ขอตอบทั้ง 3 ข้อนะครับ
1.ในประเทศไทยมีวัดนิกายมหายานรึป่าวคับ พอจะยกตัวอย่างได้ไหมคับว่าที่ไหน
มีครับ ตัวอย่างเช่น วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) แถวเยาวราช
หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (เล่งเน่ยยี่ 2) แถวบางบัวทอง
สองวัดนี้สังกัด คณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย
แล้วก็มี วัดสมณานัมบริหาร (วัดญวนสะพานขาว)
วัดนี้อยู่ในสังกัดของ คณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทย
ซึ่งสองคณะนี้ก็ถือเป็นคณะสงฆ์มหายานในประเทศไทย
ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานไม่น้อยกว่า 1 ศตวรรษครับ
2.ศาลเจ้ามีนักบวชไหมคับ เคยได้ยินว่ามีพระจีนด้วย
ศาลเจ้าจริง ๆ เข้าใจว่าไม่ีมีนักบวชครับ มีแค่คนที่คอยดูแลศาลเจ้า ที่จะอยู่ประจำ
อย่างที่หลาย ๆ ท่านอธิบายมาแล้ว ว่าศาลเจ้าของคนจีน
ได้ถูกออกแบบมา เพื่อใช้สำหรับเป็นที่ประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน
ไม่ได้จัดว่าเป็น "ศาสนสถาน" เหมือนวัดวาอารามทั่วไป
3.ตกลงว่าประเทศ จีน ญี่ปุ่น ธิเบต นี่นับถือพุทธนิกายมหายาน หรือนับถือแค่ลัทธิหรอคับ
ต้องขออธิบายนิดนึง ถึงที่มาที่ไป
ของ จีน ก็จะมี ศาสนาพุทธนิกายมหายาน เป็นพุทธกระแสหลัก
ส่วนของ ญี่ปุ่น พุทธกระแสหลักก็จะเป็น นิกายเซน ซึ่งแยกมาจากมหายานอีกที
แต่ก็มีความแตกต่างและอัตลักษณ์จนแยกออกมาอย่างชัดเจนได้
ส่วนของ ธิเบต และประเทศใกล้ ๆ ธิเบต อย่าง ภูฐาน หรือ เนปาล
ก็จะมีศาสนาพุทธกระแสหลัก เป็น นิกายวัชรยาน
ซึ่งแนวทางก็จะแตกต่างกับพุทธมหายานของจีน และพุทธเซนของญี่ปุ่น
ส่วนเรื่องการนับถือนี่ ขอแยกแต่ละประเทศนะครับ
ของ ธิเบต ก็จะชัดเจนว่านับถือศาสนาพุทธ นิกายวัชรยาน เป็นหลัก
โดยไม่ได้รวมกับความเชื่ออื่น แบบในประเทศอื่น
ส่วนของ จีน ก็จะนับถือแบบผสมผสาน ทั้ง พุทธมหายาน-เต๋า-ขงจื๊อ
สำหรับใน ญี่ปุ่น ก็จะผสมผสานเช่นกัน แต่เป็น พุทธเซน-ชินโต
(จริง ๆ เรื่องการนับถือศาสนาและลัทธิความเชื่อแบบผสมผสาน
ถ้าไม่นับถือศาสนาที่เน้นความภักดีต่อศาสนาเป็นหลัก อย่างคริสต์หรืออิสลาม
คนโดยทั่วไปก็มักจะนับถือแบบผสมผสานตามวัฒนธรรมของแต่ละชาติอยู่แล้ว
ซึ่งเป็นเรื่องปกติในวัฒนธรรมในทวีปเอเชีย
อย่างวัฒนธรรมในย่านอุษาคเนย์ ซึ่งแต่เดิมมีวัฒนธรรมการนับถือผีมาก่อน
เมื่อมีศาสนาพราหมณ์และศาสนาพุทธ (มหายาน) เข้ามาในระยะแรก
และตามมาด้วยพุทธศาสนาเถรวาทในภายหลัง
ประเทศในย่านนี้ ก็จะมีลักษณะการนับถือผสมผสานแบบพุทธ-พราหมณ์-ผี
อย่างประเทศไทยเรา ก็เช่นกัน หาดูได้ทั้ง 3 อย่าง
วัฒนธรรมนับถือผี ที่มีแต่เดิม ก็อย่างชุมชนคนไทยที่มีประวัติศาสตร์นาน ๆ
ที่มักจะสร้างสถานที่บูชาผีบรรพบุรุษ เอาไว้ประจำทุกหมู่บ้าน
มีพิธีกรรมเซ่นสรวงในวาระสำคัญประจำปี เพื่อแสดงความนับถือ
หาดูได้ไม่ยาก ในภาคอีสานและภาคเหนือ มีเยอะ
ส่วนวัฒนธรรมพุทธ เยอะแยะครับ มีวัดกันแทบจะทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล
จะมีอะไำรก็นิมนต์พระมาตลอด ตั้งแต่เกิดยันตาย
จะว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยก็ว่าได้
ส่วนวัฒนธรรมพราหมณ์ ถ้าจะหาที่ดั้งเดิมจริง ๆ ก็หาดูได้
เวลามีพระราชพิธีอะไรต่าง ๆ ก็มักจะต้องมีพิธีพราหมณ์
พิธีพุทธจำนวนไม่น้อย เพิ่มมาสมัยหลัง ตอนยุครัชกาลที่ 4
แม้พระมหากษัตริย์ หากจะทรงขึ้นครองราชย์อย่างสมบูรณ์ได้นั้น
ก็ต้องจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเนื้อแท้เป็นพิธีพราหมณ์ด้วย
ถ้าจะว่ากันจริง ๆ วัฒนธรรมพราหมณ์ มันเข้าบ้านเรามาทางชนชั้นสูง
ก่อนที่จะเผยแพร่สู่ประชาชนจริง ๆ ในยุคหลัง ๆ)