Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน ตอนที่ 4 "สันทิฏฐิโก=พระธรรมเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาและปฏิบัติเห็นได้ด้วยตนเอง " และ"สัญลักษณ์" ติดต่อทีมงาน

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

  ตอนที่แล้ว  ตอนที่ 3 "อกาลิโก= ปฏิบัติได้ และให้ผลได้ไม่จำกัดกาล" และ อานาปานสติ ตอน 1 ..." 3 ไม่ "


http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11554413/Y11554413.html

-------------------------------------------------

เข้าสู่ตอนที่ 4 .....


อ้างอิงจากหนังสือ "ปาฏิหาริย์แห่งความรู้สึกตัว" โดยอาจารย์กำพล ทองบุญนุ่ม
หน้า 44

       จากประสบการณ์ที่ผ่านมา  ผมพอจะให้แง่คิดได้ว่า  การปฏิบัติธรรมนั้นไม่จำเป็นต้องยึดติด  หรือยึดมั่นว่าจะะต้องปฏิบัติที่วัด หรือ สถานที่ปฏิบัติธรรมเท่านั้นจึงจะทำได้
เพราะผมก็เริ่มต้นปฏิบัติอยู่ที่บ้านก็ยังทำได้  ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องยึดมั่นในการแสวงหาสถานที่ปฏิบัติที่ใดที่หนึ่งเท่านั้น
 

        ผมอยากจะเชิญชวนให้ญาติธรรมทุกท่าน  ลองปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน  อย่างเป็นปกติธรรมดาในทุกๆวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งหลับไป  ให้เกิดความเคยชินที่จะมีสติควบคู่ไปกับการดำเนินชีวิต
ใช้ชีวิตตามปกติธรรมดาไปกับการมีสติที่รู้สึกตัวอยู่กับปัจจุบัน แค่นี้ถือว่าได้ปฏิบัติธรรมแล้ว  เพียงแต่ว่าให้มีศรัทธา  มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรงต่อตนเอง  มีความขยันอดทน  และไม่ท้อถอย ช่วยเหลือตัวเองให้มากๆ
แล้วจะได้ที่พึ่งที่แท้จริง  คือ พึ่งตัวเอง  พึ่งใจตนเองได้
 
       ขอให้ท่านทำให้มากๆบ่อยๆจนเกิดความชำนาญ  ความดับทุกข์ก็จะปรากฎขึ้นในใจของท่านเอง  ในการดับทุกข์นั้น  จะศึกษาทางทฤษฏีอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ  ท่านต้องลงมือปฏิบัติ
ลงมือเดินทางด้วยตนเอง  อย่าเพียงแต่กางแผ่นที่ แล้วคิดตามเท่านั้น  ต้องลงมือกระทำให้เกิด  ให้มีขึ้นในจิตใจ  ให้เป็น "สันทิฏฐิโก" ซึ่งแปลว่า  พระธรรมเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาและปฏิบัติพึงเห็นได้ด้วยตนเอง
นี่แหละ เป็นสิ่งที่ต้องพิสูจน์ดูด้วยตัวเอง


ภาพ อาจารย์กำพล ทองบุญนุ่ม  
จาก

http://www.kanlayanatam.com/Myimage-patitintam/mar1608/ajkampol.htm


----------------------------------

ขออานิสงส์ธรรมทานแผ่ไปยังสรรพสัตว์ทุกๆชีวิต และ  ขอแรงบุญกุศลในทุกๆกระทู้ที่เป็นธรรมทานนำส่งให้ชาวพุทธศาสนิกชนทั้งที่เป็นมนุษย์  เทวดา   พรหม (ทั้งที่มีสัมมาทิฏฐิในเบื้องต้นและสมบูรณ์)  เกิดมีเหตุปัจจัยร่วมกันได้มีส่วนปกปักษ์รักษาพระพุทธศาสนาแท้ๆได้ประดิษฐานต่อไป

.....ขอคืนพื้นที่พระพุทธศาสนาที่แท้จริง.....

แก้ไขเมื่อ 30 ม.ค. 55 15:15:12

 
 

จากคุณ : ต่อmcu
เขียนเมื่อ : 30 ม.ค. 55 08:09:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com