไร
   
       จากได้ยินได้ฟังได้อ่าน ว่า "ดวงแก้ว" ของธรรมกายนั้นละยากมากๆ ก็เลยฝึกหัดละ "ดวงแก้ว" โดยใช้อานาปนสติเป็นตัวฆ่าดวงแก้วนั้นทิ้งเสีย สิ่งที่เกิดขึ้นมาก็คือ
อรูปฌานเทียม (เข้าใจไปเอง)
   หลังจากเพ่งอโลกสิณจนเห็นชัดเจนก็ลองละรูปด้วยการเข้าอานาปนสติ พอรูปหายไปพร้อมกับลมหายไป  ก็พยายามจะนึกถึงอโลกสิณกับลมหายใจ มันก็ไม่กลับมา
ก็เลยคิดว่านั่น คืออรูปฌาน 1  แต่เสียงก็ยังได้ยินอยู่
   
     พอมั่นใจว่าตัวเองเข้าสู่อรูปฌานที่ 1 แล้วก็เลยลองละสัญญา(ความจำ)ดู โดยใช้ความว่างที่เกิดจากอรูปฌานที่ 1 นั้นมากำหนดว่า ว่าง ว่าง ว่าง เพ่งแต่ความว่างและ
ไม่พยายามนึกอะไร และดูเหมือนจะสำเร็จ เพราะจำอะไรไม่ได้จริงๆ แต่ยังรู้ว่าอยู่ในสมาธิ ยังไม่ได้ตาย และเข้าใจว่า มีเสียงมากระทบบ้าง แต่ไม่รู้ว่ามันคือเสียงอะไร
เพราะมันเข้ามาทางหู คือยังได้ยินเสียงอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเสียงอะไร
   
     ก็เลยตีโพยตีพายไปว่า ตนได้เข้าสู่อรูปฌานที่ 2 แล้ว ก็เลยจะละวิญญาน เพื่อเข้าสู่อรูปฌานที่ 3 ก็ไม่รู้ว่าจะละอย่างไร พยายามจะหลับแต่มันก็หลับไม่ได้เพราะสติมันตื่นเต็มทีสว่างไสว
ก็เลยลองใช้ความว่างจากอรูปฌานที่ 1 และความรู้สึกถึงไม่มีความจำเหลืออยู่เลยจากอรูปฌานที่ 2 มาเป็นอารมณ์ กดความรู้สึกทั้งหมดให้ "หลับ" ให้"หลับ"  อยู่อย่างนั้นไปเรื่อยๆ
เรื่อยๆ มีอยู่ช่วงแว๊บหนึ่งคล้ายว่าหลับไป พอรู้สึกตัวอีกที มันก็จำอะไรไม่ได้ ไม่รู้ว่าเข้ามาที่นี่ได้อย่างไร ตัวเองตายไปหรือยัง ไม่มีเสียง มีแต่ความว่างแต่มีขอบเขตเหมือนห้องใหญ่ๆ  

       ที่นี่แหละ "ที่ไม่ได้ยินเสียงจริงๆ" ไร้รูป ไม่รู้ว่าจิตหยั่งลึกลงที่ใด ไม่มีลมหายใจ ข้างหน้ามีอะไรวางอยู่ก็ไม่รู้ ไม่รู้สึกถึงการมีร่างกายขนเล็บฟันหนังเนื้อ
พอจะออก มันก็ไม่ได้ออกมาง่ายๆ เหมือนจมน้ำอยู่ลึกๆพอตื่นออกมา ก็เลยคิดไปเองว่า เข้าอรูปฌานที่ 3 ได้สำเร็จ
 
  ครับ เล่าอาการอุ๋มอิ๋ม ทั้งหมดให้ฟังครับ ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ฌานเลยครับ ไม่รู้ว่าคือสภาวะอะไร ก็คงคล้ายว่าหลับๆตื่นๆฝันๆ ในขณะที่ทำสมาธิอยู่ ก็เลยตีโพยตีพายไปว่ามันคือ "ฌาน"
จิตปรุงแต่งไปตามอำเภอใจโดยไม่ได้ศึกษาหาความจริงจากปริยัติ คือไม่ได้สอบอารมณ์กับปริยัตินั่นเอง ถ้ายังไม่มีผู้มาชี้แจงให้เห็น ก็คงยังหลงอยู่วังวนวิบากกรรมของตนเอง
โดยไม่มีวันได้หลุดพ้นออกมาเห็นแสงสว่าง(ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นแสงสว่าง)
     ดังนั้น จะเข้าใจอะไร ก่อนตีโพยตีพายไป ควรฝึกไปและก็ทวนสอบกับปริยัติไปด้วยครับ จะได้ไม่เสียเวลาไปเข้า อรูปฌานอุ๋มอิ๋ม.......เหมือนผม

จากคุณ : สองนิ้วชี้
เขียนเมื่อ : 8 ม.ค. 55 06:00:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com