Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทุกท่านลองสวดกรณียเมตตสูตรในวันพระกันนะคะ เผื่อว่าจะได้เจอแบบที่เราเจอ ติดต่อทีมงาน

เชื่อว่าเพื่อน ๆ คงเคยได้ยินได้ฟังมาว่า เทวดาชอบบทสวดมต์  เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงค่ะ  ตัวอย่างเช่น

"ก็เพราะมหาสมัยสูตรนี้เป็นที่รักที่ชอบใจของพวกเทวดา ฉะนั้น ในสถานที่ใหม่เอี่ยม เมื่อจะกล่าวมงคล ก็พึงกล่าวแต่พระสูตรนี้นั่นเทียว"
อันนี้จากอรรถกถามหาสมัยสูตรค่ะ http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=10&A=5540&Z=5726&pagebreak=0



เมื่อคืนวันพระใหญ่  เราสมาทานอุิโบสถศีลเหมือนเดิม  

ราว ๆ หนึ่งทุ่มกว่า ๆ เราสวดมนต์ และหยิบบทกรณียเมตตสูตรมาสวดด้วย ปรากฎว่า  ช่วงแรก ๆ ที่เราสวดบทอื่น ๆ ก็เพียงแค่ขนลุก แต่พอเราสวดบทนี้  อยู่ดี ๆ ก็รู้สึกเหมือนมีใครต่อใครเป็นสิบ หรืออาจจะมากกว่าสิบมองมาที่เรา และให้ความรักกับเรา  รักแบบเอ็นดู  รักแบบบริสุทธิ์ จนเราร้องไห้ออกมาเองบางบทสวดต่อไม่ออก จนเราต้องหยุดสวดเป็นรอบ ๆ

เรารู้สึกได้ว่า ที่สวดต่อไม่ออกไม่ใช่เพราะปีติหรือความซาบซึ้งในธรรมะ แต่เป็นความรู้สึกที่มาจาก "คนอื่น" หรือ "ใครอื่น" ที่ไม่ใช่จากตัวเรา ส่งผ่านมาให้เรา ในห้องพระ เงียบ ๆ คนเดียว

บทสวดนี้่ พระพุทธเจ้าท่านเคยแนะนำพระกลุ่มหนึ่งให้ใช้สวด หลังจากที่ท่านออกป่า และเจอเทวดาที่ไม่ชอบเพราะเมื่อท่านมาอยู่ในป่า เทวดาอยู่ไม่สะดวก เทวดาเลยแกล้งทำเป็นผีหัวขาดบ้าง อะไรบ้าง ให้พระกลุ่มนั้นกลัว พระกลุ่มนั้นเลยกลัวกลับมาหาพระพุทธเจ้า  พระพุทธเจ้าตรัสให้สวดบทนี้ ปรากฎว่าเทวดาที่เคยแกล้งเป็นผีมาไล่ท่าน  กลายมาเตรียมน้ำร้อน นวดหลัง นวดเท้าให้ท่านทีเดียว เพราะเกิดความรักความเอ็นดูท่านขึ้นมา  เราคิดว่าบทนี้มีผลจริง ๆ ค่ะ เราลองสวดดูเมื่อคืนนี้ เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ร้องไห้จริง ๆ รู้สึกว่าได้รับความรัก แบบที่หาได้ยากมา่ก ๆ ในโลกใบนี้  จากค่ำคืนที่ผ่านมา

พอเราสวดบทนี้เสร็จแล้ว เราก็สวดมงคลสูตรต่อ ตามด้วยธรรมจักรกัปวัตนสูตร ซึ่งปรกติแล้วเราจะไม่ค่อยชอบสวดอะไรยาว ๆ เลย แต่เมื่อวานพอรู้ได้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว เราก็เลยสวดยาว เพราะบทสวดเหล่านี้มีเนื้อหาทางธรรมะทั้งนั้น  ถ้าเค้าได้ฟัง เค้าจะได้รับธรรมะกลับไปด้วย  อย่างมงคลสูตรก็สอนเรื่องการทำชีวิตให้่ดี  กรณียเมตตสูตรก็สอนเรื่องการรักกัน  พอเราสวดเสร็จแล้ว  ก็ถึงช่วงเวลาที่เราคิดว่าเค้ารอ ก็คือ  ช่วงอุทิศบุญกุศล  ใกล้ๆ ช่วงนี้เราจึงยกบทสวดชุมนุมเทวดามา


เรารู้ว่าเค้ารออยู่  พอถึงช่วงใกล้ เราเลยพูดบอกว่า  "ขอเชิญท่านทั้งหลาย ผู้เป็นเปรตญาิติสายโลหิตของข้าพเจ้า  เหล่าเทพ เหล่าภุมมเทวดา ฯลฯ... เราอัญเชิญทั่วไปหมด เลย  .... โปรดมารับบุญของข้าพเจ้าที่ได้ใส่บาตรพระสองรูปในวันนี้  โดยข้าพเจ้าจะอุิทิศหลังจากสวดบทต่อไปนี้จบ"


ขณะที่เราพูดบอกว่า "ขอเชิญ..มารับบุญ"  ขนเราลุกเกรียวเลย  แต่พอเราบอกว่า "เราจะอุิทิศหลังจากสวดบท..นี้จบ" เหมือนเค้าเซ็ง เพราะที่ขนลุกมาเริ่มหาย ๆ ๆ


ในใจของเรา เราอยากสวดบทกรณียเมตตสูตรอีกรอบหนึ่ง เพราะเรารู้สึกว่าพอสวดชุมนุมเทวดาแล้ว เค้าจะมากันมากขึ้น  เราสวดต่อไป แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นเป็นบทอะไร  ปรากฏว่าความรู้สึกที่ได้รับ คือ เหมือนมีความคิดวิ่งมาหาเรา  บอกกับเราว่า "เมื่อไหร่จะจบ"   เราเลยสวดต่อจนจบ แต่รู้สึกเหมือนเค้าไม่อยากฟังแล้ว อยากได้  เค้ามารออยู่


พอเสร็จแล้ว เราเลยตั้งจิตอุทิศให้กับท่านเหล่านั้น  เค้ารับได้ค่ะ  มาจนเราแน่นเลย  มากันเยอะมาก  ไม่เห็นเป็นองค์ ๆ เป็นตน ๆ  แต่สิ่งเหล่านี้สัมผัสได้   นรกสวรรค์มีจริง กรรมดีชั่วมีอยู่จริง เค้ามีอยู่จริง  เป็นอีกคืนวันพระที่เราไม่ได้อยู่คนเดียว


ถ้าเืพื่อน ๆ มีโอกาส วันพระลองสวดกรณียเมตตสูตรดูนะคะ  เราร้องไห้เลย  ร้องแบบที่ไม่เคยร้องมาก่อนเลยเวลาสวดมนต์  น้ำตาเราไหลออกมา เพราะเรารู้สึกได้ว่าเค้าอยู่รอบข้างเรา  มองเรา และเอ็นดูเราเหมือนเด็กน้อยคนนึง  ความซึ้งแบบนี้ นอกจากที่เราได้จากแม่แล้ว  ก็ยากที่จะได้จากที่อื่น  แต่เมื่อคืน เราได้ยินเสียงแม่เรานั่งตัดเล็บอยู่ข้างล่าง แล้วก็เดินไปเดินมา  ไม่ใช่จากแม่เราแน่นอนค่ะ เพราะว่าเรารับได้แรงมาก และดูเหมือนมาจากหลายองค์ด้วย


ในใจก็แอบคิดไม่ได้ว่านี่เราเป็นคนพิเศษเหรอเนี่ย มีเทวดามาหาเยอะ ๆ แยะ ๆ  หลังจากออกจากอุโบสถศีล เมื่อเช้า เรามองตัวเองในกระจก  

สิ่งที่เกิดขึ้นในหลายๆ  คืนที่ผ่านมา  บอกกับเราว่า ชีวิตที่เหลือของเรา  จะมากหรือน้อยก็ตามที  เราจะประมาทไม่ได้  

เทพยดา เราได้สัมผัสแล้ว  คนทำชั่วทำไม่ดี  ทั้งที่ทำกับเรา ทั้งที่ทำกับคนอื่น  แล้วเค้าต้องเป็นทุกข์ทรมาน เราก็ได้เจอแล้ว  ต่อไปนี้ชีวิตที่เหลือของเรา  เราจะเล่นไม่ได้แล้ว  มีอะไรที่เป็นหน้าที่ของเรา ต้องรีบทำ  อะไรที่เราเคยพลั้ง เคยพลาด ต้องหยุด ต้องจบให้ได้   การได้พบกับสิ่งเหล่านี้ บอกกับเราว่า  เรามีโอกาสที่จะได้ไปอยู่ในสวรรค์  เช่นเีดียวกับการได้ลงนรก


"มันอยู่ที่เราจริง ๆ"




****************************

ก่อนอื่น  ขอให้เืพื่อน ๆ ลองได้อ่าน กรณียเมตตสูตรในภาษาไทยก่อน ว่ามีเนื้อหาว่าอย่างไร พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนใคร สอนทำไม  แล้วได้ผลอย่างไร  


ช่วงที่เราชอบที่สุดของบทนี้ คือ "สุขิโน วา เขมิโน โหนตุ ................ ขอให้ใคร ๆ มีแต่ความสุข มีแต่สิ่งดี ๆ มีแต่ความปลอดภัยทุกอย่าง." (คิดตามบทนี้แล้วรู้สึกว่าความรักที่ส่งออกไปตามบทสวดนี้เป็นความรักที่บริสุิทธิ์จริง ๆ หวังดีอย่างเดียว อยากให้เค้ามีความสุข อยากให้เค้าปลอดภัย - คำว่า เขมิโน คือ คำว่า เกษม ในภาษาไทย แปลอีกทีคือ ปลอดภัย ไม่ีมีสิ่งร้าย ๆ ไม่เจออะไรไม่ดี หรือ safe ก็ได้ค่ะ ตอนที่แ่ผ่ด้วยบทนี้ ท่องตามบทนี้ รู้สึกว่าจิตใสมาก ๆ )


เนื้อหาอยู่ในพระสูตร  ส่วนเรื่องราว อยู่ในอรรถกถาค่ะ

กรณียเมตตสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=237&Z=267&pagebreak=0
อรรถกถา
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=10


บทสวดภาษาบาลี
http://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=28&t=26227

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 10:23:49

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 10:21:42

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 10:16:38

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 10:13:59

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 09:54:15

จากคุณ : Serene_Angelic
เขียนเมื่อ : 24 ม.ค. 55 09:53:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com