Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ลองอ่านดูเพื่อที่จะได้เข้าใจสังคมมุสลิมในปัจจุบันให้ดีขึ้น" ติดต่อทีมงาน

หลังจากเหตุการณณ์ 9/11 สังคมมุสลิมทั่วโลกยังคงนิ่งเฉยเสมือนคนที่ กำ ลังนอนหลับ(Sleeping), เหตุการณ์ 9/11 ยังมี มุสลิม อีกจำนวนมาก ที่เข้า ใจว่า เป็นการสร้างฉาก ของสหรัฐ อเมริกา เพื่อ ใส่ร้าย สังคมมุสลิม เช่น เดียว กับเมื่ิอ อเมริกา ส่ง มนุษย์ คนแรก Neil Armstrongไปยัง ดวงจันทร์ ในปี 1969 สังคม มุสลิม ยังไม่เชื่อว่าเป็นความจริง,บางคนกล่าวว่า อเมริกาสร้าง ฉาก ในทะเล ทราย ใน Arizona, ดูราวกับว่าอะไรก็ตามถ้ามีการก่อ เหตุ ร้าย เกิดขึ้นโดยมุสลิมที่ประพฤติตัวออกนอกทางของอิสลาม หรือ ถ้าอเมริกาทำ สิ่งที่ประเทศมุสลิมไม่มีวิทยาการที่จะอวดต่อชาว โลก ในนามของโลกมุสลิม แล้ว ก็จะกล่าวหาว่า อเมริกาสร้างฉาก หลอก ลวงชาวบ้าน ซึ่งสิ่งที่สังคม มุสลิมควรจะกระทำคือ wake up หรือ ตื่นขึ้น หรือ ลืมตาขึ้นมองดูโลกบ้างว่า อะไรคือความจริง?

  เป็นความจริงที่โลกอรับมุสลิมเคยเจริญรุ่งเรือง ในทางวิทยาการ ก้าวหน้า กว่าประเทศตะวันตก ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มี ประเทศ สหรัฐอเมริกา อเมริกา เป็นประเทศใหม่ที่ รวมเอาประชาชนทุกๆชาติ, ทุกๆภาษา สร้าง ประเทศ ขึ้นมาจากความรู้และวิทยาการจาก ทั่วทุกๆ มุมโลก ซึ่งรวมทั้ง ประชาชน จากประเทศมุสลิม ในภาคตะวันออก กลาง  อเมริกามีอายุ 200 กว่าปีเท่านั้น การเปิดสังคม และให้ อิสระภาพในความนึก คิดของประชาชน อเมริกัน เป็น ส่วนสำคัญส่วน หนึ่งที่ทำให้ประเทศอเมริกามีความเจริญรุ่งเรือง

   สังคมอเมริกัน เมื่อเขา ถูกตำหนิเขาจะพิจารณาตัวของ เขาทันที โดย ที่ไม่เสียเวลาโยนความผิดให้ผู้อื่น คือมีการสำรวจตัวเองอยู่ เสมอ จึงทำให้ เขาสามารถที่จะปรับปรุงสังคมของเขาได้ อย่างมี ประสิทธิภาพ ซึ่งตรงกัน ข้าม กับสังคมของประเทศมุสลิมซึ่งมี ประวัติ ศาสตร์ ในความเจริญ รุ่งเรือง ทาง ด้านวิทยาการและในการเป็น มหา อำนาจในอดีต มาก่อนนับเป็น พันปี แต่กลับล้าหลังทางวิทยาการ ที่เป็นเช่น นี้ เพราะว่า ในสังคมมุสลิม โดย รวมเมื่อประสพปัญหา อะไร ก็ตาม แทนที่จะ พิจารณาตัวเองกลับ โยนความ รับผิดชอบของตนไป ให้ผู้อื่นและถ้าไม่มีผู้ใดจะกล่าวโทษได้ สิ่งสุดท้ายที่จะ ทำก็คือ โยนความรับผิดชอบไปให้พระผู้เป็นเจ้า

 เหตุการณื 9/11 นี้ควรที่จะเป็นสัญญาณที่ จะช่วยปลุกมุสลิม ชาวบ้านธรรม ดาทั่วๆไปซึ่งปฏิบัติตามหลักการศาสนาที่ถือตามกันต่อๆมา,เขาเหล่านั้นผู้ซึ่ง เป็น มุสลิมที่มีความเกรงกลัวต่อพระองค์อัลลอฮ์ ตะอาลา ตามหลัก ความ เชื่อ ถือต่อศาสนาอิสลาม, ให้เห็นความจริงว่า หลัก การของ ศาสนา อิสลามที่ แท้ จริงนั้น, ได้ถูกแย่งชิง ไปจากมุสลิม ผู้ศรัทธา ไปหลายศตวรรษที่ผ่านมา อย่าง ช้าๆทีละเล็กทีละน้อย,โดยนักวิชาการ อิสลาม ที่เรียกว่า ผู้รู้หรือ ปราชญ์ทาง ศาสนาอิสลาม ด้วยการเบี่ยงเบน บัญญัติ ในอัลกุรอาน เพียง ผิวเผิน หรือบิด เบือนคำสอนของ กุรอานจน เห็นได้อย่างชัดเจน

นักวิชาการเหล่านี้ค่อยๆละทิ้งคัมภีร์กุรอานไปทีละน้อยโดยค่อยๆ พามวล มุสลิม ผู้ศรัทธาให้เอนเอียงไปใช้ หลักการปฏิบัติในอิสลามที่มาจาก แหล่ง อื่นที่ไม่ได้มีการรับรองจากพรองจากอัลลออ์ตะอาลา ทั้งนี้เพื่อผล ประโยชน์ ในทางการเมือง บรรดาผู้รู้เหล่านี้ได้การสร้างศาสนา ขึ้นมา ใหม่ สำหรับ หมู่ ชนโดยที่หลักการของศาสนา ใหม่นี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ ศาสนา อิสลาม ที่ แท้จริงและมีความแตกต่างที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัด เจนในคัมภีร์อัลกุรอาน

   ทั้งนี้เมื่อมวลชนเกิดความเคยชินต่อการเบนเบียงหลักการของศาสนาจากบัญญัติของพระเจ้าที่มีอยู่ในอัลกุรอานไปใช้หลักการที่ถูก มนุษย์ อุปโลก ขึ้นมาใน นาม ของ ท่านรอซูล ศาสนทูตของพระเจ้า ซึ่งท่านไม่มี ทางที่จะ ยืนยัน ความถูกต้องหรือความเท็จ จริงของหลักการที่ ถูกอุปโลกในนาม ของท่าน, ด้วยความเคยชินการปฏิบัตินั้นจึงทำให้มวลชนเชื่อว่า นั้นคือ หลัก การของอิสลามที่แท้จริง

ความเคยชินของมุสลิมส่วนใหญ่ที่ยอมรับการละเมิดคำสอนของกุรอาน ดังกล่าวมานี้,ซึ่งถ้าเป็นในสมัยของท่านศาสนทูตมูฮัมมัดที่ยังมีชีวิตอยู่ การอธิบาย อัลกุรอาน ในทำนองนี้จะต้องมีการคัดค้านอย่างแน่นอน

ปัญหาอยู่ที่ว่าทำไมศาสนาอิสลามที่ยิ่งใหญ่ที่เคย ผลิตอารยธรรม ที่ไม่อาจจะ มีใคร เทียบได้ในอดีต,แต่ในปัจจุบัน จึงผลิตประเทศที่มีแต่ การคอรรัปชัั่น กลายเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่ล้าหลังในโลก?

เพราะเหตุไรมุสลิมที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผุ้ทรงคุณวุฒิและพากภูมิใจในวิทยา การที่รุ่งเรือง,แต่ในปัจจุบันกลับกลายเป็นผู้ที่ต้องพึ่งพาอาศัยประเทศอื่น ทั้งทางเศรษฐกิจและทางสังคมรวมทั้งวิทยาการต่างๆ?


 เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าในสมัยท่านศาสนทูตมูฮัมมัด เมื่อมุสลิม ปฏิบัติ ตามอัลกุรอานอย่างถูกต้องมุสลิมมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองและมีชัยชนะอยู่ตลอด เวลา,

แต่ทันทีสิ้นศาสนทูตมูฮัมมัดไป,และมุสลิมเริ่มละทิ้งอัลกุรอานซึ่งเป็น พระวจนะของ พระเจ้าในอัลกุรอาน และปฏิบัติตามแนวทางการสอนที่ไม่ ถูกต้องตามหลักการของ อิสลามที่แท้จริงและการ ต่อเติมและ ประดิษฐ์ขึ้น มาโดยผู้นำ ทางศาสนา,สังคมมุสลิมเริ่มเข้าสู่ แนวทางที่ นำไป สู่ความแตก แยกและตกต่ำ ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนในการ เกิดความไม่สงบ ใน บรรดา ประ เทศมุสลิม ในภาคตะวันออกกลาง ในอาฟริกาและในแถบ ต่างๆทั่วโลกตลอด มาจนถึงปัจจุบันนี้



ดังนั้นอิสลามในปัจจุบันนี้มีจุดยืนอยู่ที่ใด?


ศาสนาอิสลามที่แท้ จริงเปรียบ เสมือน อัญมณีที่ล้ำค่าสำหรับมุสลิม แต่ในปัจจุบันนี้, อัญมณีนี้ได้ถูก ฝังอยู่ ภายใต้ ประดิษฐกรรมของมุสลิมที่เปลี่ยนหลักการของอิสลามจากพระวจนะ ของพระเจ้าและอุตริธรรม ซึ่งไม่มีอะไรมากนักที่เกี่ยวกับอิสลามโดยตรง


ผู้ก่อการร้ายและและมุสลิมที่มีหัวรุนแรงผุ้ที่ทำความชั่วในนามของอิสลามสร้างความเสียหายให้กับบรรดามุสลิมที่ปฏิบัติตัวอย่างเที่ยงตรงตามแนวทางของ พระองค์อัลลอฮ์ตะอาลา, ผลของการกระทำของผู้ก่อการร้า่ย ตามจุดต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก ควรเป็นเสมือนนาฬิิกาปลุก ต่อสังคมมุสลิมให้สำรวจดูความ ผิดพลาดว่า ทำไมสังคมมุสลิมจึง เหลวแหลกและตกต่ำลุกเป็นไฟ,เช่นประ เทศมุสลิมหลายๆประเทศในภาคตะวันออกกลางในปัจจุบันนี้ั้


ถึงเวลาแล้วที่มุสลิมจะต้องศึกษาอัลกุรอานและเข้าใจความหมายที่ถูกต้องจากบัญญัติของอัลกุรอานโดยตรง,โดยไม่ต้องอาศัยสิ่งแปลกปลอมที่ถูกมนุษย์ สร้าง ขึ้นเป็นกรอบแม่พิมพ์เพื่อให้ตีความหมายไปตามวิถีทางที่ ต้องการให้ มุสลิมออกห่างจากการศึกษาอัลกุรอานโดยความเข้าใจตามพระวจนะของ พระเจ้าโดยตรง


 ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆที่จะไปตำหนิชนชาติตะวันตก หรือ สื่อมวลชนจากประเทศ ในทิศทางใดๆก็ตาม สิ่งที่จะต้องทำคือ ช่วยตัวเองให้หลุดพ้นจากสิ่งหลอกลวง โดยการช่วยเหลือตัวเองและขอพรต่อพระเจ้าให้ชี้ทางที่ถูกต้อง และเริ่มศึกษา อัลกุรอาน ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่ว่า ท่องจำเพียงภาษาอรับแต่ ไม่เข้าใจความ หมายในบัญญัติ


For his sake there are angels following one another, before him and behind him, who guard him by Allah's commandment; surely Allah does not change the condition of a people until they change their own condition; and when Allah intends evil to a people, there is no averting it, and besides Him they have no protector.(อัลกุรอาน 13:11)

{13:11} เขาจะมีมะลาอิกะฮฺผู้เฝ้าติดตามทั้งข้างหน้าและข้างหลังเขา ซึ่งรักษาเขาตามพระบัญชาของอัลลอฮฺ แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนกลุ่มใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง และเมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์ร้ายแก่ชนกลุ่มใด ก็จะไม่มีวิธีตอบโต้ความเลวร้ายนั้นได้ และพวกเขาจะไม่มีผู้ช่วยเหลือนอกจากพระองค์

จากบัญญัติ13:11นี้เราจะเห็นได้ว่าข้อความสำคัญคือ:

“แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนกลุ่มใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง”

ข้อความนี้ยากเกินกว่าที่ มุสลิมจะเข้าใจหรือ?

 ด้วยเหตุนี้การเอาประวัติศาสตร์ความเจริญรุ่งเรืองของมุสลิมในอดีตมาคุยหรือ โฆษณาโอ้อวด ในปัจจุบัน, มันไม่ได้ช่วยให้สภาพสังคมมุสลิม ในปัจจุบันดีขึ้น มาได้ นอกเสียจากว่า เราจะต้องศึกษาอัลกุรอาน อย่างที่ชาวตะวันตก เขาศึกษา แล้วเอาความรู้จากอัลกุรอานไปประยุกต์ใช้ในสังคมของเขาและ นำมาสอนสังคมมุสลิม ทั้งทางด้านเศรฐกิจและวิทยาการต่างๆ อย่างที่เป็น อยู่ในปัจจุบันนี้

แก้ไขเมื่อ 19 ม.ค. 55 16:04:10

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 19 ม.ค. 55 15:56:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com