Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โลกจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเช่นใด.....แต่บทบัญญัติศาสนาอิสลามเปลี่ยนไม่ได้ ติดต่อทีมงาน

จากประโยค  “โลกจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเช่นใด......แต่บทบัญญัติศาสนาอิสลามหมุนเวียนเปลี่ยนไม่ได้”

นั่นคือประโยคปรัชญา ขั้นสูงสุด ยากนักที่หลายคนจะเข้าใจ แต่ถ้าอิสลามมิกชนที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน  จะเข้าใจดี


อิสลาม....เป็นคำสั่งว่าห้ามเปลี่ยนแปลงแก้ใขข้อความพยัญชนะใดๆ ในคัมภีร์อัลกุรอาน ห้ามบิดเบือนคำสั่งสอนในคัมภีร์อัลกรุอานโดยเด็ดขาด ฉบับที่ใช้ปัจจุบันนี้ กับฉบับใน 1400 กว่าปี ก็ยังคงเนื้อหาพยัญชนะตัวเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มคำขีดเส้นใต้ เว้นวรรค ใดๆ ที่นอกเหนือจากฉบับเดิม


กฎหมายหรือบทบัญญัติ ของอิสลาม มิใช่เหมือนรัฐธรรมนูญทางโลก แต่รัฐธรรมนูญทางโลกบางส่วนต่างหากที่อาจเหมือนกับบทบัญญัติในศาสนาอิสลาม


รัฐธรรมนูญในศาสนาอิสลาม มีเล่มเดียวไม่แก้ใขใดๆมีมากกว่า 1400 ปี

รัฐธรรมนูญในประเทศสยาม หรือประเทศไทยนี้ เฉพาะตั้งแต่ปี 2475 จนถึงทุกวันนี้มีถึง 18 ฉบับ ไม่นับการแปรญัตติใดๆ ไม่นับประกาศคณะปฏิวัติ ไม่นับถึงกฎมณเฑียรบาล เป็นหลายร้อยมาตตรา


ถ้าหากประยุกตร์ อัลกรุอาน ให้ทันสมัยนิยม อย่างนั้นจะเรียกว่าเป็นคัมภีร์ศาสนา หรือคัมภีร์ชีวิตได้เช่นไร

อาทิเช่น ในศาสนาบอกว่า การรับประทานอาหาร สกปรก (ฮารอม) นั้นเป็นการละเมิดบทบัญญัติทางศาสนา เป็นบาป

พอมายุคนึง คนในยุคสมัยใหม่บอกว่า อยากกินของสกปรก เลยไปแก้ ในบทบัญญัติ เพื่อให้ตอบสนองรองรับความต้องการของตนเอง(ฮาลาล)...คืออยากกินของสกปรก แล้วอย่างนี้ ข้อความคำสั่งสอนของศาสนานั้นจะ ศักด์สิทธ์ได้เช่นไร

หรือาทิเช่น ในบทบัญญัติทางศาสนาห้ามผิดประเวณี (ซีนาร์)

พอมายุคนึง คนในยุคนั้นชอบการหลับนอนสมสู่กันง่ายๆสบายๆ (ฮาโรซ)ถูกใจเราก็ออฟกันไป แล้วมาหางทางแก้หาทางหลบ ในบทบัญญัติ พยายามตีความให้เข้าข้างตนเองให้ได้ เพื่อนำมาซึงการสมสู่อย่างมักง่ายของตนเอง แล้วอย่างนี้แก้ใขกันได้จะเป็นบทบัญญัติของทางศาสนาอันเป็นสิ่งบริสุทธ์ได้เช่นไร


ถ้าเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาได้ นั่นคืออาการของการสับปลับ หน้าไหว้หลังหลอก ซึ่งเป็นอากัปอาการ ที่น่ารังเกียจของสังคม หรือ อาจจะสังคมนี้สับปลับ เลยเห็นว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ
ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ


อาการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของคน นั่นก็คือคน แต่บทบัญญัติเป็นพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้า เรามิอาจนำพระวจนะมาแก้ใขได้ ถ้าแก้ใขได้ นั่นหมายถึงวจนะของตัวเราเอง


ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น ........โลกจะเปลี่ยนก็เรื่องของโลก ใจคนจะเปลี่ยนก็เรื่องของใจ แต่ที่แน่ๆบทบัญญัติศาสนาอิสลามนั้นเปลี่ยนไม่ได้อย่างแน่นอน

อามีน

พี่จิม

แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 55 09:52:34

แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 55 09:37:40

แก้ไขเมื่อ 27 ม.ค. 55 09:27:18

 
 

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 27 ม.ค. 55 09:26:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com