Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คิดอย่างไรกับมติมหาเถรสมาคมข้อนี้(กรณีเนื่องจากโรงเรียนมัทยมวัดหนองจอก) ติดต่อทีมงาน

เราจะเห็นได้ว่าการที่มติให้โรงเรียนหรือหน่วยราชการใดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ต้องปฏิบัติตาม วิถีไทยและวิถีพุทธ และกฎระเบียบของวัดก็ดี  ให้คณะสงฆ์มีส่วนร่วมในการพิจารณาการแต่งตั้งผู้บริหารของโรงเรียนหรือหน่วยราชการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ก็ดี  ให้พระสงฆ์เข้าไปมีบทบาทในการกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา หลักคุณธรรม จริยธรรมทุกระดับชั้นก็ดี  ให้โรงเรียนหรือหน่วยราชการใดที่ขอใช้พื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ต้องหารือและได้รับความยินยอมจากเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ผู้ปกครองทุกระดับจนถึงเจ้าคณะจังหวัดก่อนก็ดี  ล้วนสะท้อนให้เห็นความแยบยลที่คณะสงฆ์จะผูกขาดความชอบธรรมบนพื้นที่ที่ตนอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของ  ประหนึ่งว่า สิ่งใดอยู่ที่วัด สิ่งนั้นต้องได้รับฉันทานุมัติจากสงฆ์  โดยไม่คำนึงว่า แม้การอ้างสิทธิในการมีส่วนร่วมของสงฆ์จะเอื้อมไปถึงกิจการบ้านเมืองทางโลกด้วยก็ตาม  และยังสะท้อนให้เห็นถึง ความไม่คำนึงถึงผู้คนที่นับถือศาสนาอื่นหรือที่ไม่นับถือศาสนาใด ซึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องหรือดำเนินชีวิตอยู่ในที่วัด

ส่วนหนึ่งจากความเห็นอาจารย์นิติท่านหนึ่งในบทความในลิงค์เก่า นักกฎหมายหลายท่านในตอนี้ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ครับ เพราะเป็นที่วิตกย่างยิ่งถึงความไม่เหมาะสมในการออกกฎเยี่ยงนี้ เพราะอาจเป็นชนวนแตกแยกและกีดกันได้ จากการใช้มติข้อนี้ครอบคลุมทั้งหมด

1.โรงเรียนหรือหน่วยราชการใดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ การใช้พื้นที่ต้องปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี วิถีไทยและวิถีพุทธ และกฎระเบียบของวัด
_______________________________
อันนี้น่าห่วงครับ เพราะกำหนดให้ปฏิบัติตามวิถีพุทธโดยไม่สนใจศาสนิกชนศาสนาอื่น พูดง่ายๆก็คือ วิถีพุทธทำอย่างไรก็บังคับให้ศาสนิกชนศาสนาอื่นต้องทำตาม วิถีชาวพุทธมีหลายอย่าง เช่นการที่ชาวพุทธกราบพระพุทธรูป ก็เป็นธรรมเนียมวิถีที่ชาวพุทธปฏิบัติมาช้านาน การมีมติข้อนี้ออกมาก็เท่ากับหมายความว่า ศาสนิกชนศาสนาอื่นผู้ใดเข้าไปติดต่อกับหน่วยงานหรือโรงเรียนในเขตของวัด ต้องทำการกราบพระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในด้วย ซึ่งมองได้ว่าเป็นวิถีปฏิบัติโดยทั่วของชาวพุทธอยู่แล้ว อันนี้บางศาสนามีข้อห้ามอันชัดเจนถึงบาปจากการนมัสารพระอื่น มติมหาเถรสมาคมครั้งนี้ กลุ่มผมมองว่าออกมติได้แย่ที่สุด ถ้ามีเจตนาโดยล่วงรู้จุดนี้ก็เป็นมติที่เลวที่สุดเลย เพราะจงใจที่จะบังคับให้ศาสนิกชนศาสนาอื่นทำบาป อันนี้กลุ่มผมออกความเห็นว่าต้องคอยดูท่าทีต่อไปว่ามีเจตนาหรือประมาทออกมติไม่ดูให้ดีหรือเปล่า แต่มติข้อนี้อันตรายมากที่จะนำความขัดแย้งมาสู่สังคม

ปล.มัธยมกดคีย์ผิด แก้หัวกระทู้ไม่เป็น อย่าถือสานะ

แก้ไขเมื่อ 13 ม.ค. 55 21:27:44

จากคุณ : Sheckler
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 55 21:16:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com