Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตัวบ่าง......ช่างยุ....... คือมหันตภัยร้ายต่อสังคม ติดต่อทีมงาน

การ แตกความสามัคคีนั้นนอกจากจะเกิดจากกิเลสภายในของตนได้แก่ ความไม่พอใจ ความมานะถือตน ความโลภหลงในโลกียสุข ที่แสดงออกมาทางความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน การขัดผลประโยชน์กัน และการมีเป้าหมายที่ไม่ตรงกันแล้ว ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือสิ่งแวดล้อมในทางลบได้แก่ความคิดเห็น คำพูดคำจาของผู้ที่อยู่รอบข้างที่นำแสนอความแตกร้าวให้เกิดร่องรอยมากยิ่งขึ้น

    อย่างที่ในสำนวนไทยเรียกว่า บ่างช่างยุ หมายถึง คนที่ชอบพูดยุแหย่ให้เขาแตกกัน ทั้งทำให้เขาแตกแยกเป็นรายคน หรือรวมกลุ่มเป็นฝักฝ่ายให้ทะเลาะเบาะแว้งกัน

   ซึ่ง ผู้ประพฤติอย่างนี้มีปรากฏขึ้นมากในสังคมไทยของเรา ไม่ว่าจะเป็นการกระทำในลักษณะพูดจายุแหย่ บอกเรื่องที่แต่งเติมหรือตัดต่อข้อมูลและถ้อยความแล้ว การสร้างความเท็จ การปล่อยข่าวลือ หรือการสร้างกระแสและสถานการณ์ต่างๆ โดยมีเป้าหมายหรือต้องการผลเพื่อทำลายความเจริญที่มีอยู่ จนปรากฏเป็นความเดือดร้อนกายและใจของผู้อยู่ร่วมกัน

   บ่างช่างยุจึง เป็นตัวละครสำคัญในการดำเนินเรื่องการแตกความสามัคคีอย่างที่เราเห็นในละคร ทีวี เช่น บทของพวกคนรับใช้ที่คอยรายงานเจ้านายของตนถึงความเป็นไปของฝ่ายที่อยู่ตรง ข้าม ทั้งที่เป็นเรื่องจริงเรื่องเท็จเพื่อหวังจะให้ทั้งสองฝ่ายเข้ากันไม่ได้ หรือเพื่อผสมโรงเพิ่มดีกรีตัวอิจฉาให้พุ่งสูงขึ้นด้วยการกระทำแบบนายว่าKEE KARพลอย หรือเพื่อที่ตนเองจะได้เป็นคนสำคัญ หรือเพื่อที่จะเข้ามาแก้แค้น หรือเพื่อความสุขความสะใจ ฯลฯ

   และ แม้กระทั่งบทบาทของเพื่อนพ้องของแต่ละฝ่ายในละครที่บางครั้งก็เขียนบทให้มี การแสดงความคิดเห็นยั่วยุให้เรื่องราวขัดแย้งบานปลายไปมากยิ่งขึ้น หากตัวละครที่ได้รับฟังเรื่องราวแล้วขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบ หรือเป็นบทของคนหูเบา คนด้อยปัญญา ก็จะแสดงอาการเป็นฟืนเป็นไฟ มีความเสียใจหรือด่าว่าบริภาษด้วยถ้อยคำหยาบคาย เพราะตกไปในหลุมพรางคำพูดแห่งเจตนาร้ายเหล่านั้น

   วันนี้เราคงดูละครแล้วสงสารนางเอก รังเกียจนางอิจฉา หัวเราะถ้อยคำโต้เถียงที่ตลกขบขัน หรือสมน้ำหน้าตัวร้ายตอนตกอับ หรือมีอารมณ์ร่วมต่างๆเพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่เราน่าที่จะต้องกลับมาดูตนเองว่าชีวิตจริงนี้เรากำลังเล่นละครบทผู้ดี หรือบทผู้ร้ายกันอยู่บ้าง และจะส่งผลอย่างไรกับความสุขความเจริญที่มีอยู่ทั้งของตนเองและคนรอบข้าง

   โทษของการแตกสามัคคีนั้นที่เห็นอย่างชัดเจนก็คือ ประสบแต่ความทุกข์ หมดความสุขความเจริญไม่ได้ ไม่มีความสำเร็จในการงานทั้งปวงของหมู่คณะ  

แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 55 11:26:45

 
 

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 28 ม.ค. 55 11:23:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com