Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมไหว้ตรุษจีนผมบาปไหม ติดต่อทีมงาน

ผมเป็นพุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติศาสนกิจอย่างปานกลาง ทำงานด้วย นั่งสมาธิเดินจงกรม เจริญสติเจริญปัญญาตักบาตรเข้าวัดบ้างบางครั้งรักษาศิล5เป็นปกติ แบบที่หลายคนในนี้ทำ แต่ผมก็ไหว้บรรพบุรุษตอนตรุษจีนด้วย แต่ก็มีเด้กโง่ขี้ฟ้องคนหนึ่งมาบอกว่า ครูไม่ได้บอกให้ทำ จะบาปตากอบายบลาๆๆๆ ผมเห็นหลายคนไปตอบเด็กโง่ ต่างนาๆ ก็เเลยเอาตัวเองมาขึ้นเขียงให้ทุกคนสับเล่นตามสบายเลยครับ  

ข้อตกลง
****อ่านให้จบก่อนตอบ3เที่ยว สงสัยไม่ต้องโทรมา...ไม่ว่าง***
ไม่ตอบกระทู้คนที่เก่งกว่า
อย่ายกพระไตรปิฏกมาอ้าง(ผมเปิดไม่เป็น)
รักนะจุ๊บๆ

เริ่มเรื่องที่จะถาม
1 นำหมูเห็ดเป็ดไก่ กับข้าวคาวหวานมาวางต่อหน้ารูปพ่อแม่ปู่น่าตายา เรียกลูกหลานเหลนโหลน มานั่งพับเพียบไหว้กราบก๋ง กราบยาย(ผมเป็นตัวอย่าง)  และเล่าเรื่องต่าๆที่ก๋งเคยเล่า เคยดูพ่อมา ลุงมาให้เด็กๆฟัง  พอธูปหมดดอก เราก็นำของเหล่านั้นมานั่งกิน พร้อมคุยกัยญาติแต่ละฝั่งที่1ปีเจอกัน1ครั้ง  ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็ตักบาตรทำบุญแล้วเป็นปกติ แต่เพิ่มสิ่งนี้เข้ามาคนที่ไม่มีญาติหรือสังคมอย่างญาติพี่น้องคงไม่รับรู้ถึงความอบอุ่นกตัญญูรู้คุณ   เด็กๆก็นั่งมองสิ่งที่เราทำ เมื่อเราตายเขาจะคิดถึงเราอย่างนี้ไหม ถ้าเขาจะเลิกนำอาหารมาให้ก็ขอให้เขามานั่งรวมกันและปรองดองสามัคคีอย่างที่เราพยายามแสดงให้เห็นต่อไปก็พอ
2พ่อแม่ครูบาอาจารย์เราไม่เคยแอ๊คท่าถ่ายรูปให้เราไปวางตอนตายเราก็พยายามไปหารูปที่ดีที่สุดของท่านสิ่งที่ท่านเคยชอบมาวางหรือแม้แต่เศษกระดูกเศษผมเพื่อบูชาผู้มีพระคุณที่ทำให้เราเกิดมาแม้ใช้จนตายก็คงไม่หมดหนี้บุญคุณ ฉันใด พระพุทธเจ้าก็ทรงเปี่ยมล้นด้วยพระคุณอันใหญ่หลวงที่ชี้ทางพ้นทุกข์แก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย เราก็หาทางบูชาท่านด้วยสติปัญญา   ด้วยการปฏิบัติ และด้วยความรู้ที่เราสร้างสิ่งที่เป็นตัวแทนเพื่อเป็นไว้สัการะกราบไหว้  ท่านซึ่งมีพระคุณยิ่งกว่าอาจารย์ พ่อแม่เรา เรากราบไหว้พร้อมดอกไม้ธูปเทียนสรรเสริญบุญคุณท่านทุกวัน(เราไม่มีรูปถ่ายท่าน)
3 การสวดมนต์เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนสาวกทั้งหลายให้ปฏิบัติตามเพื่อท่องจำคำสอนต่างๆและก็ให้เข้าใจในคำสอนของพระพุทธองค์อย่างถูกต้องตรงกัน รวมทั้งการสรรเสริญพุทธคุณก็เป็นอานิสงค์อันประเสริฐ ถ้าผมจะสวดอิติปิโสสัก50ครังจะผิดไหมได้บุญไม๊ (ให้สวดได้เท่าไหร่)พระพุทธเจ้าไม่ได้บอก
*******คำถามคือ**************
แน่นอนเรื่องเหล่านี้พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน
ผมหาพระธรรมจาก เวปไซค์ต่าง
ผมทำบุญด้วย sms
ผมใส่บาตรตอนเช้า สวดมนต์นั่งสมาธิเดินจงกรม เสร็จแล้วก็ทำตามข้อ1
***ผมบาปไม๊ครับ****
ปล.ผมถือเอาตัวผมเองเป็นกรณีศึกษา จะลงอบาบยก็ไม่ได้ลงเพราะคำพูดใคร และจะได้ไม่เดือดร้อนใคร
ไม่อยากพูดกับเด็กโง่ขี้ฟ้อง เอะอะก็ครูไม่ได้บอก ครูไม่ได้บอกให้เก็บของ ครูไม่ได้บอกให้กินขนม ครูไม่ได้บอกให้แคะฟันแล้วเอามาดม  ครูไม่ได้บอกให้เล่นจ้ำจี้ ทุกอย่างทำไม่ได้ถ้าครูไม่บอก ในสายตาเด็กโง่ขี้ฟ้อง

แก้คำผิด เขียนยาวผิดเยอะ

แก้ไขเมื่อ 20 ม.ค. 55 21:15:55

แก้ไขเมื่อ 20 ม.ค. 55 21:11:35

จากคุณ : มันตรัย2009
เขียนเมื่อ : 20 ม.ค. 55 20:45:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com