Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] การเดินทางเพื่อค้นหาอัลฮะดีษ ติดต่อทีมงาน

โดย  ผศ.ดร.อับดุลลอฮฺ หนุ่มสุข

د.عبدالله نومسوك

           ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติได้บันทึกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของอิสลาม หลังจากการจากไปของท่านรอซูลุลลอฮฺ เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับชนชาติใด หรือศาสนิกใดมาก่อน ปรากฏการณ์ดังกล่าวคือ

ปรากฏการณ์ของนักรายงานฮะดีษที่หลั่งไหลมาจากหัวเมืองต่างๆจากเหนือจรดใต้ จากตะวันออกจรดตะวันตก ด้วยจุดประสงค์เดียวกันคือ สืบหาฮะดีษ ของท่านรอซูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จากปากของนักจำ และจากนักบันทึกฮะดีษที่กระจัดกระจายอยู่ตามหัวเมืองต่างๆ

 

นักรายงานเหล่านี้มีความจำเป็นเลิศ มีความรับผิดชอบและความอดทนสูง และมีการทำงานอย่างเป็นระบบและจริงจัง และสำคัญคือ มีความบริสุทธิ์ใจ (อิคล๊าศ) ในการทำงานเพื่ออิสลาม พวกเขาไม่ต้องการชื่อเสียง เกียรติยศ หรือเงินตรา

สิ่งที่พวกเขาต้องการคือปกปักษ์รักษาฮะดีษของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมให้อยู่ในสภาพเดิม และให้ปลอดภัยจากการอุปโลกน์ การแอบอ้าง และการเสกสรรปั้นแต่งของผู้ไม่ปรารถนาดี


 

ประวัติความเป็นมาของการเดินทางเพื่อสืบหาฮะดีษ

           การเดินทางเพื่อสืบหาฮะดีษเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยท่านรอซูล โดยมีชนเผ่าต่างๆจากคาบสมุทรอาหรับเดินทางเข้ามายังท่านรอซูลุลลอฮฺ ณ นครมะดีนะห์ เพื่อให้สัตยาบันต่อท่านในการเข้ารับอิสลาม และเพื่อศึกษาวะฮีย์จากท่านทั้งในรูปแบบอัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺ

         

         ครั้นเมื่อท่านรอซูล(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เสียชีวิต บรรดาเหล่าซอฮาบะฮฺต่างก็ให้ความสนใจในการเดินทางเพื่อหาฮะดีษมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากอิสลามได้แผ่ขยายตามหัวเมืองต่างๆ และเหล่าบรรดาซอฮาบะฮฺที่จดจำฮะดีษก็กระจัดกระจายอยู่ตามหัวเมืองเหล่านั้น

           

         ตัวอย่างการเดินทางของซอฮาบะฮฺ คือ ท่านญาบิร อิบนิ อับดิลลาฮฺ (อยู่นครมะดีนะห์) ใช้เวลาหนึ่งเดือนในการเดินทางไปหาท่าน อับดุลลอฮฺ อิบนิ อุนัยสฺ ณ เมืองชาม เพื่อฟังฮะดีษเพียงบทเดียวที่ไม่มีซอฮาบะฮฺท่านใดที่ยังจดจำได้ นอกจากท่าน

          

         และอีกตัวอย่างหนึ่งคือ ท่านอบูอัยยูบ อัลอันซอรีย์ (อยู่ ณ นครมะดีนะฮฺ) ได้เดินทางไปหาท่านอุกบะฮฺ อิบนิ อามิรที่อียิปต์ เพื่อฟังฮะดีษบทหนึ่งที่ไม่มีซอฮาบะฮฺท่านใดจดจำนอกจากท่าน และเดินทางกลับมายังนครมะดีนะฮฺทันทีหลังจากฟังฮะดีษเสร็จ

          

         การเดินทางเพื่อค้นหาฮะดีษยังคงแพร่หลาย และได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงศตวรรษที่สอง (ยุคตาบีอีน) เนื่องจากตาบิอีนส่วนใหญ่จะได้รับฮะดีษจากศอฮาบะฮฺโดยตรง (โดยเฉพาะตาบีอีนรุ่นอาวุโส เนื่องจากมีโอกาสได้ร่วมสมัยกับซอฮาบะฮฺส่วนใหญ่)

พวกเขาจึงต้องเดินทางไปยังหัวเมืองต่างๆที่มีซอฮาบะฮฺอยู่เพื่อรับฟัง และรับฮะดีษจากบรรดา ซอฮาบะฮฺเหล่านั้น แม้ในหมู่ตาบีอีนด้วยกันตาบีอีนรุ่นหลังก็ยังเดินทางเพื่อสืบหาฮะดีษจากตาบีอีนรุ่นแรก (อาวุโส) ที่กระจัดกระจายอยู่ตามหัวเมืองต่างๆเช่นเดียวกัน

 

ลักษณะเช่นนี้ยังคงปรากฏอย่างต่อเนื่องในยุคสมัยของตาบิอิตตาบิอีน (ศตวรรษที่3) และยุคต่อๆมา จนกล่าวได้ว่า นักรายงานฮะดีษทุกคนเป็นนักเดินทาง มีนักรายงานฮะดีษจำนวนน้อยมากที่ไม่เคยเดินทางออกจากบ้านเกิดของตน

 

islammore.com

แก้ไขเมื่อ 29 ม.ค. 55 20:39:04

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 29 ม.ค. 55 20:18:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com